10 mẫu xe điện không phải ai cũng biết

Xe điện đang là xu hướng của thời đại nhưng chúng đã xuất hiện từ rất lâu với những hình thú có phần quái dị.

Trong suốt quá trinh lịch sử của ngành công nghiệp sản xuất ô tô, có rất nhiều nhà sản xuất lớn cũng như những người yêu thích xe điện đã cố gắng để tạo nên thay đổi cho ngành sản xuất xe hơi. Mặc dù họ đã thất bại nhưng chúng ta hãy cùng điểm lại danh sách 10 chiếc xe điện độc đáo đã từng muốn thách thức sự độc quyền của xe chạy xăng dầu.

1. La Jamais Contente (1899)

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

La Jamais Contente chiếm một vị trí quan trọng trong lịch sử của ngành công nghiệp sản xuất xe điện vì nó là chiếc xe điện đầu tiên có thể phá vỡ được rào cản tốc độ 100km/h. Trái tim của chiếc xe này là động cơ kép công suất 25kW của Postel-Vinay, được đặt trong bộ khung hợp kim. Nó đã thiết lập kỷ lục thế giới về tốc độ trên mặt đất vào năm 1899 với tốc độ là 65,79 dặm/giờ (tương đương với 105,87 km/h). Thật không may, kỷ lục này không được giữ lâu và bị phá bởi 1 chiếc xe chạy bằng hơi nước vào năm 1902.

2. Wilson (1935)

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

Partridge, Wilson & Co là công ty sản xuất váng sữa được thành lập tại Leicester vào năm 1934. Thế nhưng sản phẩm mà công ty đem tới thị trường một năm sau đó, lại là một chiếc xe điện hoàn chỉnh. Thiết kế cuốn hút được tạo ra bởi nhà thiết kế nổi tiếng Arthur Mulliner (người nổi danh với thiết kế của dòng xe Rolls-Royce Phantom Classic) đã làm giảm bớt đi sự kỳ thị của người dùng với tiếng rít được tạo ra từ động cơ 64V của chiếc xe này. Giá của mẫu xe này tại thời điểm đó đắt gấp đôi chiếc Morris Ten. Xe chỉ đi được khoảng 65km, tốc độ tối đa chỉ khoảng 43km/h và nó phải mất tới nửa ngày để sạc đầy. Nhưng với tổng cộng 40 chiếc xe được bán ra, nó đã trở thành chiếc xe điện thành công nhất của Vương Quốc Anh trong khoảng thời gian từ năm 1918 tới năm 1939.

3. Henney Kilowatt (1959)

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

Chiếc Henney Kilowatt này là tiên phong trong việc thay thế máy móc trên những mẫu xe sẵn có, nó được tạo ra dựa trên dòng xe Dauphine của Renault. Ý tưởng xuất phát từ Hiệp hội các công ty điện Quốc Gia tại Mỹ đã được 1 công ty sản xuất xe tang tại New York là Henney thực hiện. Những mẫu thử nghiệm đầu tiên có nguồn động cơ 36V, nguồn pin 18-cell, tuy nhiên với 1 lần sạc đầy thì chiếc xe chỉ có thể đi được khoảng 65km, sau đó bộ nguồn đã đương nâng dung lượng lên gấp đôi 72V, và nó đã đạt được quãng đường đi khoảng 100km và đạt được tốc độ tối đa là gần 100km/h.

32 chiếc trong tổng số 47 chiếc được sản xuất đã được bán cho các công ty điện dân dụng, những chiếc còn lại được bán với giá cao ngất ngưởng thời đó 3.600USD. Và thậm chí cho tới những năm 1979 những chiếc xe này vẫn còn được rao bán.

4. Compton-Leyland (1971)

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

Bristish Leyland với dự đoán chính xác của mình về khủng hoảng dầu khí đang khiến cho nền kinh tế bị hỗn loạn, đã công bố mẫu xe chạy điện vào năm 1971. Động cơ sử dụng những viên pin chì-acid được lấy từ các xe sân golf, thiết kế và nội thất thì được lấy cảm hứng từ dòng xe Mini. Thông số của mẫu xe này cũng khá quen thuộc với tốc độ tối đa khoảng 50km/h, mất 9 giờ để sạc đầy và có thể đi tới 65km trong một lần sạc.

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

Những thông tin từ những người hâm mộ cho biết: nhà thiết kế huyền thoại Giovanni Michelotti là người đã thiết kế bộ khung nhựa của chiếc xe này và thiết kế của la-zăng cũng được dùng cho các mẫu xe sau này của Compton-leyland.

5. McKee Sundancer (1974)

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

Vào năm 1974, nhà sản xuất McKee đến từ Illinois đã tạo ra mẫu xe kiểu dáng rất hợp thời với mục đích quảng cáo cho công nghệ ắc-quy hiện đại. Bob McKee đã đưa vào dưới khung xe một tá ắc-quy 6V dành cho xe sân gôn. Dãy ắc-quy này có thể dễ dàng được kéo ra và thay thế với một dãy pin khác đã được sạc đầy. Thân xe chỉ cao 1m được thiết kế để đảm bảo khí động học và mui xe được thiết kế theo kiểu dáng điển hình của những chiếc xe vào thập niên 70.

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

Chiếc The Sundancer có khả năng tăng tốc từ 0 đến 50km/h chỉ trong 9,5 giây và có khả năng đi tới 160km trong 1 lần sạc.

Thế nhưng, cho dù chiếc xe được quảng bá trong khoảng thời gian khủng hoảng giá dầu vào những năm 1980, vẫn có rất ít người hứng thú với mẫu xe này. Tạp chí Motor Trend đã đánh giá là nó quá nhỏ với giao thông trong thành phố.

6. Lucas Electric Taxi (1975)

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

Rất nhiều xe taxi tại Luân Đôn được vận hành và sử dụng bởi hai đến ba người chung chủ sở hữu. Những tài xế này không hề thích mẫu xe Lucas Electric Taxicab được sản xuất vào năm 1975. Mẫu xe này đã nhận được nhiều đánh giá, góp ý không tốt tới từ những tài xế taxi.

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

Điểm trừ cho việc sử dụng thường ngày đó là khoảng cách đi được sau mỗi lần sạc chỉ khoảng 160km. Dù sao thì ấn tượng về mẫu xe này cũng là mẫu xe nhỏ gọn, kiểu dáng hợp thời trang được thiết kết bởi Ogle Design, và có thể đạt tới tốc độ tối đa là 90km/h.

7. EAC Silver Volt (1980)

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

Một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực xe điện của Anh Ngài Jon Samuel đã tới Mĩ và biến chiếc Wagon Buick Century trở thành chiếc Silver Volt bóng bẩy. Với động cơ V6 được cung cấp nguồn từ hệ thống pin 144V, EAC đã ăn gian về hiệu suất của chiếc xe bằng cách lắp cho nó thêm một bộ phát điện chạy bằng dầu để có thể kéo dài quãng đường tối đa có thể đạt được, cũng như hỗ trợ bẻ lái, phanh và điều hòa trong chiếc xe. Công nghệ tự sạc qua phanh tích hợp trên chiếc xe này là tiền đề cho những chiếc Toyota Prius sau này.

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

Chiếc Silver Volt có thể đi được 100-160 km trong một lần sạc, tốc độ trung bình trong nội thành là khoảng 90km/h và vận tốc tối đa có thể đạt được là 112 km/h. Mặc dù ngài Jon đã cam kết cảm giác sử dụng "như là ngồi trên những chếc Rolls-Royce" nhưng thật không may, với cái giá trên trời 14.000 USD vào thời điểm đó cho một chiếc xe thì người tiêu dùng cũng khó có thể chấp nhận được.

8. Pohlmann EL (1981)

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

Vào thời điểm mà người tiêu dùng vẫn còn ấn tượng sâu săc về cửa xe cánh mở lên của mẫu xe Mercedes 300SL, nhà sản xuất xe đẩy của Đức Pohlmann đã đưa kiểu thiết kế này vào mẫu xe điện của mình Pohlmann EL vào năm 1981. Chiếc xe được trang bị bộ nguồn 40V truyền trực tiếp tới các mô-tơ gắn vào bánh sau. Tập đoàn cung cấp năng lượng RWE là đơn vị đứng ra tài trợ toàn bộ cho dự án của Pohlmann này tới tận năm 1988.

9. General Motors EV1 (1996)

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

Chiếc EV1 sản xuất vào năm 1996 là mẫu xe chạy điện hoàn toàn đầu tiện của một công ty sản xuất xe hơi chính thống tại Mỹ.

Trong những mẫu xe đầu tiên, nó được sử dụng ắc-quy chì-acid và có thể đi được 120km trong 1 lần sạc. Sau đó vào năm 1999, nhờ vào công nghệ pin nickel mới và công nghệ tự sạc qua phanh đã tăng gấp đôi quãng đường tối đa đi được của mẫu xe này. Các khách hàng được lựa chọn, phải trả mức giá là 549USD/ tháng để có thể được thuê chiếc xe này, và rất nhiều người hài lòng với thiết kế mềm mại, vận hành êm ái có kèm điều hòa và phim chống nhiệt. Nó cũng là 1 trong những mẫu xe có hiệu suất khí động học tốt nhất từng được giới thiệu tới thị trường.

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

Tuy nhiên vào năm 2004, không rõ nguyên nhân, GM đã khai tử dòng xe này, và thậm chí còn hủy những chiếc xe còn sót lại trên thị trường. Mẫu xe này sẽ không còn có ngày có thể được lăn bánh trên đường nữa

10. I.D.E.A Kaz (2001)

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

Mẫu xe limo dài kỳ lạ này được tạo ra bởi một đội nghiên cứu tại trường đại học Keio tại Nhật Bản, dẫn dắt bởi giáo sư Hiroshi Shimizi. Nó được tạo ra để chứng minh cho sự ưu việt và tính ứng dụng trong tương lai của pin Lithiums-ion. Shimizu đã bắt đầu ý tưởng từ năm 1996 và cuối cùng mẫu xe Keio Advanced Zero-Emissions đã được công bố tại Motor show ở Geneva năm 2001, khi đó nó có giá lên tới 4 triệu USD.

10 mau xe dien khong phai ai cung biet

Con quái vật này mang động cơ có 8 cổng có thể tạo ra lực mô-men xoắn lên tới 34kg trên mỗi cổng. Nó sử dụng công suất này để giúp chiếc xe tăng tốc lên 100km/h trong vong 7 giây. Tất cả là nhờ năng lượng được tạo ra từ 84 viên pin lithium-ion được đặt dưới gầm xe và cấp nguồn qua bộ biến áp thông minh, mỗi lần sạc đầy nó có thể đi được quãng đường lên tới 300km.

Mẫu xe được sản xuất bởi I.D.E.A tại Ý và nó có thể đạt được vận tốc đáng kinh ngạc 312km/h trong 1 lần chạy thử vào tháng 10 năm 2002.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast