Kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng: Khó đến đâu cũng phải làm bằng được

(Baohatinh.vn) - Sáng 27/6, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái chủ trì hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm 2017. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng tới dự.

kiem tra giam sat ky luat dang kho den dau cung phai lam bang duoc

Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2017 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết: Trong 6 tháng có 5 tổ chức Đảng bị thi hành kỷ luật (tăng 4 tổ chức cơ sở Đảng so với cùng kỳ 2016) với các hình thức khiển trách 2 tổ chức, cảnh cáo 3 tổ chức.

kiem tra giam sat ky luat dang kho den dau cung phai lam bang duoc

Trong đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật khiển trách đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2011 (giai đoạn 2008-2011); cảnh cáo đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. Ban thường vụ Huyện ủy Hương Khê kỷ luật khiển trách đối với Ban thường vụ Đảng ủy xã Hương Lâm, Ban thường vụ Đảng ủy xã Lộc Yên.

kiem tra giam sat ky luat dang kho den dau cung phai lam bang duoc

Đại biểu huyện Hương Khê: Huyện đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật Đảng.

Trong 6 tháng đầu năm, các tổ chức Đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 301 đảng viên (tăng 112 đảng viên so với cùng kỳ 2016), trong đó có 47 cấp ủy viên.

Các địa phương, đơn vị có số đảng viên bị xử lý kỷ luật nhiều như: Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Nghi Xuân và huyện Kỳ Anh.

Liên quan đến nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, trong 6 tháng đầu năm, UBKT các cấp đã kiểm tra 75 đảng viên và 9 tổ chức đảng cấp dưới có dấu hiệu vi phạm, trong đó, UBKT huyện ủy và tương đương kiểm tra 6 tổ chức đảng; ủy ban kiểm tra cơ sở kiểm tra 3 tổ chức Đảng.

kiem tra giam sat ky luat dang kho den dau cung phai lam bang duoc

Đại biểu huyện Kỳ Anh: Cần nhanh chóng kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên cấp dưới có dấu hiệu vi phạm, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời

Cũng trong 6 tháng đầu năm, UBKT Tỉnh ủy đã thực hiện 100% cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch năm của BTV Tỉnh ủy, trong đó, tham mưu BTV Tỉnh ủy kiểm tra 4/7 cuộc đạt 57% kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, BTV Tỉnh ủy đã chủ trì phối hợp với Ban Thường vụ Đảng ủy QK4 tiến hành kiểm tra đối Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh và 2 đồng chí là Chỉ huy trưởng và Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ QS-QP và công tác xây dựng Đảng.

Cấp ủy các cấp đã kiểm tra 409 tổ chức đảng, trong đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra 2 tổ chức, Ban Thường vụ huyện ủy và tương đương kiểm tra 57 tổ chức Đảng, Ban thường vụ đĐảng ủy cơ sở kiểm tra 350 tổ chức. Qua công tác kiểm tra, kết luận 72 tổ chức Đảng có vi phạm khuyết điểm.

kiem tra giam sat ky luat dang kho den dau cung phai lam bang duoc

Đại biểu Bộ CHQS tỉnh: Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng trong đơn vị chưa được quan tâm và thực hiện nghiêm túc

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm, trong đó nhiều nội dung công việc được thực hiện tốt, đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, có nhiều địa phương thực hiện rất tốt nhưng cũng có nhiều địa phương chưa triển khai kế hoạch thực hiện các nội dung đã đề ra.

kiem tra giam sat ky luat dang kho den dau cung phai lam bang duoc

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng, dù gặp khó khăn đến đâu cũng phải làm bằng được, nếu không làm tốt công tác kiểm tra giám sát dẫn đến các tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm thì sẽ mang tội buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm. Hơn nữa, công tác kiểm tra, giám sát là phòng ngừa từ xa, kịp thời phát hiện những sai phạm khi bắt đầu thai nghén.

Để làm được như vậy, cần thường xuyên kiểm tra, giám sát theo từng chuyên đề, từng chương trình, kế hoạch đã được đề ra; tăng cường công tác bám sát địa phương, đơn vị kịp thời tham mưu cho cấp trên đấu tranh ngăn ngừa vi phạm một cách kịp thời; sớm ban hành các quy định về quy trình kiểm tra, giám sát từ tỉnh xuống cơ sở trình Ban thường vụ Tỉnh ủy ban hành trong thời gian sớm nhất; ban hành quy định kiểm tra giám sát việc kê khai tài sản đối với cán bộ do Tỉnh ủy quản lý.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy có tránh nhiệm kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ do Tỉnh ủy quản lý.

Ngoài ra, cần tập trung giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với các tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm; yêu cầu Ủy ban kiểm tra các cấp cần sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm ngay từ khi mới hình thành, không để xẩy ra tình trạng vi phạm để rồi phải xem xét xử lý kỷ luật.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast