Từ mùa xuân ấy…

Mùa Xuân - mùa khởi đầu trong năm, biểu tượng của sự sinh sôi nảy nở, của sức sống và tình yêu mãnh liệt bất chấp giá rét, mây mù. Mùa xuân luôn mang đến cho con người những cảm xúc đẹp đẽ, những khát vọng lớn lao, đưa con người trở về nguồn cội thiêng liêng.

Mùa xuân trong lịch sử dân tộc ta còn gắn liền với những cuộc khởi nghĩa, những trận đánh lớn mở đầu cho một thời kỳ hoà bình độc lập của dân tộc: Mùa xuân năm 40 Hai Bà Trưng phất cở khởi nghĩa chống quân xâm lược nhà Hán, mở đầu cho một thời kỳ “dậy sóng” trong ngàn năm Bắc thuộc. Mùa xuân 554, Lý Nam Đế lập nên nước Vạn Xuân với khát khao đất nước trường tồn mãi mãi trong mùa xuân. Mùa Xuân năm 1789, Quang Trung hành quân ra bắc đánh đuổi quân xâm lược nhà Thanh, làm nên một trận Đống Đa lưu danh sử sách. Năm 1930, thêm một mốc son đáng nhớ trong lịch sử dân tộc. Đó là thời điểm " Đảng ta sinh ở trên đời. Một dòng máu đỏ rên Người hôm nay". Hạt giống đỏ Cách mạng gieo xuống đất đã nảy mầm, chờ ngày vươn dậy thành những rừng cây lớn. Dù mây mù và băng giá, cánh én đã bay về báo hiệu mùa xuân.

Trong bài thơ" Ba mươi năm đời ta có Đảng", nhà thơ Tố Hữu đã ôn lại những năm tháng đăng cay tủi nhục của đất nước:

Thuở nô lệ dân ta nước mất

Cảnh cơ hàn trời đất tối tăm

Một đời đau suốt trăm năm

Chim treo trên lửa, cá nằm dưới dao..

Một đất nước gần 80 năm nô lệ ngập chìm trong đói rét, lạc hậu, khổ đau, tù ngục. Không bầu trời xanh màu hoà bình, không tiếng hát và tiếng chim ca ngọt lành, chỉ có “nửa đêm thuế thúc trống dồn.Sân đình màu chảy đầy thôn lính đầy.” Bóng đêm bao trùm lên khắp đất nước. Nỗi đau mất nước và nô lệ đè nặng lên những mái nhà… Nhưng rồi mùa xuân 1930, dưới sự sáng lập của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Đảng ta ra đời, như ánh đuốc thắp lên trong đêm tối, như ngọn hải đăng vẫy gọi những con tàu lênh đênh vô định trên biển cả. Sau Hội nghị hợp nhất 3 tổ chức Đảng ở Hương Cảng ( Trung Quốc), các đảng viên của Đảng cộng sản Việt Nam đã về nước chỉ đạo thành lập tổ chức Đảng ở 3 miền, lãnh đạo nhân dân ta làm nên cao trào 1930-1931, cuộc tổng diễn tập đầu tiên cho cách mạng Tháng Tám sau này. Biết bao máu và nước mắt, xiềng xích gông cùm dưới sự đàn áp của kẻ thù. Nhiều lãnh tụ của Đảng, các đảng viên kiên trung đã phải ra pháp trường như Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần, Lê Hồng Phong…Nhưng sức mạnh quật khởi của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng không những không tàn lụi mà lại được nhân lên, như ngọn gió lớn thổi vào đám lửa cháy âm ỉ, càng làm bùng lên mãnh liệt tinh thần yêu nước, ý chí đấu tranh giành độc lập dân tộc. Trong đói rét tủi nhục, dân ta đã được sưởi ấm bằng một niềm tin vô bờ để “những bàn chân từ than bụi lầy bùn” vùng dậy bằng giươm giáo, búa liềm và tiếng trống biểu tình làm nên Xô Viết Nghệ Tĩnh vang dội. Cao trào 1936-1939 thêm một lần nữa là "lửa thử vàng, gian nan thử sức”, làm cho Đảng ta thêm dồi dào kinh nghiệm lãnh đạo, làm cho dân ta càn thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Mùa Xuân năm 1941, Bác Hồ từ nước ngoài trở về sau 30 năm bôn ba khắp năm châu bốn biển tìm đường cứu nước. Người đã trực tiếp lãnh đạo phong trào Việt Minh, lựa chọn thời cơ thích hợp để lãnh đạo toàn Đảng toàn dân ''đánh Pháp đuổi Nhật", làm nên Bắc Sơn, Nam Kỳ dậy sóng khiến kẻ thù kinh sợ, làm nên phong trào Việt Minh sôi nổi khắp ba miền, làm nên cuộc đại Cách mạng Tháng Tám long trời lở đất trong lịch sử dân tộc và lịch sử nhân loại, lập ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa năm 1945..

Từ mùa xuân ấy, lịch sử dân tộc ta đã bước sang một trang mới. 83 năm đã trôi qua, nhờ có Đảng dẫn đường, mỗi người dân Việt Nam từ thân phận nô lệ, mất nước trở thành người làm chủ, từ đói rét đau thương thành no ấm hạnh phúc “ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Hơn 8 thập niên kể từ ngày có Đảng, lần giở lại trang sử dân tộc những năm đầu thế kỷ XX lại càng sáng tỏ hơn chân lý: Đảng cộng sản Việt Nam là đội quân tiên phong của giai cấp công nhân và của dân tộc Việt Nam. Lịch sử của Đảng gắn liền với lịch sử dân tộc. Vận mệnh dân tộc gắn liền với sự tồn vong của Đảng. Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta “đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ”, lập ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà và giờ đây đang từng ngày tự chỉnh đốn, hoàn thiện mình để lãnh đạo thành công sự nghiệp đổi mới trên dải đất hình chữ S đau thương và anh dũng, kiên cường và sáng tạo, nhân nghĩa và thuỷ chung. Mỗi buổi sáng thức dậy được thanh thản ngắm nhìn vầng dương mọc, mỗi đêm trăng trong được ngẩng mặt nhìn bầu trời đầy sao và thành phố lung linh ánh đèn, ta càng thấm thía giá trị của độc lập tự do, của hạnh phúc bình yên mà Đảng và Bác Hồ đã mang lại cho chúng ta. Bát cơm thơm dẻo, những mái nhà đẹp tươi và lộng lẫy mọc lên khắp thành thị và nông thôn, đàn em thơ đến trường trong những bộ đồng phục rực rỡ xinh xắn, những con đường bê-tông sạch sẽ rải đến tận thôn xóm…Đấy là sức dân được khơi dậy từ ý Đảng, từ mọi nghị quyết, chủ trương mà điểm khởi nguồn cũng như điểm đến đều là vì cuộc sống của nhân dân.

Đi qua mùa Đông băng giá, đến với mùa xuân ấm áp và dìu dàng, mỗi nhành cây ngọn cỏ cũng biết bừng thức hạt nhựa sống dâng đời. Mỗi trái tim chân thành biết ơn Đàng, biết ơn Bác Hồ hôm nay đều chung ước nguyện làm một nhành xuân dâng Đảng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast