Nâng cao năng lực lãnh đạo chi ủy và chất lượng sinh hoạt chi bộ

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian khẩn trương chuẩn bị, từ thành công của hội thi điểm tại Đảng bộ xã Kỳ Xuân và thị trấn Kỳ Anh, hội thi bí thư chi bộ giỏi cấp cơ sở, Đảng bộ huyện Kỳ Anh đã hoàn thành, đạt mục đích, yêu cầu kế hoạch đề ra. Hội thi thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, là đợt tập huấn thiết thực, bổ ích cho đội ngũ cấp ủy, bí thư chi bộ.

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp cơ sở Đảng bộ huyện Kỳ Anh

Ban Tổ chức hội thi tặng hoa các thí sinh đạt giải thuộc Đảng bộ cơ quan Huyện ủy, Đảng bộ cơ quan khối dân.
Ban Tổ chức hội thi tặng hoa các thí sinh đạt giải thuộc Đảng bộ cơ quan Huyện ủy, Đảng bộ cơ quan khối dân.

Thực hiện chủ trương, kế hoạch của BTV Tỉnh ủy, BTV Huyện ủy Kỳ Anh đã xây dựng kế hoạch, triển khai hội thi nghiêm túc, sâu rộng trong toàn Đảng bộ. Tham gia hội thi bí thư chi bộ giỏi cấp cơ sở Đảng bộ huyện Kỳ Anh năm 2014 có 382 thí sinh thuộc 32 hội đồng thi cấp xã, thị trấn và 4 hội đồng thi khối cơ quan. Các thí sinh trải qua 2 phần thi: kiến thức về Đảng, công tác xây dựng Đảng và xử lý tình huống.

Ông Nguyễn Văn Danh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kỳ Anh, Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) hội thi cho biết: Hội thi thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ; là đợt tập huấn thiết thực, bổ ích cho đội ngũ cấp ủy, bí thư chi bộ; góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi ủy, chi bộ và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng ở cơ sở.

Để chuẩn bị tốt cho hội thi, BCĐ huyện đã bám sát, chỉ đạo các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai treo băng cờ, khẩu hiệu, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh trước, trong và sau hội thi. Không khí, sắc màu rực rỡ cờ hoa hướng về hội thi đã tạo tính lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân. Các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy năng lực, sở trường của đội ngũ cán bộ, công chức. Đặc biệt là sự nỗ lực của các thí sinh. Mặc dù bí thư chi bộ phần nhiều tuổi đã cao, công việc bộn bề, một số đồng chí hoàn cảnh khó khăn nhưng đã tích cực nghiên cứu, học tập, chuẩn bị để tham dự hội thi với kết quả cao nhất.

Ông Nguyễn Việt Hùng - Bí thư chi bộ thôn Trung Phong có 44 năm tuổi Đảng, 67 năm tuổi đời là thí sinh cao tuổi nhất tại hội đồng thi xã Kỳ Phong cho biết: “Để hoàn thành phần thi của mình, tôi cũng như các đồng chí bí thư chi bộ đã tập trung nghiên cứu thêm tài liệu, kiến thức về Đảng, công tác xây dựng Đảng, đồng thời bằng kinh nghiệm thực tiễn, chúng tôi đã xử lý tốt các tình huống ban giám khảo đưa ra. Qua hội thi, chúng tôi được nâng cao về kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ công tác Đảng”.

Kỳ Anh - vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh với nhiều công trình, dự án đang được xây dựng nên liên quan rất nhiều đến việc giải phóng mặt bằng, di dời dân, tái định cư. Đây là công việc hết sức phức tạp, đụng chạm trực tiếp đến quyền lợi của người dân, vì vậy, đòi hỏi cán bộ cơ sở mà trực tiếp là cấp ủy, bí thư chi bộ, thôn trưởng… phải xử lý hết sức kiên quyết, khéo léo. Tại hội thi lần này, đã có nhiều câu hỏi tình huống liên quan đến công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng, tình hình an ninh trật tự trong Khu kinh tế Vũng Áng được ban giám khảo đưa ra và được các thí sinh xử lý rất tốt. Nhiều thí sinh có phân tích mở rộng, liên hệ thực tế sâu sắc, thể hiện sự tâm huyết, tận tụy trên cương vị bí thư chi bộ, đồng thời cũng khẳng định về kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đảng của bản thân. Ở phần thi chào hỏi và phần thi tự chọn, nhiều thí sinh thể hiện qua các tiết mục thơ ca, hò vè và những câu chuyện thực tiễn đầy sinh động.

Thực tiễn công tác xây dựng Đảng hiện nay, nhất là công tác xây dựng Đảng ở cơ sở đã và đang đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu cao, đòi hỏi mỗi tổ chức cơ sở đảng mà trực tiếp là bí thư chi bộ không ngừng phấn đấu và rèn luyện để hoàn thành tốt chức trách được giao; biết vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm vào thực tiễn công tác, nâng cao chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, chi bộ, xây dựng đảng bộ, chi bộ ngày càng trong sạch vững mạnh.

Hội thi bí thư chi bộ giỏi lần này giúp cấp ủy các cấp đánh giá đúng thực trạng tình hình tổ chức, hoạt động của chi bộ, cấp ủy; trình độ, năng lực nghiệp vụ của bí thư, phó bí thư, chi ủy viên. Từ đó có biện pháp củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo của chi ủy, chất lượng sinh hoạt của chi bộ, cấp ủy; đồng thời phát hiện những nhân tố mới để quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ cơ sở” - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kỳ Anh - Nguyễn Văn Danh cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast