Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới

Điều mà nhiều người dễ nhận thấy khi về Thuận Lộc (Hồng Lĩnh) hôm này đó là nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, trường học được xây dựng khang trang, có nhiều nhà cao tầng mọc lên…, bộ mặt của một vùng quê đang dần thay đổi.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Thuận Lộc Đồng Thanh Liễu cho biết: Thuận Lộc có 12 Chi bộ đảng, Đảng bộ xã xác định rõ nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng là xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ngay tại cơ sở. Trên cơ sở đó, Thuận Lộc đã tập trung vào công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên và nhân dân. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, xây dựng và phát huy mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Nhiều công trình đường giao thông nông thôn ở Thuận Lộc đựơc xây dựng.

Nhiều công trình đường giao thông nông thôn ở Thuận Lộc đựơc xây dựng.

Đặc biệt, Đảng bộ xã đẩy mạnh triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 35, Kết luận 05 của BTV Tỉnh ủy, Quyết định 33 của UBND Tỉnh và Chỉ thị của BTV Thị ủy. Công tác kiểm tra của Đảng được tăng cường góp phần tích cực vào việc quản lý giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm trong cán bộ, đảng viên và các tổ chức Đảng .

Làm tốt công tác xây dựng và phát triển Đảng là nhiệm vụ then chốt để lãnh đạo phát triển kinh tế, đặc biệt là thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Diện mạo NTM ở Thuận Lộc ngày một rõ hơn khi hệ thống cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, xã đã huy động nhân dân tham gia giải phóng mặt bằng để làm các công trình phúc lợi, đường giao thông…

Đến nay, Thuận Lộc đã đạt 9/19 tiêu chí xây dựng NTM đó là: Quy hoạch, hệ thống tổ chức chính trị-xã hội vững mạnh, điện, bưu điện, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, ANTT - xã hội được giữ vững, văn hóa. Có 3 tiêu chí đạt 80% và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012 đó là tiêu chí giao thông, tiêu chí giáo dục và tiêu chí y tế.

Nét nổi bật trong thời gian qua, là Thuận Lộc đã vận động nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng với diện tích 7.125 m2, trong đó đất ruộng là 3.000 m2 số còn lại là đất vườn. Xây dựng được hơn 11 km đường bê tông thôn xóm, đường liên xã liên huyện; 1,3 km đường giao thông nội đồng; đã và đang xây dựng 3,5 m kênh mương thủy lợi nội đường…. Tổng giá trị kinh phí huy động nhân dân xây dựng NTM, tính từ đầu năm đến nay được 6,2 tỷ đồng.

Xã Thuận Lộc cũng đã tiếp nhận tuyến đường từ đường Nguyễn Thiếp về trường Mầm non với tổng kinh phí 230 triệu đồng do Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ; tổng Công ty thép hỗ trợ xây dựng nhà ăn bán trú trường Mần non với tổng kinh phí 500 triệu đồng…

Diện mạo nông thôn mới ở Thuận Lộc ngày càng rõ nét khi vai trò của Đảng được phát huy.

Diện mạo nông thôn mới ở Thuận Lộc ngày càng rõ nét khi vai trò của Đảng được phát huy.

Ở Thuận Lộc bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng hiện vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị còn chậm đổi mới, một bộ phận cán bộ năng lực, trình độ còn hạn chế, thiếu năng động, sáng tạo, chưa thực sự tâm huyết, còn tư tưởng trông chờ ỷ lại; năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền còn hạn chế, thiếu quyết liệt.

Cùng với đó là công tác kiểm tra, giáp sát của một số cấp ủy chưa bám sát chương trình kế hoạch để tổ chức thực hiện, do đó một số nhiệm vụ thực hiện không đạt yêu cầu. Công tác vận động quần chúng còn những khó khăn. Hoạt động phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức thành viên trên một số lĩnh vực hiệu quả chưa cao. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, hội viên chưa có nhiều chuyện biến tích cực. Sự vào cuộc của hệ thống chính trị chưa mạnh mẽ, cho nên việc huy động được các nguồn lực để tập trung vào công tác quy hoạch, xây dựng NTM chưa đạt như kế hoạch đề ra.

Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên đã được Đảng ủy xã Thuận Lộc làm rõ, đồng thời cũng đề ra nhiều giải pháp để khắc phục. Phó Bí thư Đảng ủy Đồng Thanh Liễu cho biết: Trong thời gian tới, Đảng ủy xã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất tốt, có đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đổi mới nội dung, phương pháp lãnh đạo của Đảng, tập trung củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức đủ năng lực lãnh đạo địa phương, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế xã hội, ổn định ANTT. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên, chủ động phòng ngừa và kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở. Coi trọng hơn nữa tới công tác phát triển đảng viên, thường xuyên chăm lo giáo dục lý tưởng đạo đức cách mạng cho quần chúng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới, nhất là lực lượng ĐVTN.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast