Quan sát gương chiếu hậu - kỹ năng rất cần thiết khi lái xe

Tin vào khả năng quan sát của mình đến mức không chú ý đến gương chiếu hậu, quan niệm này dẫn đến sự cố không mong muốn khi chúng ta lưu thông trên những đoạn đường phức tạp.

quan sat guong chieu hau ky nang rat can thiet khi lai xe

Ngay cả với những tài xế lái xe có kinh nghiệm, gương chiếu hậu vẫn rất cần thiết trong nhiều trường hợp:

Khúc cua: Quan sát gương chiếu hậu là bước đầu tiên bạn cần làm khi vào cua, để đảm bảo an toàn và căn khoảng cách để vào cua mượt mà, an toàn.

Đường đông: Đường xá càng đông đúc thì bạn cần phải nâng cao cảnh giác, nhằm tránh “tai bay vạ gió”, đi chậm để chú ý tín hiệu từ những xe xung quanh.

Đường hẹp: Đây là đoạn đường khó đi, bạn cần quan sát tình hình hai bên và giữ khoảng cách an toàn với người xung quanh, việc này đòi hỏi bạn cần có kỹ năng lái xe tốt. Để tránh tối đa việc va chạm, tránh tình thế “tiến không được, lùi không xong” hãy di chuyển khi bạn cảm thấy thực sự an toàn.

Chuyển hướng: Gương chiếu hậu là công cụ hỗ trợ đắc lực khi chuyển hướng, nhất là khi di chuyển trong nội thành phức tạp, có rất đông các phương tiện lưu thông.

Trên đoạn đường cao tốc: Để đảm bảo khoảng cách an toàn với xe phía trước và tránh va chạm từ phía đằng sau, bạn nên quan sát phía sau từ 5-8 giây một lần.

Đặc biệt với những tài xế mới lái xe, khả năng lái xe còn nhiều hạn chế. Cần rèn luyện khả năng quan sát qua gương chiếu hậu và căn chỉnh vị trí của gương sao cho phù hợp.

Nhìn gương chiếu hậu là kĩ năng cần được thực hiện chanh chóng và chính xác. Thời gian dành cho việc bạn quan sát không nhiều. Tuy nhiên, dù chỉnh gương đúng vị trí cũng sẽ có những điểm mù mà bạn không thấy được như: Không gian thấp dưới tầm quan sát trước, hai bên sườn, hoặc đuôi xe. Nguy cơ từ nguy hiểm từ không gian điểm mù hai bên sườn là lớn nhất. Kích thước và hình dạng của khu vực mù phụ thuộc vào hình dạng, kích thước xe. Vì vậy, bạn nên tập cả thói quen quay đầu để quan sát.

Theo Cafeland

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast