Nghị quyết soi đường xây dựng NTM: Khơi thông “điểm nghẽn” trong công tác cán bộ

(Baohatinh.vn) - Sau đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), không ít địa phương ở Hà Tĩnh có dấu hiệu thỏa mãn, phong trào chững lại và tụt tiêu chí. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) đã “tiếp lửa” cho các địa phương thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm cán bộ, đảng viên, đặc biệt là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu để khắc phục, sửa chữa.

“Thay tướng” sau cú sốc "rớt chuẩn"

Nghị quyết soi đường xây dựng NTM: Khơi thông “điểm nghẽn” trong công tác cán bộ

Ngay sau khi kiện toàn bộ máy, xã Thiên Lộc (Can Lộc) đã triển khai xây dựng khung kế hoạch, phân công trách nhiệm, thời gian, lộ trình và nguồn lực cụ thể để khắc phục những tồn tại.

Trong ảnh: Nhân dân xã Thiên Lộc ra quân 60 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mới.

Năm 2013, Thiên Lộc (Can Lộc) là một trong những xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, sau khi về đích, đã xuất hiện tư tưởng thỏa mãn ngay từ trong cán bộ, đảng viên và đến năm 2016, phong trào xây dựng NTM của xã bị chững lại. Mặc dù đã được nhắc nhở, cảnh báo nhưng địa phương vẫn triển khai thiếu quyết liệt, nhiều tiêu chí giảm sút, không bổ sung các tiêu chí theo “chuẩn” mới, dẫn đến bị thu hồi bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Sau cú sốc “rớt chuẩn” của một xã từng đi đầu cả tỉnh trong xây dựng NTM, Đảng bộ xã Thiên Lộc đã thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân chủ quan là do năng lực, trách nhiệm, tâm huyết trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ (BTV), Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã, đặc biệt là cá nhân những người đứng đầu còn nhiều hạn chế. Chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong hệ thống chính trị chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm. Tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên chưa cao, thỏa mãn thành tích, chưa nhận thức đầy đủ về xây dựng NTM.

Với trách nhiệm của mình, đồng chí Chủ tịch UBND xã đã có đơn tự nguyện xin thôi giữ chức Chủ tịch UBND xã. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Đảng bộ, HĐND xã đã thống nhất cao giới thiệu và bầu đồng chí Đặng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐND xã (SN 1977) giữ chức Chủ tịch UBND xã.

Nghị quyết soi đường xây dựng NTM: Khơi thông “điểm nghẽn” trong công tác cán bộ

Khuôn viên nhà văn hóa thôn Trung Hải, xã Thiên Lộc được quy hoạch trồng cây xanh, cây cảnh tạo không gian sinh hoạt cộng đồng thêm xanh sạch đẹp

Ngay sau khi kiện toàn bộ máy, với vai trò, trách nhiệm người đứng đầu và bài học đắt giá từ sự thỏa mãn chủ quan, tân Chủ tịch xã Đặng Anh Tuấn đã triển khai xây dựng khung kế hoạch, phân công trách nhiệm, thời gian, lộ trình và nguồn lực cụ thể để khắc phục những tồn tại. Nhiều hạng mục, cơ sở hạ tầng trước đó ì ạch, “rớt chuẩn” được củng cố, triển khai xây dựng với sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tính đến tháng 10 (sau gần 6 tháng kiện toàn bộ máy), xã Thiên Lộc đã làm thêm và mở rộng 1,7 km đường trục thôn, ngõ xóm, rãnh thoát nước; trồng bổ sung 350 cây xanh dọc các tuyến đường; hoàn thiện làm mới hệ thống điện ở cụm dân cư Thiên Hương và 10/10 thôn đã hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng tại các trục đường (giá trị gần 560 triệu đồng); thiết kế quy hoạch và chỉ đạo thực hiện đạt chuẩn 21 vườn mẫu; lựa chọn, chỉ đạo thêm thôn Trung Hải xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Nghị quyết soi đường xây dựng NTM: Khơi thông “điểm nghẽn” trong công tác cán bộ

Đường về Thiên Lộc

“Sau kiểm điểm, tự nhận rõ trách nhiệm từng cá nhân, tập thể, toàn Đảng bộ đã xốc lại tinh thần với quyết tâm cao, lấy lại danh dự của một Đảng bộ truyền thống anh hùng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thiên Lộc phấn đấu đến cuối năm 2018 được công nhận lại đạt chuẩn NTM” - Chủ tịch UBND xã Đặng Anh Tuấn khẳng định quyết tâm.

Đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu

Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nguyễn Như Dũng cho biết: Thực tiễn 7 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho thấy, vai trò, trách nhiệm người đứng đầu đặc biệt quan trọng. Cùng điều kiện tương đồng, địa phương này phong trào xây dựng NTM rầm rộ, các tiêu chí được thực hiện nhanh và bền vững. Ngược lại, ở địa phương bên cạnh lại ì ạch, hầu như không có chuyển biến, cán bộ ỷ lại, trông chờ, nhân dân không đồng thuận. Đây chính là điểm “nghẽn” trong công tác cán bộ mà BTV Huyện ủy nhìn nhận rõ và kịp thời điều chỉnh.

Nghị quyết soi đường xây dựng NTM: Khơi thông “điểm nghẽn” trong công tác cán bộ

Cán bộ xã Trung Lộc đến tận thôn xóm cùng bàn bạc, thảo luận, chỉ đạo cán bộ và nhân dân các thôn thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Mặc dù có điều kiện thuận lợi, tương đồng với một số xã lân cận nhưng phải qua 2 lần phấn đấu, đến năm 2017, xã Trung Lộc mới đạt chuẩn NTM. Nhiều tiêu chí về xây dựng hạ tầng giao thông, phát triển mô hình sản xuất, xây dựng khu dân cư mẫu… không được triển khai, người dân không vào cuộc. Việc chỉ đạo kiện toàn, sáp nhập thôn xóm cũng không thực hiện được. Điển hình là thôn Bình Minh, sau 5 năm thành lập (tháng 7/2012 - 3/2017) vẫn không bầu được trưởng thôn. Cũng trong 5 năm ấy, thôn không có thêm một km đường, không có nhà văn hóa sinh hoạt chung, các tổ chức trong thôn hoạt động ì ạch.

Đến gần cuối quý III/2017, Trung Lộc mới đạt 11 tiêu chí (còn 9 tiêu chí mới chạm ngưỡng và chưa đạt). Nhận thấy những bất ổn từ cán bộ, đặc biệt là cán bộ chủ chốt, BTV Huyện ủy Can Lộc đã kịp thời điều động, thay thế đồng chí Chủ tịch UBND xã, trưởng ban xây dựng NTM và Phó Bí thư Đảng ủy. Sau khi kiện toàn bộ máy, Trung Lộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo khí thế mới, đoàn kết, đồng thuận từ mỗi cán bộ, đảng viên. Khung kế hoạch được tập trung thực hiện trên cơ sở phân công công việc, trách nhiệm cụ thể cho các đồng chí trong BTV phụ trách từng tiêu chí, từng thôn cụ thể.

“Trong 60 ngày cao điểm cuối năm 2017, chúng tôi tập trung cao độ, mỗi công chức xã đi làm kèm theo 2 dụng cụ lao động. Hết giờ làm việc và các ngày thứ 7, chủ nhật, tập trung xuống từng thôn xóm chỉ đạo và cùng lao động với người dân. Ngoài tham gia trực tiếp ngày công, các cán bộ, công chức còn đứng ra “tín chấp” nợ vật liệu cho các thôn xóm xây dựng nhà văn hóa, giao thông nông thôn” - Phó Bí thư Đảng ủy xã Trung Lộc Phan Văn Lương, cho biết.

Nghị quyết soi đường xây dựng NTM: Khơi thông “điểm nghẽn” trong công tác cán bộ

Nhân dân Trung Lộc chung tay đóng góp ngày công, tiền mặt xây dựng các tiêu chí hạ tầng, cùng địa phương xây dựng đạt chuẩn NTM năm 2017

Theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Như Dũng, để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, các cấp ủy, tổ chức đảng Can Lộc tiếp tục chỉ đạo rà soát, hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát theo hướng quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó. Phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm tập thể, cá nhân trong từng công đoạn giải quyết công việc và có chế tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu.

Nghị quyết soi đường xây dựng NTM: Khơi thông “điểm nghẽn” trong công tác cán bộ

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn: "Yêu cầu cấp ủy địa phương kiểm điểm rõ trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình NTM.

Nghị quyết TƯ 4 (Khóa XII) đi vào cuộc sống, ở Hà Tĩnh đã thể hiện rõ trong chương trình xây dựng NTM. Kết quả thực hiện của mỗi địa phương được theo dõi, đánh giá thường xuyên, là cơ sở để kiểm điểm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân.

Hà Tĩnh là tỉnh đầu tiên tiến hành rà soát, đánh giá lại các xã đã đạt chuẩn NTM, trong đó năm 2017 đã thu hồi bằng đạt chuẩn NTM của 2 xã là Thiên Lộc (Can Lộc) và Kỳ Bắc (Kỳ Anh). Năm 2018, rà soát các xã đạt chuẩn giai đoạn 2013 - 2015 có dấu hiệu cầm chừng, có khả năng rớt chuẩn. Trong quá trình đó, yêu cầu các cấp ủy địa phương kiểm điểm rõ nguyên nhân khách quan, cụ thể là những tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, tâm huyết trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các tiêu chí chương trình xây dựng NTM. Vai trò của người đứng đầu đối với nhiệm vụ thực hiện chương trình xây dựng NTM mà ở đây cũng chính là thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương đã được làm rõ. Nhiều địa phương đã mạnh dạn kiểm điểm trách nhiệm, thay thế người đứng đầu và xốc lại tinh thần, quyết tâm của cả hệ thống chính trị để thực hiện hiệu quả các tiêu chí chương trình xây dựng NTM".

(Còn nữa)

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast