Vừa mua, ôtô đã mất giá cả trăm triệu đồng

Một chiếc ôtô vừa mua ra khỏi showroom sẽ bị khấu hao từ 15-20% giá trị. Nghĩa là bạn mua một chiếc xe 1 tỷ đồng, 5 phút sau chiếc xe của bạn chỉ còn khoảng 850 triệu đồng.

Cụ thể, nếu bạn mua một chiếc xe với giá 1 tỷ đồng. Ngay sau đó bạn mang chiếc xe đến đại lý để bán chiếc xe của bạn. Xe sẽ bị khấu hao 15-20% giá trị. Điều đó có nghĩa chỉ sau 5 phút chiếc xe của bạn chỉ còn 850 triệu đồng.

Sau mỗi năm sử dụng chiếc xe lại sẽ bị khấu hao từ 15-20%, như vậy sau 1 năm sử dụng chiếc xe chỉ còn giá 700 triệu đồng. Tổng thiệt hại sau 1 năm lên tới 300 triệu đồng.

vua mua oto da mat gia ca tram trieu dong

Vừa mua xe khỏi showroom, chiếc xe đã mất đi từ 15 đến 20% giá trị (Ảnh minh họa)

Sau 3 năm sử dụng, xe còn mất giá nhiều hơn. Theo hiệp hội ôtô AA, trung bình mỗi chiếc xe mua “đập hộp” sẽ mất 60% giá trị sau 3 năm sử dụng. Điều này có nghĩa là nếu bạn mua ôtô giá 1 tỷ đồng thì sau chừng ấy thời gian nó chỉ còn khoảng 400 triệu đồng.

Vì sao xe lại bị mất giá như vậy? Chiếc xe bị mất giá trị bởi vì về cơ bạn nó bị coi là đã cũ, tính năng lỗi thời, đời xe thấp, không còn phù hợp với thời thượng nữa. Một số lý do khác khiến chiếc xe bị mất giá như: Chiếc xe đã bị va chạm, sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng, hoặc do độ tuổi của xe, mức tiêu thụ nhiên liệu…

Tuy nhiên, cách tính toán nói trên chỉ là tương đối và mang tính lý thuyết nhiều hơn. Không phải chiếc xe nào cũng phải khấu hao theo tỷ lệ đó. Xe “giữ giá” hay rớt giá hơn nữa còn phụ thuộc vào một loạt các yếu tố khác, như cách chạy xe, số km đã đi, thương hiệu sản phẩm hay những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tuổi thọ xe là yếu tố mà chúng ta không thể thay đổi được. Song, sự khác biệt nằm ở việc chủ nhân giữ gìn chiếc xe như thế nào. Nếu biết cách, chủ xe sẽ vẫn bán được giá hời.

vua mua oto da mat gia ca tram trieu dong

Để giữ được giá trị của xe bền lâu, bạn hãy chọn mua những chiếc xe của những nhà sản xuất lớn, uy tín (Ảnh minh họa)

Hãy giữ gìn chiếc xe bằng cách thường xuyên “chăm sóc” nó. Nhật ký những lần sửa chữa và bảo dưỡng đôi khi chính là thứ mang lại giá trị cho chiếc xe đã qua sử dụng.

Những chiếc xe được bảo dưỡng, chăm sóc tại gara định kỳ sẽ có sức hút lớn hơn, đặc biệt là khi người bán thường xuyên kiểm tra những hệ thống quan trọng trên xe, như thay dầu máy, kiểm tra lốp, kiểm tra hệ thống treo và động cơ xe.

Cách lái cũng góp phần quan trọng trong việc “giữ giá” chiếc xe. Thay vì lái ẩu, “đi như phá” hoặc liều lĩnh hãy lái xe cẩn trọng, đi đúng tốc độ, giữ khoảng cách, để không bị va quệt, không bị những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Một chiếc xe bị tai nạn, dù nhẹ, nhưng cũng sẽ bị mất giá rất nhiều khi chủ xe có ý định bán lại.

Ngoài ra, để giữ được giá trị của xe bền lâu, bạn hãy chọn mua những chiếc xe của những nhà sản xuất lớn, uy tín, được trang bị những tính năng tiêu chuẩn, có độ an toàn cao. Tránh mua những chiếc xe không có thương hiệu, độ bền kém, mức tiêu hao nhiên liệu quá lớn.

Theo TTTĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast