Thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với ô tô bán tải sẽ tăng?

Sau thời gian ‘tung hoành” nhờ thuế NK, thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) lệ phí trước bạ thấp, sắp tới, nhiều khả năng dòng xe bán tải (pick-up) sẽ không còn những lợi thế đó nữa khi Phó Thủ tướng Chính phủ đang yêu cầu cầu Bộ tài chính nghiên cứu lại mức thuế TTĐB và lệ phí trước bạ với ô tô bán tải đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.

thue tieu thu dac biet va le phi truoc ba voi o to ban tai se tang

Toàn bộ xe bán tải đang tiêu thụ tại Việt Nam đều được nhập khẩu 100%, hiện trong nước chưa có doanh nghiệp nào sản xuất dòng xe này. Ảnh Minh họa

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2016, có 23.099 xe bán tải được bán ra thị trường Việt Nam, chiếm hơn 7,5% thị phần. Trước đó năm 2015, lượng xe bán tải bán ra mới đạt 16.741 chiếc.

Trong những năm gần đây phân khúc bán tải đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 168% trong năm 2014 so với năm 2013; Năm 2015, phân khúc này cũng đạt tốc độ tăng trưởng gần 80% so với năm trước; 2016 tốc độ này vẫn không hề giảm. Hiện xe bán tải trở thành dòng xe rất hấp dẫn, thu hút sự tham gia của nhiều hãng trên thị trường như Ford Việt Nam, GM Việt Nam, Toyota Việt Nam, Nissan….

Lý giải cho tốc độ tăng trưởng chóng mặt của phân khúc xe bán tải ngoài nhu cầu gia tăng, các hãng cải tiến chất lượng sản phẩm thì thuế là lợi thế lớn cho dòng xe này.

Trước ngày 1/7/2016, xe bán tải tại Việt Nam chỉ phải chịu thuế NK trong khu vực ASEAN 5%, thuế TTĐB 15% và lệ phí trước bạ chỉ là 2%. Còn từ ngày 1/7/2016, xe bán tải có dung tích động cơ từ 2.5 L đến 3.0 L sẽ phải chịu thuế TTĐB là 20%, dung tích trên 3.0 L tăng lên 25%. Còn lệ phí trước bạ vẫn chỉ là 2%.

Trong khi đó, nếu là xe thể thao đa dụng có dung tích động cơ tương tự, thuế TTĐB hiện tại là 50% (với động cơ từ 2.0 - 2.5L) hay 55% (động cơ trên 2.5 L đến 3.0L) và là 90% (động cơ trên 3.0L). Ngoài ra, phí chước bạ tại Hà Nội và TP.HCM cho xe con là 12%.

Đáng nói là toàn bộ xe bán tải đang tiêu thụ tại Việt Nam đều được nhập khẩu 100%, hiện trong nước chưa có doanh nghiệp nào sản xuất dòng xe này. Vậy nên việc Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế TTĐB, lệ phí trước bạ với xe ô tô bán tải được xem là một trong những giải pháp quan trọng để “ngăn” dòng xe này NK cũng như phù hợp với thực tế sử dụng xe hiện nay.

Theo Báo Hải quan

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast