Nhất thể hóa chức danh từ phường đến tổ dân phố

(Baohatinh.vn) - Ở cấp phường, đồng chí bí thư đảng ủy đồng thời giữ chức chủ tịch UBND. Ở tổ dân phố, tất cả 8 đơn vị đều nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ và tổ trưởng. Mô hình này tại phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh đang phát huy hiệu quả.

Nhất thể hóa chức danh từ phường đến tổ dân phố

Hệ thống chính trị vững mạnh, đoàn kết, mỗi người đều phát huy tinh thần trách nhiệm là nền tảng để phường Kỳ Phương thực hiện mô hình nhất thể hóa các chức danh

Bí thư - Chủ tịch UBND phường "dày" kinh nghiệm

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương - Lê Văn Chương trưởng thành từ một cán bộ thôn. Năm 2000, sau khi đi xuất khẩu lao động về, với sự trách nhiệm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, ông Chương được Chi bộ thôn Quyết Tiến bầu làm bí thư. Cũng thời điểm đó, thôn triển khai mô hình bí thư kiêm trưởng thôn và ông Chương trở thành người đầu tiên thực hiện nhiệm vụ “2 trong 1” này ở Kỳ Phương. Mô hình này với sự bao quát, năng động của người đứng đầu đã khẳng định hiệu quả và là nền tảng để Kỳ Phương nhân rộng trên tất cả các thôn.

Nhất thể hóa chức danh từ phường đến tổ dân phố

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương (người bên phải) thường xuyên trăn trở với các mô hình tạo việc làm cho lao động địa phương. Trong ảnh: Ông Lê Văn Chương kiểm tra mô hình chăn nuôi gà của anh Lê Xuân Cường.

Sau 2 năm làm cán bộ thôn, ông Chương được tín nhiệm bầu vào BCH Đảng bộ xã và đảm nhận cả việc văn phòng đảng ủy đồng thời là bí thư chi bộ, Trưởng thôn Quyết Tiến. Ông tiếp tục trưởng thành ở vị trí phó chủ tịch, rồi chủ tịch UBND xã (năm 2015 đổi tên thành phường). Đầu năm 2018, ông Chương được tin tưởng giao nhiệm vụ kiêm nhiệm 2 chức danh: Bí thư đảng ủy - Chủ tịch UBND phường.

Nhất thể hóa chức danh từ phường đến tổ dân phố

Các đồng chí lãnh đạo phường và tổ dân phố Hòa Hải 1 trao đổi với người dân về kết quả xây dựng đô thị văn minh

“Ở vai trò đứng đầu cấp ủy và chính quyền, cùng với xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, hiện nay, tôi đang tập trung chỉ đạo thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm, đó là xây dựng đô thị văn minh và nâng cao hiệu quả các mô hình kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động ngoài độ tuổi ở các vùng tái định cư” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương cho biết.

Theo đúc kết của Phó Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Phương - Lê Hải Nam: “Đồng chí Chương là người trải qua các vị trí công việc ở Đảng ủy, UBND, đồng thời đã thực hiện tốt vai trò đứng đầu cả cấp ủy và chính quyền ở thôn. Sự gương mẫu, trách nhiệm và uy tín trong công việc của đồng chí, cùng với sự đoàn kết, ủng hộ trong Ban Chấp hành, Thường vụ Đảng ủy là nền tảng để Kỳ Phương nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ trên địa bàn”.

Cán bộ tổ dân phố nhiệt tình, trách nhiệm

Nhất thể hóa chức danh từ phường đến tổ dân phố

Bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng tổ dân phố Hòa Hải 1 - Hoàng Xuân Đình (người bên trái) kiểm tra vườn mẫu của ông Phan Công Huấn

Bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng tổ dân phố Hòa Hải 1 - Hoàng Xuân Đình cho biết: “Trong mọi việc của tổ dân phố, luôn xác định mình đứng ở vị trí đầu tiên, vì vậy, phải tiên phong, biết hy sinh quyền lợi cá nhân, khéo vận động, thuyết phục nhân dân thì mới thực hiện tốt các nhiệm vụ. Gánh vác cả 2 vai, công việc nhiều hơn, trách nhiệm cũng nặng hơn nhưng điểm thuận lợi là người đứng đầu vừa tiếp thu chủ trương, vừa đầu tàu tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị cụ thể, vì vậy thuận lợi hơn, hiệu quả cao hơn”.

Nhất thể hóa chức danh từ phường đến tổ dân phố

Đời sống tinh thần của người dân phường Kỳ Phương ngày càng được nâng cao

Là tổ dân phố tiên phong trong xây dựng đô thị văn minh, hiện tổ dân phố Hòa Hải 1 đang hoàn thiện 1 tuyến đường theo tiêu chí kiểu mẫu; các tuyến đường còn lại cũng đã khởi động việc xây dựng cảnh quan đô thị, nếp sống văn minh; có 5 hộ đang làm vườn mẫu…

Kết quả đó, theo bà Phùng Thị Lý - một người dân trong tổ dân phố, “có vai trò quan trọng của bí thư kiêm tổ trưởng tổ dân phố. Lúc nào ông Đình cũng hết sức lo lắng, trách nhiệm, nhất là những thời điểm huy động người dân làm đường, lát vỉa hè, vệ sinh môi trường, ông chẳng khi nào vắng mặt. Đối với mỗi chủ trương, chính sách, ông đều nói rõ, phân tích kỹ lưỡng cho người dân thấu suốt, từ đó chúng tôi đều tin tưởng đồng thuận tham gia, góp sức”.

Ông Đình cũng như 7 đồng chí bí thư chi bộ đồng thời là tổ trưởng tổ dân phố khác đều là những cán bộ nhiệt tình, vì nhân dân mà đảm nhận trách nhiệm. Đó là lý do cơ bản để Kỳ Phương tiếp tục đề ra và nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast