Trao đổi thông tin, mở rộng dân chủ ở Hà Tĩnh: Qua “hoạn nạn” biết được… lỗ hổng!

(Baohatinh.vn) - Trao đổi thông tin là con đường ngắn nhất để thực hành dân chủ trong Đảng, mở rộng dân chủ trong xã hội. Với nhiều giải pháp, trong đó có nắm bắt và xử lý thông tin, Hà Tĩnh đã vượt qua sự cố môi trường biển, hoàn thành nhiều mục tiêu KT-XH. Quá trình ấy cũng giúp cấp ủy, chính quyền nhận ra một số “lỗ hổng” trong thông tin, từ đó đưa ra các giải pháp quan trọng thông qua một số chủ trương, nghị quyết.

“Nói” đã nhiều, dân vẫn chưa rõ

Xã Kỳ Hà (TX Kỳ Anh) gần KKT Vũng Áng, vậy nhưng, theo ông Mai Xuân Hồ - Trưởng thôn Bắc Hà: “Trước khi xảy ra sự cố môi trường biển, người dân không hiểu Formosa là dự án như thế nào”. Không chỉ người dân Kỳ Anh mà các địa phương khác cũng rất mơ hồ về thực tế tại KKT Vũng Áng, nhà đầu tư Formosa. Đây được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến “cơn sốt” Formosa lan rộng sau sự cố môi trường biển.

Trao đổi thông tin, mở rộng dân chủ ở Hà Tĩnh: Qua “hoạn nạn” biết được… lỗ hổng!

Phóng viên Báo Hà Tĩnh trao đổi với Phó Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hà (TX Kỳ Anh) và Trưởng thôn Bắc Hà về tình hình địa phương sau sự cố môi trường biển

Ông Lê Văn Khánh - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho hay: “Đầu năm 2018, khi tuyên truyền tại 10 xã thuộc huyện Kỳ Anh, cán bộ, đảng viên đã bộc bạch: Về tình hình KT-XH tỉnh nhà, các dự án lớn đã và đang triển khai trên địa bàn, lâu nay chưa có ai trao đổi một cách khách quan, để hiểu đúng bản chất”.

Vấn đề này cũng được ông Hoàng Văn Thanh - Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xác nhận khi tuyên truyền tại các xã huyện Hương Sơn, Vũ Quang hồi cuối năm 2017, đầu năm 2018.

Cũng theo lời ông Khánh, ông Thanh, qua trao đổi tại hội nghị ở các xã, nhiều cán bộ, đảng viên vẫn chưa hiểu đúng mục tiêu đầu tư phát triển tại TX Kỳ Anh, chưa hiểu đúng dự án Formosa mang lại lợi ích như thế nào cho đất nước, tỉnh nhà, gồm các hạng mục cơ bản nào… Thậm chí, họ còn nghĩ lao động làm việc trong đó chủ yếu là người nước ngoài, trong khi hiện nay phần lớn lao động là của Việt Nam (theo số liệu từ Công ty Formosa) đến cuối tháng 7/2018, lao động làm việc tại công ty là hơn 7.770 người, trong đó có 6.909 lao động Việt Nam. Lao động Hà Tĩnh có 4.800 người).

Trao đổi thông tin, mở rộng dân chủ ở Hà Tĩnh: Qua “hoạn nạn” biết được… lỗ hổng!

Cảng nước sâu Sơn Dương đón tàu hàng phục vụ sản xuất và xuất khẩu sản phẩm thép

Ngoài ra, theo trao đổi của ông Hoàng Trung Thông - Phó Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Ninh và ông Nguyễn Hữu Tố - Phó Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hà: Trước đây, dù có nhiều tài liệu được cập nhật để tuyên truyền về KKT Vũng Áng nhưng vẫn chưa có một tập tài liệu riêng về KKT, về dự án Formosa để cung cấp đến tận người dân. Các ông cũng xác nhận, chưa có tài liệu chính thống nào tuyên truyền rằng làm công nghiệp là chấp nhận sẽ tác động đến môi trường, dù mức độ trong ngưỡng cho phép.

Tác động từ sự cố môi trường biển, tại huyện Lộc Hà đã xảy ra điểm nóng. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trần Xuân Lương trao đổi: “Thời điểm đó, phải thừa nhận là công tác tuyên truyền, vận động, nhất là ở cơ sở còn nhiều hạn chế dù tuyên truyền nhiều. Vì thế, vụ việc đã đi quá xa”.

Dân tin những gì… mắt thấy

Sau sự cố môi trường biển, cấp ủy, chính quyền các cấp bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, bám sát cơ sở, đã chủ động tổ chức các cuộc tham quan KKT Vũng Áng, dự án Formosa.

Trao đổi thông tin, mở rộng dân chủ ở Hà Tĩnh: Qua “hoạn nạn” biết được… lỗ hổng!

Formosa Hà Tĩnh sản xuất và tiêu thụ thép ổn định

TX Kỳ Anh là đơn vị đầu tiên triển khai công việc này vào đầu năm 2017 khi tổ chức giao ban đội ngũ cốt cán xã, thôn, trong đó có nhiều người công giáo.

“Thực ra thì quy mô dự án rất lớn nên bản thân tôi cũng phải vào trong đó mới biết được dự án như thế nào, sẽ đóng góp như thế nào cho nền kinh tế. Cán bộ xã, thôn thay đổi nhận thức rất nhiều sau chuyến đi do TX Kỳ Anh tổ chức. Sau này, đi nhiều lần nên anh em thấy Formosa khá quen thuộc”, ông Nguyễn Hữu Tố - Phó Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hà cho hay.

Một lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh nhìn nhận: Trước khi xảy ra sự cố môi trường biển, phía Formosa không phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền để tuyên truyền tới người dân. Sau khi xảy ra sự cố môi trường, họ đã thay đổi rất tích cực, chủ động khâu nối với chính quyền để làm cho người dân rõ hơn về mục tiêu đầu tư.

Sau TX Kỳ Anh, nhiều đơn vị sở, ngành, huyện, thị, các tổ chức đoàn thể như Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội Cựu giáo chức trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm cuộc tham quan KKT Vũng Áng, dự án Formosa. Các huyện Lộc Hà, Thạch Hà, Can Lộc, Cẩm Xuyên… cũng đã chủ động tổ chức cho đội ngũ cán bộ xã, thôn vào tham quan, nghe thuyết trình để hiểu thêm về quá trình triển khai cũng như những hiệu quả mà dự án mang lại...

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast