Kiểm điểm theo Nghị quyết TW4 ở Đức Thọ: Chu đáo, nghiêm túc, hiệu quả

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của đợt sinh hoạt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW4 lần này, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Thọ đã tổ chức kiểm điểm đúng với tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: chu đáo, công phu trong công tác chuẩn bị; nghiêm túc, chặt chẽ trong thực hiện kiểm điểm, phê bình và từ đó, nhận thức rõ hơn trọng trách của mình trước Đảng và nhân dân.

Chu đáo trong khâu chuẩn bị

Ngay sau khi kết thúc đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, được sự chỉ đạo sát sao của đoàn công tác Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn, BTV Huyện ủy Đức Thọ đã khẩn trương lên kế hoạch chuẩn bị cho đợt sinh hoạt chính trị quan trọng này của Đảng.

Đ/c Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên BCH TW Đảng - BT Tỉnh ủy tặng cờ đươn vị Vững mạnh tiêu biểu cho Đảng bộ huyện Đức Thọ
Đ/c Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên BCH TW Đảng - BT Tỉnh ủy tặng cờ đươn vị Vững mạnh tiêu biểu cho Đảng bộ huyện Đức Thọ

Để cuộc kiểm điểm diễn ra đúng yêu cầu theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Đức Thọ đã xây dựng được một quy trình làm việc bài bản và khoa học. Việc đầu tiên là tổ chức quán triệt tinh thần của Nghị quyết và định hướng kiểm điểm tự phê bình và phê bình của BTV Tỉnh ủy đến đội ngũ cốt cán cũng như toàn thể cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Quý - Bí thư Huyện ủy Đức Thọ thì, trước đây, thường các Nghị quyết chủ yếu chỉ quán triệt đến đội ngũ đảng viên, nhưng đối với Nghị quyết TW4, huyện chú trọng quán triệt đầy đủ đến các tầng lớp nhân dân, nhằm huy động được những ý kiến đóng góp tâm huyết từ nhân dân đối với Đảng.

Tiếp đó, huyện tổ chức thảo luận lấy ý kiến góp ý cho BTV Huyện ủy theo 3 nội dung của Nghị quyết Trung ương 4. Với 140 ý kiến tâm huyết từ nhân dân, Ban Thường vụ đã chọn 42 ý kiến trọng tâm để giải trình trong kiểm điểm.

Đối với bản tự kiểm điểm của BTV và các ủy viên, bản dự thảo được chỉ đạo soạn thảo nghiêm túc, hạn chế thấp nhất việc nêu thành tích, ưu điểm, dành phần lớn dung lượng để nêu những khuyết điểm, hạn chế và hướng khắc phục, sửa chữa. Sau khi hoàn thành, bản tự kiểm điểm được trình lên đồng chí Bí thư, rồi BTV thảo luận; được tổ giúp việc tổng hợp, sau đó chuyển đến các ban, ngành cấp tỉnh xem xét và thống nhất, hoàn thiện và mới được tình bày trong kiểm điểm.

Nghiêm túc trong kiểm điểm phê bình

Sau khi làm tốt bước chuẩn bị và được BTV Tỉnh ủy thống nhất cao, BTV Huyện ủy Đức Thọ tổ chức hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình, thời gian làm việc trong 4 ngày.

Với quy trình đã đề ra: Tập thể BTV kiểm điểm trước, cá nhân ủy viên kiểm điểm sau, đồng chí Bí thư kiểm điểm trước, đến các đồng chí phó bí thư và lần lượt đến các đồng chí ủy viên, cuộc kiểm điểm đã tạo ra một bầu không khí nghiêm túc nhưng thực sự thoải mái trên tinh thần đồng chí, đồng nghiệp góp ý giúp đỡ nhau nhận ra những thiếu sót, tồn tại để khắc phục, sửa chữa.

Thị trấn Đức Thọ
Thị trấn Đức Thọ

Ban đầu, trong phê bình, các ý kiến nhìn chung còn dè dặt, nể nang, né tránh, chưa dám đi trực diện vào những tâm tư, suy nghĩ thực của mình. Còn trong giải trình các ý kiến, nhiều đồng chí chưa thực sự cầu thị, thậm chí còn phân bua, phản biện những ý kiến thẳng thắn đối với cá nhân mình.

Tuy nhiên, được sự chỉ đạo trực tiếp của đoàn công tác BTV Tỉnh ủy, sự gợi mở, khuyến khích của người điều hành - đồng chí Bí thư, đã từng bước tạo nên bầu không khí dân chủ, thoải mái, các ý kiến dần đi vào trọng tâm và trở nên nghiêm túc hơn, trách nhiệm, thẳng thắn và cởi mở hơn.

Các ý kiến đều hướng vào những nội dung trọng tâm cần thảo luận và những vấn đề còn có nhiều kiến giải khác nhau. Một số vấn đề nổi cộm, bức xúc của địa phương lâu nay cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm đều được đặt ra, phân tích, mổ xẻ thẳng thắn, sâu sắc trên tinh thần xây dựng.

Bản thân đồng chí Bí thư cũng đã giải trình nhiều nội dung về trách nhiệm người đứng đầu, về những nội dung liên quan đến cá nhân. Sau sự tiếp thu cầu thị và giải trình thỏa đáng, mọi thắc mắc, nghi kỵ được giải tỏa. Điều này hoàn toàn không làm hạn chế tính đoàn kết, thống nhất, mà ngược lại càng củng cố được lòng tin của lãnh đạo cấp dưới đối với người đứng đầu cấp ủy.

Thấy rõ được trọng trách

Điều đáng phấn khởi là, khi tiếp xúc với nhiều đồng chí trong BTV Huyện ủy Đức Thọ, chúng tôi đều nhận được những cảm nhận chung: cuộc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết TW4 lần này là hết sức cần thiết và đem lại những tác dụng to lớn. Đồng chí Trần Bá Tú, Ủy viên BTV - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đức Thọ cho biết: “Sau khi kiểm điểm, bản thân cảm thấy nhẹ nhàng, thoái mái hơn. Không chỉ nhận ra được những ưu, khuyết điểm của mình để phát huy hay khắc phục, sửa chữa; thẳng thắn chỉ ra được hạn chế, thiếu sót của các đồng chí khác, giúp họ nhìn lại mình, mà còn có điều kiện giải bày được những thắc mắc, nghi kỵ của các đồng chí đối với bản thân mà lâu nay họ không tiện nói ra”.

Cuộc kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở Đức Thọ đạt được kết quả cao, bên cạnh có sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự chuẩn bị chu đáo của huyện, thì phải nói rằng, đã có sự góp sức quan trọng của tòa thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là những bậc cán bộ lão thành, đã có những ý kiến tâm huyết, thẳng thắn và đầy tinh thần trách nhiệm cho tập thể cũng như cá nhân các Ủy viên BTV Huyện ủy.

Là một huyện thuần nông, những năm qua, Đảng bộ Đức Thọ luôn hướng các chủ trương, chính sách cho phát triển nông nghiệp nông thôn
Là một huyện thuần nông, những năm qua, Đảng bộ Đức Thọ luôn hướng các chủ trương, chính sách cho phát triển nông nghiệp nông thôn

Với tinh thần cầu thị, từng cá nhân và BTV Huyện ủy Đức Thọ đã nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn ưu, khuyết điểm của mình; đồng thời phân tích, làm rõ nguyên nhân chủ yếu của các khuyết điểm, hạn chế, từ đó tìm ra phương hướng, giải pháp khắc phục có hiệu quả.

Theo đó, từng đồng chí ủy viên BTV luôn thực sự gương mẫu, đoàn kết thống nhất, đặt lợi ích của Đảng lên trên lợi ích cá nhân, hết lòng, hết sức vì Đảng, vì dân; giáo dục gia đình, người thân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Đặc biệt, thành công của kiểm điểm tự phê bình và phê bình của BTV Huyện ủy, thể hiện trên sự đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm và hiệu quả là cơ sở quan trọng có tác dụng nêu bài học, cách làm cho cấp dưới; tạo được sự tác động lan tỏa, định hướng, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm ở cấp cơ sở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast