“Mẹo” chạy rốt-đa ôtô mới

“Nắm” một vài “mẹo” đơn giản khi chạy rốt-đa trong 1.000 km đầu tiên sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ cho “xế cưng”.

Chạy rốt-đa đơn giản là thời kỳ đầu làm quen với xe để tạo độ mòn đều, không bị vênh giữa các cơ cấu ma sát. Trong đó, động cơ thường được chú ý nhất khi chạy rốt-đa. Tuy nhiên, trên thực tế, hộp số và hệ truyền động cũng là những nơi có ma sát lớn giữa các bộ phận nên cũng cần sử dụng đúng cách để tăng tuổi thọ.

meo chay rot da oto moi

Xét về mặt kỹ thuật, chạy rốt-đa xe mới không đòi hỏi quá nhiều điều kiện khắt khe. Tuy nhiên, một số lưu ý nhỏ sau đây sẽ giúp xe bạn có sự khởi đầu tốt hơn và có tuổi thọ lâu hơn.

Khi khởi động, bạn không nên đạp ga đi ngay mà cần để khoảng vài phút để cho máy nóng, tăng áp lực dầu để bôi trơn đầy đủ các thiết bị. Bạn nên tránh rồ ga thốc động cơ đồng thời tránh phanh gấp trong 300 km đầu tiên bởi việc tăng tốc đột ngột hay phanh gấp sẽ tạo ra lực ma sát lớn khiến độ mòn tăng lên, tạo khe hở và các cơ cấu không còn ăn khớp với nhau.

Tránh đạp hết ga khi khởi hành hay lái xe và không nên chở nặng, chở quá tải vì như thế sẽ ảnh hưởng không tốt tới hệ truyền động. Việc tránh chở nặng ở vài trăm km đầu tiên cũng cần thiết.

Trên thực tế, bề mặt các thiết bị trên xe không hoàn toàn nhẵn mà có nhiều lỗ nhỏ và gờ. Khi xe vận hành, dầu nhớt tạo ra một lớp mỏng ngăn cách chúng để giảm ma sát. Vì thế khi đạp hết ga, chở quá tải, dầu sẽ không đủ đáp ứng và các gờ trên bề mặt thiết bị sẽ xuyên qua màng dầu tác động lên các bộ phận khác, gây nên các vết lõm và vênh trong các bộ phận của hệ truyền động làm giảm tuổi thọ của xe.

Không nên chạy xe chậm với số cao (với xe số sàn) bởi điều này khiến động cơ làm việc nặng nhọc hơn.

Không nên chạy quá lâu ở một tốc độ, dù nhanh hay chậm.

Bạn nên tăng giảm ga một cách từ tốn và giữ vòng tua máy ở nửa sau bảng đồng hồ. Trên nhiều mẫu xe, các chuyên gia khuyên nên giữ vòng tua máy ở tốc độ dưới 3.000 vòng/phút. Khi cần tăng tốc, bạn chỉ nên nhấn ba phần tư chân ga là đủ.

Theo TTTĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast