Thiếu kiểm tra, giám sát sẽ dẫn đến... "hòa cả làng"

Có dịp trao đổi với nhiều cán bộ, đảng viên về kết quả một năm thực hiện NQT.Ư 4 (Khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", không ít người đã nhận xét: "có chuyển biến, nhưng... chậm và chưa vững chắc"!

Ảnh minh họa từ Internet

Họ dẫn chứng: không ít cán bộ, đảng viên ở một vài cơ quan công quyền vẫn sách nhiễu, gây khó dễ cho doanh nghiệp và người dân khi đến giao dịch. Tình trạng đánh bài, đánh bạc; uống rượu, bia vào buổi trưa các ngày làm việc; "cà phê, cà pháo" trong giờ hành chính vẫn chưa chấm dứt !

Thực trạng đó đặt ra yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện NQT.Ư 4.

Tự phê bình, phê bình phải đi đôi với sửa chữa. Những việc kiểm điểm thấy sai phải có biện pháp sửa chữa, tạo ra chuyển biến thiết thực, củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng. Đồng thời gắn thực hiện NQT.Ư 4 với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các chỉ thị, quyết định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí M thẳng thắn: Có thể nói kiểm tra, giám sát việc chấp hành NQ, chỉ thị của Đảng lẽ ra phải là khâu mạnh nhất của các cấp ủy, thì trên thực tế lại là khâu yếu nhất. Để thực hiện thành công NQ, chỉ thị của Đảng đòi hỏi cấp trên phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc; còn cấp dưới phải báo cáo kịp thời, đầy đủ và trung thực tình hình lên cấp trên.

Kiểm tra, đôn đốc và báo cáo là hai mặt của cùng một vấn đề. Việc này không nhằm tô vẽ thành tích hay bới móc khuyết điểm của bên dưới, trái lại để kịp thời phát hiện được cả cái hay và cái dở, cả cái được và chưa được. Từ đó sẽ kịp thời khơi dậy nhân tố mới, uốn nắn lệch lạc, giải quyết các vấn đề nảy sinh.

Kiểm tra để bớt được giấy tờ và sự hô hào chung chung. Không kiểm tra, đôn đốc tất sẽ dẫn đến sự tùy tiện, làm cũng được, không làm cũng xong; đưa đến tình trạng "hòa cả làng!".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast