Thạch Châu kiên trì xây dựng đội ngũ, gần 80% cán bộ có trình độ đại học

(Baohatinh.vn) - “Từ 2 cán bộ có trình độ đại học (năm 2008), đến nay, xã đã có 24 cán bộ có trình độ đại học (chiếm 70,6%). Đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, trách nhiệm cao trong công việc là nguồn lực quý giá mà địa phương có được sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 22” - Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Châu (Lộc Hà -Hà Tĩnh ) Lê Thị Tường Vi khẳng định.

Hỗ trợ 100% cán bộ học đại học

Triển khai Nghị quyết số 22/NQ-TW ngày 2/2/2008 của BCH Trung ương (khóa X) “về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên”, bên cạnh tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị, đạo đức, trách nhiệm, giải pháp mũi nhọn được Đảng bộ Thạch Châu xác định là tạo điều kiện cho cán bộ được đào tạo nâng cao trình độ.

Thạch Châu kiên trì xây dựng đội ngũ, gần 80% cán bộ có trình độ đại học

Lãnh đạo xã và Hội Phụ nữ Thạch Châu động viên các gia đình thực hiện "5 không, 3 sạch"

Cơ hội đầu tiên đến khi huyện Lộc Hà , Hat Tĩnh phối hợp mở lớp đào tạo đại học tại chức vào năm 2009. Thời điểm đó, Thạch Châu là địa phương mạnh dạn cử tới 6 cán bộ tham gia khóa học. Các đợt đào tạo sau, xã tạo điều kiện cho cán bộ tự liên hệ, sắp xếp thời gian để vừa học, vừa làm, từng bước “phổ cập” bằng đại học. Đảng ủy xã chỉ đạo UBND ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí cho cán bộ tham gia các lớp học đại học. Đến năm 2018, trong bộ máy địa phương đã có trên 70,6% số cán bộ đạt trình độ đại học.

Điển hình trong việc học tập nâng cao trình độ phải nói đến hội phụ nữ với 3 đồng chí trong Ban Thường vụ đều nỗ lực tham gia lớp đại học tại chức luật. Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phan Thị Nga cho biết: “Không chỉ có được tấm bằng đại học mà sau đào tạo, chúng tôi được trang bị kiến thức giúp xử lý công việc hiệu quả hơn, đồng thời nâng cao khả năng lý luận, thuyết phục, vận động hội viên. Được đào tạo bài bản để làm việc, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên chúng tôi cũng ý thức rõ hơn về trách nhiệm trong công việc được giao”.

Kiên trì, quyết liệt để đội ngũ gọn và tinh

Năm 2013, khi Thạch Châu dồn sức đạt chuẩn NTM, một trong những việc khó đó là vận động, thuyết phục những cán bộ cao tuổi chưa đạt chuẩn nghỉ việc và thuyên chuyển công tác. Trên cơ sở sự đồng thuận, thực hiện quy trình bài bản, phương pháp vận động thấu tình đạt lý, 3 cán bộ cao tuổi đã đồng tình nghỉ việc trước tuổi. 3 cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học chính quy các ngành: Nông nghiệp, văn hóa, tài chính kế toán loại khá và giỏi được tuyển dụng vào làm việc.

Thạch Châu kiên trì xây dựng đội ngũ, gần 80% cán bộ có trình độ đại học

Cán bộ trẻ Hoàng Thị Oanh (người phía ngoài) hướng dẫn người dân xây dựng vườn mẫu.

Cán bộ trẻ Hoàng Thị Oanh vào làm việc ở UBND xã năm 2013, đảm nhận 3 công việc: Địa chính, nông nghiệp và phụ trách NTM, cho biết: “Nghe thông tin, em từ Cẩm Xuyên về Thạch Châu tìm cơ hội công việc ổn định. Trúng tuyển với tỷ lệ 1/21, em rất vui mừng, vì vậy, dù phải đảm nhận nhiều việc, rất ít khi có ngày nghỉ nhưng em luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Niềm vui lớn nhất đó là khi công việc của mình triển khai xuống cơ sở nhận được sự đồng tình, ủng hộ, vào cuộc của người dân”.

Gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ, từ năm 2016 đến nay, thực hiện việc tinh giản bộ máy, biên chế, Thạch Châu đã giảm được 2 cán bộ xã; giảm 87 cán bộ thôn. Phần lớn cán bộ từ xã tới thôn đều kiêm nhiệm 2-3 chức danh, công việc. Guồng máy làm việc nhịp nhàng, hiệu quả; cán bộ nhiệt tình, gần dân là cơ sở để Đảng bộ xã Thạch Châu 10 năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh, trong đó, 7 năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Ông Nguyễn Trọng Anh (thôn Kim Ngọc) cho biết: “Từ khi xây dựng vườn mẫu, gia đình tôi thường xuyên được cán bộ xã, xóm đến hướng dẫn, kiểm tra và động viên. Với hơn 3 sào đất vườn chuyên trồng ổi xen các loại rau ngắn ngày và chăn nuôi gia cầm, khu vườn đã đạt thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, vừa đạt giải B cuộc thi vườn mẫu cấp tỉnh. Phải nói rằng, địa phương chúng tôi đang có một đội ngũ cán bộ đáng nể, đáng quý”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast