Ford Việt Nam cắt đơn đặt hàng Ranger và Explorer hai tháng đầu 2018

Do ảnh hưởng từ Nghị định 116/2017/NĐ-CP, Ford Việt Nam thông báo không nhận đặt hàng xe Ranger và Explorer từ các đại lý trên toàn quốc vào tháng 1 và 2 năm 2018.

ford viet nam cat don dat hang ranger va explorer hai thang dau 2018

Những ngày qua, nhiều tư vấn bán hàng của các đại lý Ford trên toàn quốc phát tán đi một văn bản được cho là từ Ford Việt Nam. Đây là văn bản dạng công văn, ghi rõ "Ford Việt Nam lấy làm tiếc phải thông báo do ảnh hưởng của Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh và sản xuất ô tô ở Việt Nam, Ford Việt Nam phải cắt đơn đặt hàng trong tháng 1 và tháng 2 năm 2018 của đại lý cho xe Ranger và Explorer".

Công văn này cũng nêu rằng: "Để đảm bảo sự hài lòng khách hàng cũng như uy tín của các đại lý và Ford Việt Nam, chúng tôi yêu cầu các đại lý chỉ ký hợp đồng cho xe Ranger và Explorer khi có xác nhận về nguồn cung ứng".

Đại diện truyền thông của Ford Việt Nam xác nhận văn bản trên. Tuy nhiên, liên doanh Mỹ cũng nhấn mạnh Ford chỉ đang chưa có nguồn cung do ảnh hưởng của Nghị định 116.

Việc cắt nguồn cung xe Ford Ranger đầu năm 2018 nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng lớn hoạt động kinh doanh của các đại lý trong thời gian tới. Một nhân viên bán hàng đại lý Ford Thủ Đô cho biết, với sức mua của khách hàng hiện nay, lượng xe Ford Ranger còn tồn đến thời điểm trước Tết (giữa tháng 2/2017) là rất ít. Khách sẽ có ít lựa chọn xe.

"Khách hàng cá nhân thường tìm mua phiên bản Wildtrak. Nếu không đặt hàng sớm, có thể không còn nhiều xe phiên bản này cho đến tháng tháng 2", anh Cường - nhân viên bán hàng của Ford - chia sẻ. Ford vẫn chưa thông báo thời gian dự kiến sẽ có xe giao đại lý trong năm sau.

ford viet nam cat don dat hang ranger va explorer hai thang dau 2018

Ford Ranger được dự đoán sẽ khan hàng vào thời điểm cận Tết.

Ford Ranger hiện là mẫu xe chủ lực kéo lợi nhuận về cho hãng và đại lý. Với doanh số trung bình 1.300 xe/tháng, Ranger chiếm gần 70% thị phần phân khúc xe bán tải và luôn là một trong ba mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam.

Trong khi đó, Ford Explorer tuy là gương mặt mới trong phân khúc SUV 7 chỗ tầm giá 2 tỷ đồng nhưng vẫn đạt được thành công nhất định. Theo thống kê từ VAMA, doanh số mẫu SUV của Mỹ những tháng gần đây đã áp đảo đối thủ Toyota Land Cruiser Prado.

Những chiếc bán tải Ford Ranger được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, còn mẫu SUV Explorer lại được đưa về từ Mỹ.

Cùng với diễn biến này, phiên bản mới "giá rẻ" của Ford Everest là Ambiente vẫn chưa có mặt tại các đại lý dù đã được công bố ra mắt trên phương tiện truyền thông cả nước. Trưởng phòng kinh doanh một đại lý Ford ở Hà Nội cũng thừa nhận nguyên nhân là do Nghị định 116.

Trước đó, gặp phải rắc rối tương tự với Nghị định 116, Toyota cũng phải hoãn lịch ra mắt hai mẫu xe Wigo và Fortuner 2018. Không chỉ ảnh hưởng đến xe nhập chính hãng, những quy định mới của Nghị định còn là rào cản với các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tư nhân.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast