Phát triển Đảng viên ở Nghi Xuân: "Tre già, măng chậm mọc"!

(Baohatinh.vn) - Lực lượng lao động trẻ thoát ly đông, công tác tạo nguồn đảng viên mới gặp nhiều khó khăn đang là một trong những nguyên nhân khiến cho công tác phát triển đảng viên tại Nghi Xuân (Hà Tĩnh) gặp nhiều trở ngại.

Là địa phương phấn đấu kết nạp 6 đảng viên mới trong năm 2018, tuy nhiên đến nay xã Xuân Thành chỉ mới kết nạp được 1 đảng viên. Khó khăn trong việc phát triển đảng đang khiến cho lực lượng đảng viên tại Xuân Thành có xu hương ngày một già hóa, ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao hiệu quả, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Phát triển Đảng viên ở Nghi Xuân: “Tre già, măng chậm mọc”!

Việc phát triển đảng viên mới tại các thôn xóm, khu dân cư ở Nghi Xuân đang gặp nhiều khó khăn (Ảnh: Đậu Hà).

Lý giải về tình trạng "tre già, măng chậm mọc" như hiện nay, Phó Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thành Nguyễn Xuân Hồng cho rằng, lực lượng trong độ tuổi đoàn viên hầu hết đi xuất khẩu lao động, học tập, làm ăn xa, tỷ lệ ở lại địa phương rất ít. Đảng ủy đang chuyển hướng vận động, xem xét kết nạp các hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội như nông dân, phụ nữ vào Đảng.

Được biết, Nghi Xuân là địa phương có số lao động trong độ tuổi đoàn đi xuất khẩu lao động nhiều nhất tỉnh, với khoảng gần 10.000 người. Do đó, không chỉ Xuân Thành mà hầu hết các địa phương khác, nhất là Xuân Hội, Xuân Liên, Cương Gián... cũng đang gặp những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên.

Theo số liệu từ Ban Tổ chức Huyện ủy Nghi Xuân, từ đầu năm đến nay, toàn huyện chỉ mới kết nạp được 49 đảng viên, trong đó hầu hết là ở các đơn vị sự nghiệp, cán bộ không chuyên trách, học sinh, còn khối đoàn viên thanh niên, hội viên ở khu vực nông thôn, công nhân, người lao động trong doanh nghiệp lại rất hạn chế. Với số lượng kết nạp mới như hiện nay thì rất khó để Nghi Xuân hoàn thành mục tiêu kết nạp 200 đảng viên mới mỗi năm.

Theo ông Phan Văn Thư - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nghi Xuân, để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên, Ban Tổ chức đã tham mưu cho Huyện ủy giao chỉ tiêu kết nạp cho từng đảng bộ, chi bộ và nhất là tại các đoàn thể chính trị - xã hội; đồng thời có các chỉ tiêu, đề án phát triển Đảng trong doanh nghiệp.

Phát triển Đảng viên ở Nghi Xuân: “Tre già, măng chậm mọc”!

Lực lượng ĐVTN ở lại địa phương phát triển kinh tế rất hạn chế, khiến việc tạo nguồn cho công tác phát triển Đảng ở Nghi Xuân gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, trong khi các tổ chức chính trị - xã hội chưa đạt kết quả thì hiện nay huyện vẫn chưa thành lập được chi bộ Đảng trong doanh nghiệp, do đó việc phát triển đảng trong khối này vẫn còn nhiều trở ngại.

Công tác tạo nguồn, bồi dưỡng học sinh, sinh viên về làm bí thư chi đoàn thôn, tổ dân phố rồi từ đó bồi dưỡng, giới thiệu vào Đảng cũng được Nghi Xuân quan tâm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, bởi phần lớn lực lượng này sau đó sẽ đi học, đi làm, do vậy các chi bộ lại rơi vào tình thế loay hoay tìm nguồn.

Ngoài những nguyên nhân khách quan thì thực tế cho thấy, một số cấp ủy đảng cơ sở vẫn chưa thật sự quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Các cấp bộ đoàn nhất là ở thôn, tổ dân phố chưa thể hiện rõ vai trò tập hợp, giáo dục thanh niên nên hoạt động hạn chế cả bề rộng lẫn chiều sâu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast