Người Việt mua ô tô kỷ lục kể từ đầu năm

Số lượng xe ô tô được người tiêu dùng Việt Nam mua về trong tháng 10/2018 đạt mức kỷ lục kể từ đầu năm đến nay.

Người Việt mua ô tô kỷ lục kể từ đầu năm

Sức mua ô tô luôn có xu hướng tăng mạnh vào mỗi dịp cuối năm.

Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường tháng 10 đã đạt con số 28.899 chiếc, tăng 21% so với tháng liền trước và tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 21.288 chiếc, tăng 25% so với tháng trước; lượng xe thương mại đạt 7.096 chiếc, giảm 7%; lượng xe chuyên dụng đạt 515 chiếc, tăng 31%.

Đây được xem là một cú tăng trưởng đột biến về sức mua ô tô trên toàn thị trường tính từ đầu năm. Ngoài nhu cầu mua sắm tăng cao vào giai đoạn cuối năm thì một nguyên nhân rất quan trọng nữa đến từ cuộc du nhập ồ ạt của xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Trên thực tế, nhu cầu mua sắm ô tô của người dân Việt Nam đã được đẩy lên rất cao sau quãng thời gian cả năm 2017 bị “ức chế” bởi tâm lý chờ đợi xe giá rẻ.

Tuy nhiên, ngay từ ngày 1.1.2018, khi Nghị định 116 của Chính phủ có hiệu lực, các loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đã bị ách tắc do các quy định về thủ tục nhập khẩu và đăng kiểm. Từ đó, nguồn cung ô tô trên thị trường bị sụt giảm nghiêm trọng.

Bắt đầu từ tháng 6, lượng ô tô nhập khẩu về nước tăng dần song vẫn khá nhỏ giọt. Thị trường đã phải chờ đợi đến tháng 9 mới được đón những lô xe nhập khẩu số lượng lớn cập cảng.

Chính nguồn cung xe nhập khẩu tăng mạnh đã giúp “giải khát” cho thị trường ô tô. Và ngay lập tức, sức mua ô tô đã tăng đột biến như các con số thống kê nêu trên.

Người Việt mua ô tô kỷ lục kể từ đầu năm

Ô tô nhập khẩu bắt đầu ồ ạt tràn về giúp "giải khát" cho thị trường.

Một thống kê khác của VAMA cũng cho thấy khá rõ điều này.

Trong tháng 10/2018, sản lượng bán hàng của các loại ô tô lắp ráp trong nước đạt 17.599 chiếc, tăng 2% so với tháng trước. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng đến 46%, đạt tổng cộng 11.300 chiếc.

Chính cuộc đổ bộ ào ạt của ô tô nhập khẩu cũng đã tạo nên những thay đổi lớn ở danh mục xe bán chạy nhất. Đơn cử là trong nhóm 10 ô tô đắt khách nhất tháng 10 có đến 3 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc gồm “tân binh” Toyota Wigo cùng sự trở lại của mẫu xe bán tải Ford Ranger và mẫu SUV 7 chỗ ngồi Toyota Fortuner.

Dự báo trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2018 và sang tháng 1.2019, tức trước thời điểm Tết nguyên đán, sức mua ô tô sẽ còn tiếp tục tăng mạnh. Lý do vẫn không thay đổi, đó là bởi nhu cầu mua sắm cuối năm của người tiêu dùng tăng cao trong khi các hãng xe đã chủ động hơn về nguồn cung cho thị trường.

Theo danviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast