Lý do chỉ đại gia mới dám sở hữu siêu xe

Số tiền mua siêu xe chỉ là một phần nhỏ trong chi phí sở hữu. Giá phụ tùng cắt cổ và thường xuyên phải thay thế là lý do nhiều người có tiền cũng không dám mua siêu xe.

Vì vô số lý do, siêu xe không bao giờ được thiết kế để dễ bảo trì. Chi phí thay thế các phụ tùng trên xe khiến những đại gia thực sự cũng phải chùn tay.

Trên lý thuyết, một siêu xe sẽ đem lại hiệu suất không tồi và mức giá thấp hơn so với những chiếc hypercar mới. Ngoài ra, bạn không phải nằm trong danh sách chờ đợi hàng năm trời tại các đại lý. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là tiền mua siêu xe chỉ là một nửa trong số chi phí để sở hữu và vận hành chiếc xe. Các phụ tùng siêu xe không hề rẻ và rất khó thay thế.

Lamborghini Diablo

Lamborghini Diablo V12 có hai máy tính điều khiển động cơ, mỗi máy giá 5.000 USD. Và nếu máy tính hỏng, Lamborghini sẽ bán những chiếc máy mới để thay thế.

ly do chi dai gia moi dam so huu sieu xe

Máy tính điều khiển động cơ Diablo có giá 5.000 USD và thường xuyên phải thay thế.

Siêu xe rất khó bảo trì, nếu cùng công việc trên, bạn chỉ mất một buổi chiều để sửa xong chiếc Toyota nhưng sẽ mất 5 ngày nếu đó là một chiếc McLaren.

Theo các chủ sở hữu và kỹ sư cơ khí, việc sửa chữa những lỗi nhỏ cũng được cho là trầm trọng, đắt tiền chỉ đơn giản vì chiếc xe lạ.

McLaren F1

McLaren ước tính chi phí hàng năm để vận hành F1 là 30.000 USD. Thay dầu máy hết 8.000 USD. Chủ sở hữu chiếc xe có thể thay thế tại nhà máy ở Woking (Anh). Việc thay thế cần hai thợ kỹ thuật F1 chuyên nghiệp.

ly do chi dai gia moi dam so huu sieu xe

Chủ McLaren F1 cần có 30.000 USD để vận hành siêu xe này.

Chủ sở hữu cũng được yêu cầu thay thế lốp (3.000 USD mỗi chiếc) và phải thay theo cặp. McLaren sẽ đánh bóng chiếc xe miễn phí trong mỗi lần bảo dưỡng.

Việc sửa chữa có thể mất đến 6 tuần, không bao gồm việc vận chuyển vào Vương quốc Anh (mất khoảng 10 ngày nếu vận chuyển bằng đường hàng không và bảy tuần nếu chuyển bằng tàu thuỷ).

"Chiếc xe sẽ được đánh giá rất nhanh, và các hoá đơn sẽ tăng lên chóng mặt", theo kỹ sư của Lauren, Reinwald.

Ferrari Enzo

Giá trị bán lại Ferrari Enzo phụ thuộc vào những gì ghi trong lịch sử dịch vụ được Ferrari cung cấp.

Theo Ken Lingenfelter, chủ sở hữu một chiếc Enzo: "Mỗi khi một điều gì đó được làm với chiếc xe, bạn sẽ nhận được một mảnh giấy đi kèm với nó. Nếu không, hãy sẵn sàng để trả những chi phí cao hơn rất nhiều so với những yêu cầu của bạn".

ly do chi dai gia moi dam so huu sieu xe

Mỗi chiếc đĩa phanh trên Enzo giá 6.000 USD.

6.000 USD là giá để thay đĩa phanh carbon - gốm cho Enzo. Và dầu nhớt hoặc các loại dung môi có thể làm hư hỏng đĩa phanh. Vì vậy trong suốt quá trình dịch vụ, chiếc xe được bao bọc rất kỹ.

Mỗi đại lý phải chi 10.000 USD để mua một bộ công cụ để sửa chữa Enzo. Ngoài ra chủ sở hữu xe sẽ phải bảo trì theo lịch trình. 15.000 dặm sẽ phải thay lọc dầu và lọc không khí. 30.000 dặm cần thay bugi, bộ lọc xăng và dây sên truyền động. 15 năm thay thế dây an toàn (bắt buộc).

Bạn cần 8 lít xăng để chạy rôt-đa cỗ máy V12 sau khi bảo dưỡng. Đạp ga tới tốc độ 4.000 vòng/phút trong hai phút, và sau đó để chạy không tải trong hai phút.

Và nên nhớ, cỗ máy V12 trên Ferrari Enzo có giá 60.000 USD. Bạn cần mở nắp trong quá trình chạy không tải nhằm tản nhiệt.

Porsche Carrera GT

Tương tự những chiếc Porsche khác, cỗ máy V10 của Carrera GT cần thay dầu khi chạm ngưỡng 15.000 dặm. Theo tiêu chuẩn siêu xe, khi chạm mốc 30.000 dặm, bạn cần phải bảo dưỡng toàn bộ, mất khoảng 4 ngày.

3.000 USD là chi phí để thay dầu máy. Lý do đại lý đưa ra rất đơn giản. Họ cần đầu tư một chiếc thang nâng giá 1.100 USD chỉ để phục vụ việc thay dầu. Đây là loại thang đặc biệt nhằm đảm bảo chiếc xe không bị rơi. Một tấm nhôm dày 2 cm trị giá 550 USD được bắt chặt vào siêu xe bằng bu-lông để đảm bảo xe cố định.

ly do chi dai gia moi dam so huu sieu xe

Chỉ riêng tiền thay lọc nhớt cũng ngốn của chủ sở hữu Carrera GT 6.800 USD.

Hai bộ lọc dầu động cơ, một thay mới và một tái sử dụng, ốc nắp nhớt dưới động cơ sẽ ngốn của chủ sở hữu 6.800 USD. Mỗi lần bảo trì Carrera GT, chủ xe đủ tiền mua thêm một chiếc Cayman đã qua sử dụng.

Thay thế bộ ly hợp gốm hết 25.000 USD, bao gồm cả tiền công thợ. Mỗi bộ phanh giá 30.000 USD. Lý giải cho chi phí đắt đỏ, các đại lý nói rằng họ cần mua một chiếc bàn đặc biệt trị giá 10.000 USD và một chiếc đồng hồ trị giá 8.000 USD để bảo quản động cơ trong suốt thời gian phục vụ.

Bình ắc quy được gắn sau bảng điều khiển ở bánh xe phía sau và chỉ lắp vừa qua lỗ một chiều. Đó là lý do khiến chiếc xe phải sử dụng bộ sạc nhỏ giọt được thiết kế riêng, không phù hợp với các loại xe thông dụng.

Lamborghini LM002

Mẫu SUV này không phải siêu xe, Lamborghini đã sử dụng các bộ phận từ máy cày để trang bị trên chiếc xe này. Khoảng 300 chiếc được sản xuất từ năm 1986 đến 1993, động cơ V12 được lấy từ chiếc Countach.

ly do chi dai gia moi dam so huu sieu xe

Lốp là bộ phận phải thay thế thường xuyên trên Lamborghini LM002 nhưng khá tốn kém.

5.000 USD cho mỗi chiếc lốp. Hãng Pirelli tiếp tục sản xuất lốp xe Scorpion cho LM002 có thể dễ dàng giúp chiếc xe vượt đồi cát. Và nếu mua sỉ 5 bộ, khách hàng sẽ được giảm giá 15.000 USD.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast