Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong sinh hoạt chi bộ

(Baohatinh.vn) - Theo quy định, mỗi tháng, các chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ một lần. Tham gia các buổi sinh hoạt ở một số chi bộ, chúng tôi thấy, chủ yếu tập trung vào các nội dung: báo cáo kết quả hoạt động của chi bộ tháng qua, phương hướng, nhiệm vụ tháng tới; ý kiến phát biểu của đảng viên góp ý vào báo cáo và phương hướng do đồng chí cấp ủy trình bày; bàn công tác phát triển Đảng, giới thiệu quần chúng ưu tú đi học lớp đối tượng Đảng...

Điều đáng nói, trong báo cáo không đề cập đến kết quả rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện những điều đảng viên không được làm... Nói tóm lại, nếu không có phần công tác phát triển Đảng thì chẳng khác gì một buổi sinh hoạt chuyên môn. Suốt cả năm không có buổi sinh hoạt nào cấp ủy đưa ra nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức cho cán bộ, đảng viên (CBĐV). Việc kiểm điểm phê bình, tự phê bình cũng chỉ thực hiện vào phiên sinh hoạt cuối năm để xếp loại đảng viên. Cá biệt, có chi bộ “tranh thủ” tổ chức sinh hoạt trước hoặc sau buổi họp của cơ quan, đơn vị, vì thế nội dung sinh hoạt rất ngắn gọn, sơ sài.

Hiện nay có “Một bộ phận không nhỏ CBĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...”, trong đó có nguyên nhân: “CBĐV thiếu tu dưỡng, rèn luyện...; công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống nhiều khi còn hình thức...”. Từ đó, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng (khóa XI) đã đề ra các giải pháp để khắc phục, trong đó có giải pháp “Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho CBĐV...”.

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) ban hành đã hơn 2 năm (ngày 16/1/2012), tất cả các tổ chức cơ sở đảng đã triển khai thực hiện, thế nhưng, chúng tôi thấy công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho CBĐV tại các buổi sinh hoạt chi bộ còn bị xem nhẹ, chưa được cấp ủy ở một số chi bộ quan tâm thực hiện.

Đã có trường hợp, CBĐV có dấu hiệu vi phạm, chạy theo lối sống đua đòi vật chất, cơ hội, thực dụng... thế nhưng, các cuộc họp chi bộ chưa đưa ra biện pháp giáo dục, nhắc nhở, phê bình; có đảng viên bi quan, chán nản trước một số vụ việc tiêu cực, hay một số việc làm thiếu công bằng, dân chủ xảy ra tại cơ quan nhưng không hề được cấp ủy, chi bộ làm công tác tư tưởng... Đến khi sự việc vỡ lở thì đã quá muộn.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho CBĐV tại các buổi sinh hoạt chi bộ ở bất cứ thời điểm nào cũng hết sức cần thiết. Chính vì thế, cấp ủy các chi bộ cần chú ý đưa nội dung này vào sinh hoạt, không được xem nhẹ, lơ là.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast