Ford bị phạt 7,55 triệu USD vì "lơ" lỗi hộp số trên 10.500 xe đã bán

Ford phải trả số tiền phạt kỷ lục vì không sửa chữa hộp số bị lỗi, và cho rằng đó là do cách lái xe của khách hàng ở Australia.

Ford vừa bị Hiệp hội Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) đề nghị phạt 10 triệu AUD, tương đương với 7,55 triệu USD với “hành vi không thể chấp nhận được”. Hãng đã không sửa chữa và thay thế hộp số PowerShift trên 10.500 xe ôtô sản xuất từ năm 2011- 2015, trong đó bao gồm Fiesta, Focus và EcoSport.

ford bi phat 7 55 trieu usd vi lo loi hop so tren 10 500 xe da ban

Ford Australia bị cho là vô trách nhiệm trong việc xử lý lỗi hộp số Power Shift. Ảnh: Drive.

Hộp số PowerShift mà Ford sử dụng được thiết kế để hoạt động trơn tru như bình thường, nhưng công ty đã nhận nhiều khiếu nại từ phía khách hàng về sự rung giật, chậm trễ và phát ra tiếng ồn lớn trong lúc di chuyển.

Graeme Whickman đã xin lỗi về cách thương hiệu xử lý các khiếu nại của khách hàng từ tháng 5/2015 - 2/2016.

Ông Rod Sims, Chủ tịch ACCC cho biết số tiền phạt này là "một trong những khoản tiền phạt lớn nhất theo Luật tiêu dùng Australia".

"Ford biết sản phẩm của họ có ba vấn đề kể trên, nhưng động thái xử lý với khách hàng được tòa án cho là vô trách nhiệm với khách hàng", ông nói. "Dù biết rằng lỗi rung là một vấn đề với chất lượng với hộp số PowerShift, nhưng Ford thường xuyên nói với khách hàng rằng đó là do cách lái xe".

"Trong hầu hết trường hợp, Ford từ chối đổi xe hoặc không thay thế miễn phí cho người tiêu dùng, ngay cả khi chiếc xe đã trải qua nhiều lần sửa chữa nhưng không giải quyết được vấn đề", ông Rod Sims cho hay. "Hành vi của Ford là không thể chấp nhận được, nó gây ra sự bất mãn và thất vọng đáng kể cho hàng nghìn người tiêu dùng".

Phía Ford đã đồng ý triển khai các cuộc kiểm tra, nhằm xem xét lại khiếu nại của khách hàng gặp sự cố từ tháng 5/2015 - 11/2016.

ford bi phat 7 55 trieu usd vi lo loi hop so tren 10 500 xe da ban

Năm 2017, gần 7.000 khách hàng tại Mỹ đã kiện Ford vì lỗi hộp số ly hợp kép Powershift sử dụng trên hai mẫu xe Focus và Fiesta. Ảnh: Caradvice.

Ford cho biết những khách hàng không nhận được khoản tiền hoàn lại hoặc đổi xe mới "có thể được kiểm tra trong một chương trình tầm soát riêng", và công ty này sẽ bồi thường cho khách hàng tương ứng với kết quả kiểm tra.

Năm 2017, gần 7.000 khách hàng tại Mỹ đã kiện Ford vì lỗi hộp số ly hợp kép Powershift sử dụng trên hai mẫu xe Focus và Fiesta. Các mẫu xe này thường xuyên gặp hiện tượng rung, trượt số, giật cục. Những xe bị lỗi hộp số chủ yếu là Focus sản xuất từ 2012- 2016, Fiesta phiên bản sedan từ 2011-2016.

Trong khi đó, năm 2016, Ford Việt Nam cũng từng triệu hồi 2.150 xe EcoSport, 4.179 Fiesta và 2.010 chiếc Focus lắp ráp trong nước cùng 16 chiếc Fiesta nhập khẩu nguyên chiếc. Các mẫu xe lỗi đều có thời gian sản xuất trong hai năm 2014 và 2015.

Gần đây nhất là vụ kiện của khách hàng Võ Quốc Bình tới Ford Việt Nam. Anh phát hiện ra chiếc xe gặp trục trặc trong quá trình kiểm tra, đánh giá để bán lại cho khách hàng.

Theo zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast