Kiểm tra Đảng góp phần ngăn chặn cán bộ, đảng viên suy thoái

(Baohatinh.vn) - Công tác kiểm tra, giám sát, nhất là trong giai đoạn hiện nay đã góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Bởi vậy, tất yếu khách quan, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, cần tiến hành thường xuyên nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Nếu như kiểm tra, giám sát được chú trọng hơn

Sai phạm tại Trường Chính trị Trần Phú là một bài học cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác kiểm tra, giám sát. Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thành: “Khuyết điểm, sai phạm tại Trường Chính trị Trần Phú cho thấy, công tác kiểm tra, giám sát ở đây chưa thực hiện thường xuyên. Cấp ủy nhà trường chưa chủ động nên chậm phát hiện các vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên”.

kiem tra dang gop phan ngan chan can bo dang vien suy thoai

Sai phạm của Trường Chính trị Trần Phú được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận làm rõ, liên quan đến nhiều cá nhân, trong đó, kế toán nhà trường đã bị khai trừ khỏi Đảng.

Theo phân tích của Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, sự việc tại đây diễn ra từ lâu, nếu trước đây, công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng thì đã ngăn chặn được sai phạm và không ảnh hưởng lớn đến tổ chức đảng, đảng viên cũng như Trường Chính trị Trần Phú.

Cũng với quan điểm “nhìn lại”, Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nguyễn Như Dũng cho rằng: “Sự việc nguyên Chủ tịch UBND xã Trường Lộc sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật cách chức cho thấy, công tác kiểm tra, giám sát, kể cả kiểm tra, giám sát của cấp trên cũng chưa chủ động, thiếu sâu sát”. Bí thư Huyện ủy cũng khẳng định: “Cấp ủy mà trước hết là các đồng chí trong BTV Đảng ủy xã thiếu đấu tranh, phê bình lẫn nhau nên dẫn đến phó bí thư Đảng ủy - chủ tịch UBND xã vi phạm”.

Kiểm tra, giám sát phải tiến hành thường xuyên

Ông Đinh Quốc Thị - Hiệu trưởng Trường Chính trị Trần Phú cho hay: “Sau khi UBKT Tỉnh ủy ban hành kết luận chỉ rõ những khuyết điểm sai phạm, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức kiểm điểm tập thể và lần lượt từng cá nhân liên quan. Các buổi kiểm điểm đều có lãnh đạo cấp trên tham dự. Việc kiểm điểm, chúng tôi làm rất kỹ lưỡng, sâu sắc, được đánh giá nghiêm túc, thẳng thắn, có tính xây dựng”.

“Kiểm tra Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết, phải làm và làm thường xuyên, càng sớm càng tốt, càng nhiều càng hay” - ông Đinh Quốc Thị bày tỏ.

Lâu nay, một số cấp ủy và một số đồng chí nhận thức chưa đầy đủ về công tác kiểm tra, giám sát, thậm chí cho rằng, công tác kiểm tra, giám sát chỉ tiến hành khi có vấn đề. Trên thực tế, kiểm tra, giám sát là công việc thường xuyên của Đảng, để việc tốt thì tiếp tục phát huy, có khuyết điểm thì chấn chỉnh, có sai phạm thì đấu tranh, làm rõ trách nhiệm để ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

kiem tra dang gop phan ngan chan can bo dang vien suy thoai

Các đảng viên lão thành ở huyện Nghi Xuân trao đổi với đảng viên trẻ về thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên trong giai đoạn hiện nay.

Cũng từ ý nghĩa quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành công khai kết luận các kỳ họp của UBKT và ký kết phối hợp tuyên truyền với cơ quan truyền thông nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò công tác kiểm tra, giám sát. Tại cấp huyện, được biết, đến thời điểm hiện tại, chỉ có huyện Can Lộc tổ chức công khai kết quả các kỳ họp của UBKT.

“Việc công khai thông tin các kỳ họp UBKT với mục đích nâng cao tính chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, đồng thời, thể hiện tính công khai, minh bạch, qua đó cho thấy vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát đối với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng” - Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nguyễn Như Dũng trao đổi.

Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thành cho rằng: “Công tác kiểm tra, giám sát cần phải tiến hành thường xuyên. Cùng với đó, phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về công tác kiểm tra, giám sát nhằm giúp cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên nhận thức đầy đủ, đúng đắn nhiệm vụ quan trọng này để tổ chức thực hiện tốt hơn công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời, chấp hành đầy đủ, nghiêm túc quy định khi được kiểm tra, giám sát”.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành cũng bày tỏ: Trung ương đã làm rất mạnh nên cấp dưới cũng phải thật sự chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. Muốn vậy, đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát phải thể hiện bản lĩnh, không ngừng nâng cao trình độ, năng lực; thực sự chủ động, quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ. Tới đây, công tác kiểm tra, giám sát sẽ tập trung nhiều vào nội dung thực hiện các nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là các giải pháp đồng bộ để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái trong cán bộ, đảng viên.

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast