"Nhạc trưởng” của hoạt động ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với vai trò là tổ chức Đảng của ngân hàng đầu mối trên địa bàn Hà Tĩnh, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh đã lãnh đạo triển khai kịp thời, có chất lượng hoạt động nghiệp vụ, đưa các chính sách tiền tệ vào thực tiễn, đóng góp nguồn lực quan trọng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế tỉnh nhà.

Khi nền kinh tế toàn cầu rơi vào chặng đường khó, hết lạm phát lại đến suy giảm kéo dài trong 5 năm gần đây, hoạt động của ngành Ngân hàng không còn bình lặng như trước. Các chính sách tiền tệ liên tục được ban hành, điều chỉnh: năm 2010, 2011 là những chính sách kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; từ 2012 đến nay là kích cầu, tháo gỡ khó khăn cho SXKD. Là tổ chức Đảng của ngân hàng thực hiện chức năng quản lý nhà nước, Đảng bộ Chi nhánh NHNN tỉnh đã lãnh đạo triển khai kịp thời, có chất lượng các cơ chế, chính sách và thực hiện hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ nhằm đưa các chính sách tiền tệ vào thực tiễn, vận hành hoạt động ngân hàng theo đúng quỹ đạo. Cùng với đó, Đảng bộ đã lãnh đạo, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác thanh tra, giám sát gắn với phúc tra việc khắc phục, sửa chữa, từ đó, tạo môi trường phát triển lành mạnh, an toàn cho hoạt động kinh doanh ngân hàng.

Trong điều kiện trên địa bàn ngày càng có nhiều loại hình TCTD hoạt động với nhiều nghiệp vụ đa dạng và ngành Ngân hàng triển khai nhiều chủ trương, chính sách mới, mặc dù khối lượng công việc và áp lực thời gian khá lớn, nhưng Chi nhánh NHNN đã thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo, đáp ứng yêu cầu của công tác chỉ đạo, điều hành chung của ngành và tỉnh. Đặc biệt, chi nhánh còn chủ động xây dựng chế độ cung cấp thông tin cho Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh; cử cán bộ ngành tham gia tiếp xúc cử tri nắm bắt thông tin từ cơ sở để có sự điều chỉnh kịp thời trong hoạt động.

Ngân hàng Nhà nước đã huy động các ngân hàng thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên) xây dựng NTM với tổng số tiền trên 400 triệu đồng.

Ngân hàng Nhà nước đã huy động các ngân hàng thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên) xây dựng NTM với tổng số tiền trên 400 triệu đồng.

Cùng đó, các hoạt động thăm dò ý kiến đánh giá của doanh nghiệp, HTX về hoạt động tín dụng của các ngân hàng, tổ chức đối thoại giữa ngân hàng với khách hàng được NHNN chủ trì thực hiện tốt trong những năm qua. “Qua đó, Chi nhánh NHNN chỉ đạo các TCTD nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, tăng cường tư vấn, hỗ trợ khách hàng, thực hiện cải cách hành chính và thường xuyên trao đổi thẳng thắn với đối tác. Từ đó, tạo sự yên tâm, đồng thuận, chia sẻ giữa hai bên để cùng đi đến tiếng nói chung” - Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Chi nhánh NHNN Nguyễn Huy Tiến cho biết.

Những năm gần đây, cùng với nhiều cơ hội phát triển rộng mở, Hà Tĩnh triển khai những bước đi chiến lược để tạo nên sự tăng trưởng nhanh về KT-XH. Đặc biệt, nhiều cơ chế, chính sách kích cầu trong phát triển SXKD, xây dựng nông thôn mới đã được nghiên cứu, ban hành. Chi nhánh NHNN đã trở thành đầu mối tham mưu chính sách một cách đắc lực và có chất lượng cho tỉnh trong quá trình thực hiện các chính sách này.

Bí thư Đảng bộ - Giám đốc NHNN tỉnh Nguyễn Huy Tiến cho biết: “Từ chủ trương của tỉnh về những giải pháp kích cầu SXKD, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tạo động lực mạnh mẽ để phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới, chi nhánh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chính sách hỗ trợ lãi suất từ nguồn ngân sách tỉnh và nguồn vốn mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình triển khai, chi nhánh thường xuyên tổng hợp tình hình, phát hiện khó khăn, vướng mắc để kịp thời kiến nghị với tỉnh bổ sung, sửa đổi. Nhờ đó, các chính sách đã đi vào cuộc sống và tác động mạnh mẽ đến hoạt động SXKD trên địa bàn, đặc biệt là trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn”.

 "Nhạc trưởng” của hoạt động ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh ảnh 2

Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Hà Tĩnh Nguyễn Huy Tiến triển khai việc giám sát tình hình thực hiện Chỉ thị 02 về việc thực hiện quy định mức lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam và USD tại các ngân hàng thương mại. (Ảnh tư liệu)

Bám sát nhiệm vụ chính trị, các chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển của tỉnh nhà, Chi nhánh NHNN tỉnh đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện có hiệu quả cơ chế nghiệp vụ, tăng cường công tác huy động vốn, đẩy mạnh hoạt động đầu tư tín dụng, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, QPAN của tỉnh. 5 năm qua, hoạt động của các ngân hàng và TCTD tiếp tục có sự tăng trưởng cao, an toàn và hiệu quả. Nguồn vốn huy động tại chỗ năm 2014 đạt 27.826 tỷ đồng, bằng 3,3 lần so với tháng 6/2010. Tổng doanh số cho vay, thu nợ hàng năm đều tăng cao so với năm trước. Tổng dư nợ tín dụng cuối năm 2014 đạt 23.079 tỷ đồng, bằng 2 lần so tháng 6/2010. Tỷ lệ nợ xấu của các TCTD đều trong phạm vi cho phép (<3%). Đặc biệt, nguồn vốn và các dịch vụ ngân hàng đã tiếp sức cho việc thực hiện các dự án trọng điểm và tham gia tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở cả hoạt động đầu tư tín dụng và tài trợ đỡ đầu.

Điều cần ghi nhận trong hoạt động lãnh đạo, điều hành của Chi nhánh NHNN thời gian qua là ngành Ngân hàng đã đồng thời thực hiện tốt mục tiêu kinh doanh và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt là trách nhiệm chính trị với tỉnh nhà. Phát huy những kết quả này, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ NHNN tỉnh sẽ lãnh đạo đơn vị nâng cao vai trò quản lý, duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo an toàn hoạt động của các TCTD; tăng cường cải cách hành chính, nâng cao năng lực, đạo đức của CBCC; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật; phát huy dân chủ, đoàn kết trong Đảng bộ, cơ quan để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast