Ông Trump “dọa” đánh thuế cao đối với xe BMW sản xuất ở Mexico

(Baohatinh.vn) - Ông Donald Trump vừa lên tiếng cảnh báo Mỹ sẽ áp đặt mức thuế lề (border tax) 35% đối với các xe BMW sau khi hãng xe sang Đức thông báo kế hoạch cho xây dựng một nhà máy sản xuất dòng xe BMW 3 Series tại Mexico và bán ra thị trường Mỹ

ong trump doa danh thue cao doi voi xe bmw san xuat o mexico

(Ảnh minh họa: Reuters)

Đó là những gì mà Tổng thống mới đắc cử của Mỹ tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ báo Bild của Đức, theo Reuters.

Trước đó, một người phát ngôn của BMW cho biết tập đoàn này đã có kế hoạch cho xây dựng một nhà máy mới để sản xuất dòng sedan BMW 3 Series tại bang San Luis Potosi, Mexico bắt đầu từ năm 2019, dự kiến bán ra trên thị trường toàn cầu.

Nhà máy mới ở Mexico sẽ là nhà máy sản xuất mẫu BMW 3 Series thứ ba của hãng này sau nhà máy đặt tại Đức và Trung Quốc.

Ông Trump cho biết BMW nên xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô mới tại Mỹ bởi nó sẽ “tốt hơn rất nhiều” đối với công ty này.

Tổng thống đắc cử Mỹ nhấn mạnh Đức là một “ông lớn” trong ngành sản xuất xe hơi, minh chứng là những chiếc Mercedes Benz là một hình ảnh rất dễ gặp ở New York, tuy nhiên cái gì “có đi cũng phải có lại”.

Người Đức không mua những chiếc Chevrolet của Tập đoàn chế tạo ô tô Mỹ General Motors (GM) ở cùng một tỷ lệ tương tự, theo ông Trump, và điều này đã khiến cho mối quan hệ kinh doanh đi theo một chiều hướng không công bằng.

Ông Trump nhiều lần công khai dọa các nhà sản xuất ô tô rằng sẽ đánh thuế cao với xe sản xuất ở Mexico và bán ở Mỹ. Những tuần gần đây, ông đặc biệt nhắc đích danh GM, Ford và Toyota.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast