Mua xe ôtô - Vì sao nên chú trọng tính thực dụng?

“Thay vì chú trọng thiết kế, thương hiệu như thế hệ tiền nhiệm, khách hàng thuộc thế hệ công nghệ sẽ thực dụng hơn khi quan tâm giá trị và tính năng an toàn vào thời điểm chọn mua ôtô”, chia sẻ trích từ nghiên cứu và khảo sát về tiêu chí mua xecủa 3.000 người do Kelley Blue Book và AutoTrader thực hiện (Mỹ, 2016).

Tại Việt Nam, xu hướng này cũng thể hiện rõ rệt khi các hãng xengày càng tập trung khai thác tính thực dụng của những dòng xe

Yếu tố thực dụng mang lại lợi ích lâu dài

Ghi nhận tại các đại lý ôtô khu vực phía Tây TP.HCM, hiện nay, đa số các nhân viên đều chuyển hướng tư vấn cho người dùng, chú trọng xây dựng các chương trình lái thử và trải nghiệm hằng tuần, hằng tháng. Theo chia sẻ của họ, khách hàng có thể tự tham khảo thiết kế, nội ngoại thất từ trang thông tin của các đại lý và chínhhãng sản xuất. Những yếu tố thực dụng của một chiếc xe chỉ đánh giá được khi “các thượng đế” có cơ hội ngồi trên vô lăng, thử sức với xe.

mua xe oto vi sao nen chu trong tinh thuc dung

Tính thực dụng của ô tô thường được khách hàng nhắc đến như khả năng vận hành bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn cho người sử dụng

Khi công ty có nhu cầu chọn mua một chiếc xe 7 chỗ với mức giá dưới 1 tỷ đồng, anh Nguyễn Thế Tâm (tài xế tại Q.2, TP.HCM) đã tìm hiểu kỹ các dòng xe để tư vấn cho giám đốc. “Mua cho công ty thì xe tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ là quan trọng nhất bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu lâu dài. Xe phải đạt được những tiêu chí đó mới thuyết phục được sếp xuống tiền”.

Anh Đức Minh (Q.10, TP.HCM)chia sẻ thêm: “Không chỉ khách hàng doanh nghiệp mới thực dụng mà chính người mua xe cho gia đình cũng vậy thôi. Nếu chọn xe vì thiết kế đẹp, thương hiệu lớn mà bỏ qua các tính năng an toàn, khả năng vận hành thì ngồi trên xe cũng không yên tâm”.

Lý giải nhu cầu của khách hàng hiện nay, anh Hoàng Tùng, nhân viên tại đại lý bán xe Isuzu tại TP.HCM nói: “Nếu chưa ưng nội ngoại thất, khách hàng có thể mua thêm các phụ kiện chính hãng từ nhà sản xuất để trang trí thêm cho chiếc xe của mình. Nhưng để xem xét xe chạy 100km thì tiết kiệm được bao nhiêu nhiêu liệu, khả năng cân bằng như thế nào, vào góc cua hẹp có khó khăn không,.. thì chỉ có các yếu tố thực dụng mà khách hàng cảm nhận trong quá trình lái thử mới đáp ứng được. Những yếu tố đó chính là giá trị lâu dài với người mua”.

Tiết kiệm ngân sách cho các hoạt động khác

Việc giá xăng dầu lên xuống thất thường như hiện nay cộng với tình hình giao thông phức tạp, chuyện mua được một chiếc xe thuận tiện để đi lại, đảm bảo an toàn cho người lái lẫn người ngồi trong xe là một điều không dễ dàng. Chưa kể, khách hàng còn phải cân đối chi phí khấu hao, bảo trì, bảo dưỡng trong thời gian sử dụng. Điều đó khẳng định, thế mạnh của các dòng xe thực dụng có ảnh hưởngrất lớn đến ngân sách của người dùng.

Hiện nay, các dòng xe của Isuzu, Nissan, Toyota thậm chí các hãng phương Tây như Subaru, Chevrolet,… đều tập trung giá trị này khi chia sẻ với khách hàng. Trong đó, những chiếc xe thể thao của hãng chuyên sản xuất xe thương mại như Isuzu lại càng chú trọng đặc biệt đến những giá trị thực tế cho khách hàng.

mua xe oto vi sao nen chu trong tinh thuc dung

Mua xe cũng giống như một cách đầu tư vì thế phải cân nhắc đến vốn ban đầu lẫn lợi nhuận lâu dài

“Sở hữu khá hoàn chỉnh và đầy đủ những tính năng an toàn, kế thừa hệ thống gầm xe vững chắc từ nhà sản xuất xe tải, xe đầu kéo hàng đầu, chiếc mu-X mới ra khá được lòng khách. Đặc biệt nhờ vào khoảng tiết kiệm nhiên liệu, đi 100km chỉ tốn khoảng 6 -7L đầu là điều mà khách hàng ấn tượng và đăng kí lái thử chiếc này”, anh Văn Dũng, nhân viên kinh doanh ô tô tại Tây Ninh nói.

Ngoài ra, một điểm quan trọng khác cũng được nhiều khách hàng cân nhắc khi mua xe chính là việc xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, mang đến sự an tâm nhất định.

“Khi có dịp sang Thái Lan chơi, được bạn bè ở Bangkok chở đi đây đó bằng mu-X, tôi thấy thích quá, được biết chiếc này cũng đang hot tại Philippines, Indonesia. Về Việt Nam, tôi tìm hiểu và chọn mua ngay vì so với dòng xe cùng phân khúc, mu-X nhỉnh hơn về trang bị, độ đầm, hệ thống an toàn với mức giá tầm trung. Chuyện nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan cũng khiến tôi yên tâm rất nhiều”, anh Nguyễn Hiền Đức (Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết.

Tất nhiên, với việc hàng ghế thứ 2 không trượt được, thương hiệu còn quá xa lạ, lo lắng về độ ồn hay nội thất xe chưa bắt mắt vẫn còn làm khách hàng e ngại với dòng xe khá mới mẻ này. Tuy nhiên, nhờ vào xu hướng ngày càng quan tâm đến những yếu tố thực tế của người dùng, những ưu điểm vượt trội về khả năng vận hành, độ an toàn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của mu-X vẫn đang chiếm được cảm tình của đa số khách hàng Việt Nam.

mua xe oto vi sao nen chu trong tinh thuc dung

Để bắt kịp xu hướng, các hãng xe phải mang lại sản phẩm chất lượng cùng với giá trị thực dụng được bảo chứng qua những trải nghiệm thực tế

Giữa muôn trùng vây của thị trường ô tô Việt Nam với mẫu mã và nhiều mức giá khác nhau, nhu cầu, khả năng hiểu biết và kinh tế thế nào sẽ ảnh hướng rất lớn đến quyết định mua xe của khách hàng. Trong đó, các hãng xe mang lại sản phẩm với mức giá tầm trung nhưng giá trị thực dụng của chiếc xe được chú trọng, hoàn chỉnh và mang lại cảm giác khác biệt sẽ bắt kịp với xu hướng của thị trường.

Theo TTTĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast