Nêu gương người đứng đầu ở Đảng bộ Cẩm Xuyên

(Baohatinh.vn) - Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên đã triển khai nhiều nội dung thiết thực. Đặc biệt, việc nêu gương người đứng đầu thực sự có sức lan tỏa, tạo niềm tin đối với nhân dân, góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành tốt các mục tiêu KT-XH.

Đội ngũ cán bộ huyện Cẩm Xuyên thường gọi vui Bí thư Chi bộ Nguyễn Trọng Hùng và Tổ trưởng Tổ dân phố 15, thị trấn Cẩm Xuyên Phạm Văn Túc là “cặp đôi hoàn hảo”. Đúng vậy, càng tiếp xúc, càng nghe 2 ông nói chuyện, chứng kiến việc 2 ông làm, chúng tôi càng hiểu sâu điều đó. Trong hội quán tổ dân phố treo đầy bằng khen và giấy khen. Ông Nguyễn Trọng Hùng chia sẻ: Điều quan trọng là nói phải đi đôi với làm. Mà phải làm cho dân tin. Muốn dân tin thì phải thực hiện tốt qui chế dân chủ.

Nhân dân tổ dân phố 15 chung tay góp sức xây dựng đường bê tông khang trang, sạch đẹp.
Nhân dân tổ dân phố 15 chung tay góp sức xây dựng đường bê tông khang trang, sạch đẹp.

Quy chế dân chủ mà ông Hùng đề cập chính là việc huy động trí tuệ tập thể và tạo sự thống nhất trong tư tưởng và hành động từ cán bộ tới nhân dân. Với quan điểm đó, làm bất cứ việc gì, chi bộ cũng tổ chức họp xin ý kiến đảng viên và lấy biểu quyết, ra nghị quyết, sau đó tổ chức quán triệt tới các đoàn thể, tổ chức họp để tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân.

Không chỉ có phương pháp làm việc khoa học, ông Hùng và ông Túc luôn gương mẫu trong mọi hoạt động và tận tâm với công việc. Với vốn hiểu biết về pháp luật của người công an nhân dân và bộ đội Cụ Hồ, khi về hưu, 2 ông đã đem hết kiến thức và trách nhiệm để phục vụ bà con dân phố. Bởi vậy, những thắc mắc, khiếu kiện hoặc mâu thuẫn giữa hàng xóm, bất hòa trong gia đình đều được các ông tư vấn, hướng dẫn và giải quyết êm thuận…

Từ khi “cặp đôi hoàn hảo” đảm nhận chức vụ bí thư và tổ trưởng, tổ dân phố 15 đã hoàn toàn đổi mới. Đường làng, ngõ phố được bê tông hóa. Giếng vàng lịch sử bị “bỏ rơi” sau bao năm được tôn tạo lại đúng với giá trị của nó. Đặc biệt, ANTT có bước chuyển vượt bậc… Bí thư Chi bộ Nguyễn Trọng Hùng phấn khởi: “Làm được cho dân cái gì thì vui cái đó. Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai mô hình mỗi tuần bí thư chi bộ và tổ trưởng tổ dân phố lên hội quán làm việc thường trực 2 ngày (thứ 5 và chủ nhật) để giải quyết công việc”…

Khi người đứng đầu ý thức được vai trò và trách nhiệm thì ắt sẽ được dân ủng hộ. Sau 13 năm làm cán bộ tư pháp, năm 2010, anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1974) được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh. Tuổi trẻ có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức. Biết vậy, nên anh Chiến vừa làm, vừa học hỏi. Anh quan niệm, cái gì chưa biết thì học hỏi, nhưng là người đứng đầu thì phải gương mẫu, phải “đi sớm, về muộn, ăn sau”… thì nói người ta mới nghe.

Một trong những giải pháp để thu phục lòng người là thực hiện qui chế dân chủ và tận tâm với công việc. Anh Chiến chia sẻ: Tập thể đoàn kết hay không phụ thuộc rất lớn vào người đứng đầu. Người đứng đầu nói đi đôi với làm, tận tâm, trách nhiệm, vì lợi ích nhân dân thì sẽ tạo được niềm tin. Có niềm tin mới có sự đồng thuận. Đó chính là nguyên nhân của mọi thắng lợi”. Với lợi thế chuyên ngành luật, từ khi giữ chức vụ chủ tịch, anh Chiến tập trung giải quyết các tồn đọng về đất đai, thu hàng tỷ đồng cho ngân sách địa phương. Đặc biệt, anh sẵn sàng đối thoại với bà con về mọi đơn thư tố cáo, khiếu nại. Việc triển khai phong trào tại các thôn xóm, nơi nào có vướng mắc, anh trực tiếp nắm bắt tình hình và chỉ đạo giải quyết...

Nhờ phát huy tốt vai trò đầu tàu nên mấy năm gần đây, xã Cẩm Vịnh đã tạo được bước chuyển tích cực. Kinh tế phát triển; QPAN ổn định. Đặc biệt, đời sống người dân ngày càng nâng cao. Nếu như năm 2010, bình quân thu nhập đầu người 7-8 triệu đồng/năm thì nay tăng lên 19-20 triệu đồng…

Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên Đặng Quốc Cương khẳng định: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của địa phương thì việc phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu rất quan trọng. Thời gian qua, huyện Cẩm Xuyên rất chú trọng việc này. Đặc biệt, cùng với giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả. Các địa phương, đơn vị gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Đặc biệt, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã được cụ thể hóa thông qua các việc làm và hành động thiết thực như tích cực bám sát địa bàn chỉ đạo cơ sở, sinh hoạt chi bộ thôn xóm; tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận quan tâm; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn; tăng cường sự minh bạch trong công tác lãnh đạo, quản lý; chấn chỉnh phong cách làm việc của đội ngũ CBCC, nhất là cán bộ, đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, quản lý trong tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân, doanh nghiệp... Điều này cũng đồng nghĩa với việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và tạo niềm tin, sự đồng thuận giữa Đảng bộ và nhân dân. Cẩm Xuyên luôn xem đây là một trong những mục tiêu để tạo nền tảng phát triển bền vững và sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai tốt nội dung này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast