Lại chuyện “tự phê bình và phê bình chưa thẳng thắn”

(Baohatinh.vn) - Đánh giá, phân loại đảng viên cuối năm là nhiệm vụ rất quan trọng. Trách nhiệm của mỗi đảng viên là tự kiểm điểm quá trình sinh hoạt, công tác trong một năm để sau đó, tập thể chi bộ góp ý, giúp nhau cùng tiến bộ.

Mới đây, chi bộ cơ quan nọ đã triển khai kế hoạch để chuẩn bị họp, đánh giá, phân loại. Sau khi nhận kế hoạch, các đảng viên bắt đầu viết bản tự kiểm điểm.

Trông thấy đồng chí M. đang viết bản kiểm điểm, đồng chí T. nói đùa:

- Năm nay, trong kiểm điểm còn có câu “công tác tự phê bình và phê bình chưa thẳng thắn” nữa không?

Đồng chí M. lý luận:

- Có chứ bác! Tổ chức đảng từ trung ương đến địa phương đều tự nhìn nhận là chưa nghiêm túc trong công tác phê bình nữa là… Thực tế thì làm gì có chuyện làm tốt công tác tự phê bình và phê bình được. Bác có công nhận với em thế không? Có phải chuyện chi bác cũng thẳng thắn không?

- Chú hỏi khó bác thế thì bác chịu. Chắc lát nữa, bác cũng phải cho thêm câu này mới ổn.

Rõ là tự phê bình và phê bình thì rất ít khi thực hiện triệt để, đó là chưa nói nhiều đảng viên ngại va chạm, không dám nhìn thẳng, nói thật. Nhưng cũng thật khó hình dung nếu tất cả đảng viên đều giống nhau ở hạn chế này. Điều đó cho thấy, những nhận thức chưa đầy đủ về công tác kiểm điểm trước tổ chức đảng. Mặt khác, nếu mọi người đều nhìn nhận giống nhau, sẽ thật khó cấm đoán người khác hiểu sai về tính chiến đấu của đảng viên và tổ chức đảng.

Lại chuyện “tự phê bình và phê bình chưa thẳng thắn” ảnh 1

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast