Phân công cán bộ cấp huyện sinh hoạt tại chi bộ cơ sở: Thực tiễn và hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Thọ đã có nhiều chủ trương, giải pháp về xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Một trong những giải pháp chính là việc phân công cán bộ cấp huyện về sinh hoạt tại chi bộ cơ sở.

Sau thành công bước đầu trong công tác luân chuyển cán bộ và tăng cường cán bộ tuyến cơ sở, Đức Thọ tiếp tục là địa phương đi đầu trong công tác cử cán bộ là trưởng, phó các phòng, ban của Huyện ủy và UBND huyện về tham gia sinh hoạt với chi bộ cơ sở. Trước là để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của địa phương đến tận các cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân, sau đó là tiếp thu những ý kiến đóng góp thẳng thắn và sát thực từ cơ sở, đồng thời lắng nghe những kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của đảng viên và quần chúng nhân dân, từ đó tổng hợp và báo cáo lên cấp trên một cách kịp thời nhằm phát huy những mặt mạnh và khắc phục hạn chế, thiếu sót.

Nhân dân thôn Thạch Thành (Tùng Ảnh, Đức Thọ) đồng thuận góp công, góp của làm đường bê tông
Nhân dân thôn Thạch Thành (Tùng Ảnh, Đức Thọ) đồng thuận góp công, góp của làm đường bê tông

Tham gia một buổi sinh hoạt chi bộ tại thôn Tân Quang (Đức Lạng) cùng với một đồng chí cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy, chúng tôi cảm nhận được một buổi sinh hoạt chi bộ đúng nghĩa. Sự nghiêm túc và đầy đủ đảng viên tham gia sinh hoạt đã phần nào nói lên điều đó. Bước vào buổi sinh hoạt, vị đại diện Ban Tuyên giáo Huyện ủy được phân công về dự sinh hoạt với chi bộ thông báo tóm tắt tình hình chung của huyện trong tháng qua, định hướng tháng tới, đồng thời thông báo chính xác và khách quan nhất tình hình thời sự trong nước và quốc tế, nhất là về vấn đề biển Đông trong những ngày gần đây…

Tiếp đó, các đảng viên phát biểu ý kiến một cách thẳng thắn. Nhiều ý kiến kiến nghị xã, huyện cần có biện pháp mạnh trong vấn đề xử lý xe quá tải trọng làm hỏng các tuyến đường giao thông nông thôn; xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại trang trại chăn nuôi lợn Anh Huy; tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Ngàn Sâu; có chính sách hỗ trợ giống lúa 100%, kịp thời cung ứng giống để nhân dân sản xuất vụ hè thu đúng lịch; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, nhất là tại thôn xóm… Những ý kiến này được tiếp thu đầy đủ, phản ánh lên các cơ quan chức năng một cách kịp thời để sớm trả lời cho các chi bộ thôn xóm.

Ông Trần Bá Tú - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đức Thọ cho biết: Việc phân công cán bộ cấp phòng, ban của huyện về dự sinh hoạt với chi bộ cơ sở hàng tháng đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ và thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là công tác Đảng, góp phần nâng cao vai trò của cấp ủy, nhất là cấp chi ủy. Khâu chuẩn bị các nội dung buổi sinh hoạt chu đáo và chặt chẽ hơn, đánh giá một cách khách quan và đầy đủ các hoạt động của chi bộ tháng vừa qua, những việc làm được và chưa được để rút kinh nghiệm và bổ cứu tháng tới. Ngoài ra, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được thông báo và chuyển tải đến tận người dân một cách đầy đủ và kịp thời hơn. Mặt khác, việc cán bộ về dự sinh hoạt với chi bộ cơ sở có điều kiện tiếp xúc, gần gũi với thôn xóm, khu dân cư; góp phần nâng cao trình độ, kinh nghiệm trong thực tiễn… Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên rõ rệt.

Sau gần 1 năm thực hiện việc phân công cán bộ cấp phòng, ban của huyện về sinh hoạt tại 155 chi bộ cơ sở trong toàn huyện, kết quả đạt được rất khả quan. Ngoài việc từng bước nâng cao trình độ, rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng gắn với kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ phụ trách cơ sở thì việc phát huy dân chủ được thực hiện triệt để, kịp thời giải quyết vướng mắc, mâu thuẫn, đồng thời cũng tiếp thu được những ý kiến đóng góp tâm huyết nhất từ cơ sở để hoàn thiện mình trong quá trình công tác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast