Lexus UX - Câu trả lời của người Nhật với BMW X1

“Đây là bước khởi đầu để khách hàng đến với thương hiệu Lexus”, Chika Kako - kỹ sư trưởng của mẫu xe UX chia sẻ.

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

Lexus mất danh hiệu vua xe sang tại Mỹ đã 7 năm nay. Hãng xe Nhật cũng còn một khoảng cách khá xa để đuổi kịp bộ 3 nhà sản xuất nước Đức (Mercedes-Benz, BMW, Audi) trong cuộc đua doanh số toàn cầu. Điều họ cần làm là khai thác một tập khách hàng mới, trẻ trung hơn. Không hẳn vì lý do thế hệ này đang chiếm ưu thế trong mua hàng mà Lexus sẽ phải dẫn những 9X, cuối 8X làm quen với thương hiệu, rồi nuôi dưỡng họ bằng thiết kế trau truốt qua thời gian để trở thành khách hàng trung thành sau này.

UX sẽ là quân bài quan trọng trong chiến lược đó. Đây là mẫu xe nhỏ nhất mà Lexus từng sản xuất, nhỏ hơn cả dòng NX. Xe nằm cùng phân khúc với Mercedes-Benz GLA, BMW X1 hay Audi Q3. Toàn bộ những cái tên vừa kể ra đều không đạt doanh số cao nhất nhưng là những cái tên dẫn dắt khách hàng mới tới với từng thương hiệu. Và UX cũng vậy.

"Ngay từ ban đầu, tôi đã nhắm tới nhóm khách hàng mục tiêu mới, những người trong khoảng 30 – 40 tuổi, bao gồm cả nam và nữ, cũng như cố gắng thấu hiểu kì vọng của họ trong việc sở hữu một chiếc xe nhỏ gọn, sang trọng, thay đổi cuộc sống và mang tới những trải nghiệm mới mẻ. Đó là lý do chúng tôi đã phát triển mẫu xe UX – một dòng xe crossover hoàn toàn mới, dành cho khách hàng thành thị thị ưa phám khá và năng động", Chika Kako khẳng định.

"Thiết kế vẫn là một yếu tố chính khi khách hàng quyết định mua xe, đó phải là mẫu thiết kế phải thể hiện giá trị hứa hẹn mang tới cho khách hàng. Với Lexus UX, đội ngũ thiết kế đã tạo ra một phong cách mới mang lại cảm giác an toàn, mạnh mẽ, nhắm đến sự khác biệt của một chiếc crossover so với những chiếc hatchback, nhưng vẫn thừa hưởng kích thước năng động", vị thiết kế trưởng cho biết thêm.

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

Phía đầu xe, cụm đèn pha và lưới tản nhiệt kết hợp vẫn mang đậm chất Lexus.

Mục tiêu của UX là không đi theo hướng tạo ra một chiếc crossover bề thế như truyền thống mà muốn mang đến một dòng xe có thiết kế mạnh mẽ và phong cách, phá vỡ các quy ước trong phân khúc khi giới thiệu hình ảnh mới khác biệt và năng động.

Cách tiếp cận này có thể nhận thấy rõ ràng qua thiết kế tai và hông xe phồng ra ngoài, kết nối với những đường nét cơ bản của xe, bắt nguồn từ lưới tản nhiệt như bao phủ cả cabin. Bề mặt ngoại thất được thiết kế tỉ mỉ nhưng đơn giản, thể hiện tính cách mạnh mẽ và năng động.

Phía đầu xe, cụm đèn pha và lưới tản nhiệt kết hợp với hình ảnh mạnh mẽ của nắp capo và cản trước mang đến cảm giác an toàn cho dòng xe UX. Phía sau xe, các chi tiết được sắp xếp gọn gàng, đối lập với phần hông xe phồng ra càng làm nổi bật hình ảnh mạnh mẽ và năng động của Lexus UX.

Những chi tiết như đèn chiếu sáng ban ngày hình mũi tên, nằm phía trên đèn pha nhằm nhấn mạnh thiết kế chữ L đặc trưng của Lexus. Lưới tản nhiệt được thiết kế với hoa văn hình khối mới nổi bật, đặc biệt hình khối này sẽ thay đổi hình dáng dần khi xa khỏi biểu tượng Lexus ở trung tâm, tạo nên hình ảnh ba chiều ấn tượng ở mọi góc nhìn.

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

Trong quá trình cải tiến, cụm đèn phía sau với thiết kế sáng tạo không chỉ bắt mắt mà còn hiệu quả về mặt khí động lực học. Cụm đèn bên trái và phải được kết nối liền mạch bởi một dòng ánh sang ngang cửa hậu, tạo ra thiết kế phía sau độc đáo của UX. Được tạo ra từ 120 đèn LED nối tiếp, dòng ánh sáng này dịu nhẹ, dịch chuyển nhỏ dần về trung tâm, với kích thước chỉ 3mm tại vị trí hẹp nhất. Thiết kế này được tạo ra, hứa hẹn trở thành điểm nhấn đặc trưng của Lexus đầu tiên trên thế giới.

Lexus UX được trang bị bộ vành nhôm mới đường kính 17 và 18 inch. Bộ vành năm chấu 17 inch có thiết kế khí động học đầu tiên trên thế giới.

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

Lexus UX được trang bị bộ vành nhôm mới đường kính 17 và 18 inch. Bộ vành năm chấu 17 inch có thiết kế khí động học.

Lexus UX có kích thước chiều dài 4,495 mm với chiều dài cơ sở 2,640 mm, chiều cao 1,520mm và chiều rộng 1,840mm. Điều này có nghĩa, Lexus UX dài hơn BMW X1 60mm nhưng thấp hơn đối thủ 100mm. Thông số này cũng đủ nói lên Lexus UX mang hơi hướng crossover lai hatchback chứ không bề thế như SUV. Khoảng cách giữa hai hàng ghế là 870 mm, đảm bảo một không gian vừa đủ cho hành khách phía sau, trong khi chiều dài của cốp sau là 791 mm.

Đồng thời, việc giảm khoảng cách phần hông tới gót chân làm tăng trải nghiệm lái xe cho khách hàng, tạo cảm giác như đang lái một chiếc hatchback, hơn là một mẫu SUV.

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

Phía sau, cụm đèn bên trái và phải được kết nối liền mạch bởi một dòng ánh sang ngang cửa hậu. Được tạo ra từ 120 đèn LED nối tiếp, dòng ánh sáng này dịch chuyển nhỏ dần về trung tâm. Với kích thước chỉ 3mm tại vị trí hẹp nhất, thiết kế này hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn đặc trưng của Lexus.

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

Khoang sau khá rộng rãi cho việc để đồ.

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

Nội thất trên xe UX được thiết kế xoay quanh ý tưởng lấy "con người làm trung tâm" và tập trung vào người lái. Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra nhiều không gian hơn cho hành khách.

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

Chất liệu da trên xe UX lấy cảm hứng từ "sashiko", kỹ thuật may chần truyền thống, được dùng để tạo nên những bộ đồng phục judo và kendo của người Nhật Bản.

Lexus chính thức ra mắt hai hệ dẫn động mới trên mẫu xe crossover lần này: Một là hệ thống hybrid sạc tự động thế hệ thứ tư, công suất 180hp/131kW, tùy chọn giữa hệ dẫn động cầu trước hoặc E-Four (4 bánh chủ động) trên UX 250h và hai là động cơ xăng dung tích 2.0L với hiệu suất nhiệt cao với hộp số tự động vô cấp Direct Shift trên UX 200.

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

Dòng xe Lexus UX được trang bị hệ thống an toàn mới nhất của Lexus - Lexus Safety System +, bao gồm hệ thống cảnh báo va chạm (PCS), hỗ trợ xác định người đi bộ vào ban đêm. Hệ thống radar PCS phép phát hiện cả những người đi xe đạp vào ban ngày hoặc những đối tượng có tỉ lệ liên quan cao đến các vụ tai nạn giao thông.

Một trang bị đáng chú ý khác trên UX là Lexus Co DRIVE (gồm Hệ thống theo dõi làn đường và Hệ thống kiểm soát hành trình), đèn pha thay đổi góc chiếu linh hoạt và hệ thống hỗ trợ thông tin biển báo.

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

Phiên bản F SPORT của UX nhấn mạnh vào kiểu dáng thấp và rộng hơn, thiên về khả năng vận hành thể thao.

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

Cản sau mạ chrome.

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

Phía bên trong cabin của F-SPORT gồm có màn hình TFT 8-inch và đồng hồ trên bảng táp lô với vòng bên ngoài có thể di chuyển.

Vô lăng và cần số trên phiên bản F SPORT bọc bằng da lộn. Bàn đạp chân ga, chân phanh và chỗ nghỉ chân được làm bằng hợp kim nhôm.

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

Chi tiết da lộn được sử dụng trên vô lăng...

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

... và cần số.

Những mẫu F-SPORT có lợi thế từ hệ thống treo điều chỉnh. Một tính năng khác cũng được dành riêng cho F-SPORT, tương tự như trên chiếc thể thao LC coupe, đó là hệ thống treo tùy biến thích ứng (Adaptive Variable Suspension - AVS).

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

Hệ thống treo AVS trước.

Tính năng này đem tới khả năng giảm chấn và cảm giác lái êm ái. Lực tác động này sẽ giảm khi xe đang di chuyển trên đường thẳng và tăng dần khi chuyển làn hoặc vào cua nhằm đem lại sự ổn định của xe. Khi một chiếc xe được trang bị chức năng AVS, các chức năng hoạt động của nó sẽ tương tự như việc chúng ta chuyển chế độ lái sang chế độ thể thao.

lexus ux cau tra loi cua nguoi nhat voi bmw x1

Hệ thống treo AVS sau.

Ngoài ra, xe được bổ sung hệ thống kiểm soát tiếng ồn chủ động (Active Sound Control - ASC), tạo ra sóng âm ngược chiều nhằm kiểm soát âm thanh phát ra đến lái xe. Thêm vào đó, chức năng Sonic (SID) giúp điều chỉnh âm thanh của xe ở chế độ Sport S+. Chức năng này cũng có thể tắt khi sử dụng nút ASC.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast