Thắm tình dân, nghĩa Đảng ở bản Rào Tre

(Baohatinh.vn) - Cuối năm 2017, chi bộ bản Rào Tre (xã Hương Liên, Hương Khê, Hà Tĩnh) được thành lập đánh dấu bước phát triển mới thắm tình dân, nghĩa Đảng nơi đồng bào dân tộc Chứt sinh sống.

Thắm tình dân, nghĩa Đảng ở bản Rào Tre

Bản Rào Tre hôm nay đã khang trang

Bản Rào Tre với vẻ đẹp phong tục "bản truyền thống tiêu biểu" đã được biết đến như nốt nhạc giữa đại ngàn. Nốt nhạc đó bao năm ngân vang giữa mùa màng sung túc nhờ sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền các cấp, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng “cắm bản”. Tình cảm ấy đã giác ngộ bà Hồ Nam trở thành người đầu tiên trong bản đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Từ ngày bà Hồ Nam và một số cá nhân khác được kết nạp Đảng, đồng bào hiểu về Đảng nhiều hơn, nhưng “thú thực, khi không có chi bộ, việc đưa chủ trương của Đảng, chính quyền các cấp về với đồng bào rất khó khăn. Hầu như đồng bào chưa hiểu rõ Đảng là tổ chức như thế nào, vì họ chỉ quan tâm đến đời sống riêng biệt” – Bí thư Nguyễn Văn Ngọc cho hay.

Để duy trì sinh hoạt chi bộ, nhiều năm, các đảng viên người dân tộc Chứt ở bản Rào Tre phải đi bộ gần 1km đến sinh hoạt ghép tại thôn 1 trong xã. “Khi không có chi bộ, phải sinh hoạt bên thôn 1, đảng viên rất chây lười, nhiều người hầu như không đến sinh hoạt. Lý do là đường xa, một số đảng viên không biết đi xe; đảng viên với bà con trong bản đi rừng đi rú suốt” – đảng viên Hồ Thị Đình Xuân cho biết.

Thắm tình dân, nghĩa Đảng ở bản Rào Tre

Đảng viên Hồ Thị Đình Xuân: "Khi không có chi bộ, phải sinh hoạt bên thôn 1, đảng viên rất chây lười, nhiều người hầu như không đến sinh hoạt"

Thế nhưng, từ ngày đảng ủy xã chủ trương thành lập chi bộ và cử đảng ủy viên Nguyễn Văn Ngọc (SN 1981) về làm cán bộ cắm bản, trực tiếp làm bí thư chi bộ, nền nếp sinh hoạt của đảng viên dân tộc chuyển biến tích cực. “Khi thành lập mới, họp chi bộ chỉ cần thông tin là đảng viên đi đầy đủ, vì thế, chi bộ họp rất đều đặn. Các đảng viên sinh hoạt tại chi bộ nên thuận lợi là khi sinh hoạt, dân bản đều biết, từ đó chủ trương các cấp, nhất là cấp xã dân bản thường để ý. Trong cuộc họp, chúng tôi tuyên truyền nội dung sinh hoạt chi bộ cấp trên gửi về, các nhiệm vụ của xã, những việc làm sắp tới của bản” – Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Ngọc trao đổi.

Ông Ngọc cũng cho hay, hầu như cuộc họp chi bộ nào, bộ đội biên phòng cũng về tham dự để trao đổi với đảng viên về các chủ trương. Vì thế, mối quan hệ giữa cấp ủy đảng, đơn vị bộ đội biên phòng và dân bản rất khăng khít.

Chi bộ là hạt nhân chính trị, do vậy củng cố chi bộ, nâng cao chất lượng đảng viên là yếu tố vô cùng quan trọng. Hiểu rõ ý nghĩa đó, cấp ủy, chính quyền và Đồn biên phòng Bản Giàng rất trăn trở để chi bộ Đảng, đảng viên bản Rào Tre thực sự làm dân bản tin yêu. Ngoài việc cấp ủy địa phương thường xuyên phân công các cán bộ xã, trưởng các đoàn thể xuống tận bản vận động đảng viên, bà con tự sản xuất, làm vườn, bộ đội biên phòng đã tích cực vận động, hướng dẫn bà con sản xuất lúa, nuôi gà, bao vườn bằng thép gai để tránh bị đàn trâu phá hại...

“Nhiệm vụ cốt lõi nhất ở chi bộ này là xây dựng các đảng viên phải gương mẫu nhất trong bản, tiên phong trong tự sản xuất. Hiện nay, nhiều đảng viên đã biết cách làm vườn đẹp như Hồ Hải, riêng đảng viên Hồ Thị Đình Xuân đã biết giữ quỹ đất lâm nghiệp để trồng rừng với diện tích 2ha. Đây là hộ đầu tiên trong bản biết cách “giữ rừng” theo chủ trương của nhà nước” – Bí thư đảng ủy xã Hương Liên Đinh Xuân Thường cho hay.

Ông Thường còn phấn khởi: Trước khi thành lập chi bộ vào tháng 10/2017, bản có 6 đảng viên, từ khi chi bộ ra đời đến nay đã có 8 đảng viên, trong đó, đầu năm 2018 đã kết nạp được 1 đảng viên mới là Hồ Thị Kiên, sinh năm 1988.

Thắm tình dân, nghĩa Đảng ở bản Rào Tre

Để củng cố chi bộ, phát triển đảng viên tại đồng bào dân tộc Chứt, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đóng vai trò rất quan trọng

“Để củng cố tổ chức đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ bản Rào Tre, tới đây sẽ có 4 đồng chí bộ đội biên phòng thuộc Chi bộ Vận động quần chúng chuyển về sinh hoạt Đảng tại chi bộ. Chủ trương này đã được đảng ủy, Bộ chỉ huy bàn bạc, thống nhất. Tới đây, chúng tôi sẽ làm việc với huyện ủy và đảng ủy xã Hương Liên để làm các thủ tục về sinh hoạt Đảng. Đây cũng là việc làm nhằm nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết đời sống xã hội cho đảng viên người dân tộc, đồng thời tạo môi trường để cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng gần gũi hơn nữa, chia sẻ nhiều hơn nữa với đồng bào dân tộc Chứt” - Thiếu tá Nguyễn Tiến Khánh – Bí thư Đảng ủy Đồn Biên phòng Bản Giàng cho hay.

Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Ngọc còn nhìn thấy một “màu tươi sáng” ở phía trước: “Trong bản hiện có 3 cháu đang học lớp 12. Đây sẽ là nguồn phát triển đảng viên của chi bộ”.

Chủ đề PHÓNG SỰ - KÝ SỰ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast