Kỳ Long vươn mình trong vận hội mới

(Baohatinh.vn) - Từ một địa phương chủ yếu dựa vào phát triển chăn nuôi, trồng trọt và đánh bắt thủy, hải sản, Kỳ Long (thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành một phường có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, thương mại - dịch vụ trở thành ngành chủ lực.

Kỳ Long vươn mình trong vận hội mới ảnh 1
Cơ sở hạ tầng phường Kỳ Long được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn đô thị.

Chủ tịch UBND phường Lê Hữu Diện chia sẻ: Có bước chuyển mình như hôm nay là nhờ Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân Kỳ Long biết nắm bắt thời cơ. Bởi khi KKT Vũng Áng đi vào hoạt động, phát triển, là động lực thúc đẩy kinh tế Kỳ Long chuyển dịch nhanh chóng. Xác định được tầm quan trọng đó, phường đã tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là giải quyết những tồn đọng, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ các công trình, dự án trọng điểm. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng cho các tầng lớp nhân dân để tạo sự đoàn kết, cùng chung tay phát triển kinh tế.

Với sự nhanh nhạy, xác định hướng đi đúng, phù hợp với thực tế và sự quyết liệt, sát sao trong công tác điều hành, chỉ đạo, Kỳ Long đã giành được nhiều kết quả nổi bật. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 25,4%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó: tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 9,1 %, TM-DV 82%; nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 9,7%. Giá trị sản xuất xã hội đạt 219 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 37,1 triệu đồng.

Đến nay, Kỳ Long có 893 hộ tham gia hoạt động TM-DV, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng, 35 doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, góp phần giải quyết việc làm cho gần 2.000 lao động với thu nhập bình quân 5-7 triệu đồng/người/tháng. Các ngành nghề phát triển mạnh, thu hút nhiều hộ dân tham gia như: kinh doanh vận tải (96 hộ), hàng tạp hóa tổng hợp (103 hộ), cho thuê nhà trọ (185 hộ), nhà hàng, khách sạn (30 hộ), các dịch vụ khác (479 hộ)...

Kỳ Long vươn mình trong vận hội mới ảnh 2
Chất lượng giáo dục ở Kỳ Long ngày càng được nâng lên.

Đặc biệt, phong trào xây dựng nông thôn mới được địa phương hết sức quan tâm, chỉ đạo. Phường đã huy động đóng góp trên 75 tỷ đồng, xây dựng 15 công trình, thành lập 35 doanh nghiệp, 27 mô hình sản xuất, kinh doanh; người dân hiến 1.200 m2 đất... Địa phương cũng đã thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân vay vốn sản xuất của tỉnh. Hiện đã có 5 hộ được vay 0,95 tỷ đồng từ ngân hàng. Đến tháng 5/2015, Kỳ Long đã đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới.

Những thành tựu to lớn trên lĩnh vực kinh tế đã giúp Kỳ Long có điều kiện đầu tư, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT phát triển rộng khắp các thôn xóm, dòng họ, thu hút đông đảo quần chúng tham gia. GD&ĐT được quan tâm, chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà từng bước được nâng lên; triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên rõ rệt; ANTT được giữ vững...

Bước vào nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân Kỳ Long tập trung đầu tư xây dựng để đạt các tiêu chí đô thị loại III theo hướng văn minh, đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Khai thác tiềm năng, lợi thế để ưu tiên phát triển TM-DV và tiểu thủ công nghiệp; tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; nâng cao chất lượng GD&ĐT, khám chữa bệnh cho nhân dân; đảm bảo vệ sinh môi trường; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chống tham nhũng, lãng phí; giữ vững an ninh chính trị, TTATXH. Đặc biệt là nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ và chất lượng hoạt động các tổ chức trong hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách, tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân và hỗ trợ có hiệu quả của các cấp, Kỳ Long vững tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH, tiếp tục vươn mình trên chặng đường phát triển mới.

Một số chỉ tiêu cụ thể của nhiệm kỳ 2015-2020: phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 14,8%, TM-DV 82%, công nghiệp - xây dựng 15%, nông - lâm - ngư nghiệp 3%; giá trị sản xuất xã hội đạt 615,6 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người 72 triệu đồng/năm, tổng thu ngân sách 86,7 tỷ đồng…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast