Giá ô tô giảm giá sốc, sao phải “nín thở chờ sang năm”?

Đợt điều chỉnh giá giảm sâu của Toyota lần này sẽ là cơ hội cho khách hàng có nhu cầu thực sự mua xe “ngay và luôn” trong năm nay thay vì chờ đợi sang năm.

Giá xe giảm sâu, sao phải chờ sang năm?

Ngay trong ngày đầu tiên của tháng 11/2017, Toyota Việt Nam (TMV) ra thông báo áp dụng bảng giá mới cho toàn bộ các phiên bản của 3 mẫu xe là Vios, Innova và Altis theo chiều hướng giảm giá từ 24 đến 58 triệu đồng. Đây là những mẫu xe đang được lắp ráp dạng CKD tại thị trường ôtô Việt Nam.

Đợt giảm giá lớn này được xem là cú kích cầu dịp mua sắm cuối năm, phần nào giúp khách hàng quyết định nhanh chóng hơn thay vì chờ đợi diễn biến giá mới với các dòng xe của Toyota trong năm 2018.

Cụ thể, mức giảm nhiều nhất được áp dụng cho mẫu xe sedan cỡ B là Toyota Vios. Phiên bản cao cấp nhất là Vios TRD có mức giảm kỷ lục 58 triệu đồng, xuống còn 586 triệu đồng. Bản Vios giảm ít nhất là Limo (taxi) cũng có mức giảm tới 48 triệu đồng, xuống còn 484 triệu đồng.

gia o to giam gia soc sao phai nin tho cho sang nam

Đợt điều chỉnh giá giảm sâu của Toyota lần này sẽ là cơ hội cho khách hàng có nhu cầu thực sự mua xe “ngay và luôn” trong năm nay thay vì chờ đợi sang năm.

Đứng thứ 2 trong đợt giảm giá mạnh của Toyota lần này là mẫu xe 7 chỗ Innova, giảm từ 42 đến 50 triệu đồng. Trong đó, hai phiên bản V và E cùng có mức giảm 50 triệu đồng, Innova G có mức giảm 40 triệu đồng. Đặc biệt đáng chú ý, lần đầu tiên TMV ra mắt thêm phiên bản Innova mới có tên Venturer giá 855 triệu đồng.

Mẫu xe có mức giảm vừa phải là Toyota Corolla Altis mới, giảm từ 24 đến 31 triệu đồng. Như vậy, với mức giá mới được áp dụng là 753 triệu đồng, phiên bản 1.8CVT của Altis đã rẻ hơn đối thủ trực tiếp Mazda3 2.0 tại thị trường ôtô Việt (giá 760 triệu đồng).

Riêng dòng xe Camry 2017 ra mắt giữa tháng 10 giữ nguyên giá bán, do đó là giá đã được điều chỉnh ở thời điểm ra mắt.

Đây là những mẫu xe thuộc top xe bán chạy tại thị trường Việt Nam, nên có thể thấy rằng hãng xe Nhật không giảm giá nhằm mục đích xả hàng hay “giải quyết” xe tồn kho.

Đang muốn tìm một chiếc xe giá cả phải chăng để làm quà tặng vợ nhân kỷ niệm 15 năm ngày cưới, anh Nguyễn Hoàng (ngụ ở Quận 9, TP.HCM) cho biết đã đi tìm hiểu và tham khảo giá nhiều mẫu xe nhưng anh vẫn rất băn khoăn có nên chờ đến năm 2018, với chính sách giá mới, giá ô tô sẽ rẻ hơn nữa?

Tuy nhiên, từ hôm biết được thông tin Toyota có chương trình giảm giá đặc biệt, anh đã quyết định đặt cọc mua xe luôn.

“Bà xã thích dòng xe Vios của Toyota từ lâu rồi nhưng tôi cũng băn khoăn vì nghe nói năm sau xe còn giảm nữa. Dịp này, thấy Toyota Vios giảm đến gần 60 triệu đồng nên tôi quyết tâm mua luôn. Có xe đi ngay với giá hợp lý, chứ chờ đợi sang năm chưa biết có giảm hay lại tăng lên nữa”, anh Hoàng thành thật chia sẻ.

gia o to giam gia soc sao phai nin tho cho sang nam

Mức giảm nhiều nhất được áp dụng cho mẫu xe Toyota Vios.

Cũng chung quan điểm với anh Hoàng, anh Hoài Nam (ngụ ở quận Bình Thạnh) - chủ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở TP.HCM cho biết, đợt này đang thiếu xe do lượng khách tăng lên. Nhưng cũng giống nhiều người, anh cứ lần lữa đợi sang năm.

“Tôi đã tính mua thêm 1 chiếc Innova 7 chỗ nhưng chưa dám quyết. Đúng dịp này thấy Toyota giảm giá nên chốt luôn. Theo tôi, mức giảm như thế là rất tốt rồi, chờ đến sang năm chưa biết thế nào mà lại lỡ mất cơ hội làm ăn”, anh Nam bày tỏ.

Chờ đến 2018 mua ô tô, có thật giá sẽ rẻ?

Là một quốc gia có mức thu nhập bình quân đầu người khiêm tốn nhưng lại có giá xe hơi thuộc vào loại đắt nhất thế giới bởi vậy, để sở hữu một chiếc ô tô là điều không dễ dàng với người Việt.

Theo kế hoạch, đầu năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam (CEPT) sẽ còn 0%; đây là mức giảm giá thấp nhất từ trước đến nay của thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam. Chính vì thế, thị trường ô tô đang có hướng “chững” lại do nhiều người có tâm lý chờ giá xe rẻ hơn nữa mới mua.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dù thuế nhập khẩu có giảm về 0% nhưng trong năm 2018 tới, giá xe hơi trong nước cũng khó có khả năng giảm sâu.

gia o to giam gia soc sao phai nin tho cho sang nam

Việc các hãng xe giảm giá đồng loạt nhằm đẩy mạnh doanh số là cơ hội không thể tốt hơn cho những người tiêu dùng thông thái.

Bởi vì ngoài thuế nhập khẩu, chúng ta còn rất nhiều "rào cản" thuế quan và phi thuế quan khác, và chúng không chịu ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do hay các cam kết quốc tế. Điển hình như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ,... Việc thay đổi các loại thuế và phí này có thể làm thay đổi giá xe nhập khẩu một cách rõ rệt, và chúng ta chưa biết được kết quả sau cùng như thế nào.

Chính vì thế, việc các hãng xe giảm giá đồng loạt nhằm đẩy mạnh doanh số là cơ hội không thể tốt hơn cho những người tiêu dùng thông thái.

Trong khi đó, theo nhận định của nhiều chủ doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, năm 2018 sẽ rất khó có xe giá rẻ như người tiêu dùng kỳ vọng. Bởi theo Nghị định 116/2017 mới ban hành, việc nhập ôtô sẽ được siết chặt hơn với các doanh nghiệp nhập khẩu. Vì vậy, kế hoạch nhập khẩu xe của nhiều hãng có thể gặp gián đoạn so với dự kiến ban đầu.

Mặt khác, hiện nhiều dòng xe hiện đã giảm khá sâu so với trước nên việc giảm hơn là điều khó xảy ra.

Theo Kiến thức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast