Thanh Lộc đồng lòng, chung sức vươn lên

(Baohatinh.vn) - Thanh Lộc (Can Lộc) có điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp... Thế nhưng, Thanh Lộc lại là một trong 19 xã về đích nông thôn mới (NTM) năm 2014 - trước 1 năm so với kế hoạch đề ra. Đó là kết quả to lớn từ sự đồng lòng, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và người dân.

Thanh Lộc đồng lòng, chung sức vươn lên ảnh 1

Sản xuất sản phẩm xuất khẩu tại Doanh nghiệp Hải Ngôn

Sự chuyển biến mạnh mẽ của Thanh Lộc bắt đầu từ sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015, khi Đảng ủy xã sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực của từng người để họ phát huy hết khả năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, là việc chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên.

Đảng bộ tăng cường công tác quản lý, rèn luyện cán bộ, đảng viên đồng thời với nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các chi bộ thể hiện được vai trò là hạt nhân chính trị, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Trong nhiệm kỳ qua, chất lượng đảng viên được nâng lên, số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm gần 87%; số đảng viên vi phạm tư cách chỉ còn 1,5%; liên tục nhiều năm, Đảng bộ Thanh Lộc được công nhận đơn vị trong sạch vững mạnh tiêu biểu, đặc biệt, năm 2014, Đảng bộ vinh dự được BTV Tỉnh ủy tặng bằng khen.

Bí thư Đảng ủy xã Trần Quốc Triển chia sẻ: “Để tạo được sự đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận của nhân dân thì phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Phát triển KT-XH là nền tảng của sự ổn định chính trị”.

Chủ tịch UBND xã Thanh Lộc Lê Văn Nhiếu cho biết thêm: UBND xã luôn quan tâm củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả của bộ máy nhà nước ở cơ sở nhằm cụ thể hóa nghị quyết của Đảng ủy và HĐND phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chung. Thanh Lộc đã thực hiện nghiêm túc phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Những vấn đề bức xúc được bàn dân chủ, công khai và khi đã ra nghị quyết thì toàn Đảng bộ và nhân dân thành một khối thống nhất, “chung lòng vượt khó” để thực hiện thành công.

Thanh Lộc đồng lòng, chung sức vươn lên ảnh 2

Đảng bộ và nhân dân xã Thanh Lộc luôn hết lòng chăm lo sự nghiệp giáo dục đào tạo thế hệ trẻ

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết 06 “Về tập trung lãnh đạo cuộc vận động xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015”. Nghị quyết của Đảng ủy đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, xã hoàn thành 19 tiêu chí. Thế nhưng, chương trình xây dựng NTM của địa phương được các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện tận tình giúp đỡ; nhân dân trong xã đồng thuận cao, nhiệt tình hưởng ứng nên từ một xã có điểm xuất phát thấp, cuối năm 2014, Thanh Lộc đã “cán đích”…

Về Thanh Lộc hôm nay, có thể cảm nhận được sự thay đổi rõ nét của vùng quê nghèo khó khi xưa; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,7%; nhiều công trình phúc lợi được xây dựng và đưa vào sử dụng, nhất là hệ thống kênh mương thủy lợi, giao thông nội đồng cơ bản được bê tông hóa; hệ thống trường học, trạm y tế, chợ nông thôn được xây dựng khang trang. 10/10 thôn có nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn, nhân dân đoàn kết thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Trao đổi với chúng tôi về phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu của xã trong nhiệm kỳ 2015-2020, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Trần Văn Mùi cho biết: Thanh Lộc tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân đoàn kết, đồng thuận để hoàn thành tốt các mục tiêu: chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh tái cấu trúc sản xuất nông nghiệp, tiếp tục xây dựng NTM bền vững. Đồng thời, giữ vững QPAN, đảm bảo an toàn xã hội; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; xây dựng Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Tin rằng, với truyền thống cách mạng và văn hóa, tinh thần đoàn kết cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Lộc sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast