6 quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng ôtô

Sử dụng hộp số tay, lái xe nhỏ, thay thế bộ lọc khí, hỗ trợ các chất phụ gia,… được tin là các phương pháp tiết kiệm xăng cho ôtô. Tuy nhiên, đó đều là những quan niệm sai lầm.

1. Xe nhỏ tiết kiệm hơn

Không đúng. Những công nghệ tiên tiến như động cơ hybrid, động cơ xăng, công nghệ truyền nhiên liệu trực tiếp, tăng áp và thiết kế khí động học,… đều là những trang bị tiêu chuẩn giúp các loại xe cỡ lớn tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả nhất. Trong danh sách “10 xe tiết kiệm nhiên liệu nhất”, có đến 5 chiếc xe cỡ trung và chiếc xe đứng đầu danh sách này cũng là xe cỡ trung. Như vậy, không phải cứ đi xe nhỏ là tiết kiệm xăng hơn.

6 quan niem sai lam ve tiet kiem xang oto

2. Số sàn tiết kiệm hơn số tự động

Sai. Những tính năng cao cấp của hộp số tự động luôn cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Có một sự thật là phần lớn các hộp số tự động thường có khả năng tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm bằng hoặc tốt hơn hộp số sàn.

3. Làm nóng động cơ trước khi chạy

Đây là một quan niệm sai lầm. Những chiếc xe tốt có thể vận hành ngay sau khi khởi động khoảng vài giây và cách nhanh nhất để làm nóng động cơ là chạy xe.

4. Xe cũ tốn xăng hơn

Không phải. Một chiếc xe được chăm sóc tốt sẽ giữ được hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tối đa trong nhiều năm. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra những chiếc xe đã đi được khoảng hơn 8.000 km trên đồng hồ và những chiếc xe đã qua sử dụng 10 đến 15 năm và nhận thấy, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của chúng không thay đổi nhiều qua thời gian nếu được chăm sóc đúng cách.

6 quan niem sai lam ve tiet kiem xang oto

5. Thay thế lọc khí sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu

Điều này chỉ đúng với những chiếc xe cũ sử dụng động cơ cabuarato, còn đối với những động cơ truyền nhiên liệu hiện đại sẽ tự động điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu-không khí ở mức thích hợp. Thay đổi bộ lọc khí sẽ không thể làm tăng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu nhưng lại có thể cải thiện hoạt động của động cơ.

6. Bổ sung chất phụ gia

Ngoài những thiết bị đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, các chất phụ gia và thiết bị khác nếu được lắp vào xe một cách tùy tiện đều không giúp cải thiện hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu mà còn có thể gây hại cho động cơ hoặc làm tăng lượng khí thải.

Theo AutoDaily

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast