83 người nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch bệnh Ebola

Danh sách của những hành khách này đã được gửi về các địa phương nơi hành khách lưu trú để giám sát sức khỏe

Từ khi thực hiện khai y tế tại các cửa khẩu quốc tế đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện được 83 người nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch Ebola. Đó là thông tin được đề cập tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm do Bộ Y tế tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

83 người nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch bệnh Ebola ảnh 1

Kiểm dịch y tế tại cảng hàng không

Một trong những biện pháp quan trọng để hạn chế dịch bệnh Ebola xâm nhập vào nước ta là giám sát những người đến từ vùng có dịch bệnh này. Thông qua việc thực hiện khai y tế tại cửa khẩu quốc tế, các Trung tâm kiểm dịch quốc tế đã phát hiện 83 hành khách đến từ vùng có dịch bệnh Ebola, trong đó có 79 người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất và 4 người nhập cảnh tại sân bay Nội Bài, chủ yếu là người Nigeria và người Việt Nam. Danh sách của những hành khách này đã được gửi về các địa phương nơi hành khách lưu trú để giám sát sức khỏe trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Bộ Y tế cũng đã gửi tin nhắn qua điện thoại và thư điện tử để hướng dẫn các hành khách này các biện pháp phòng chống dịch bệnh Ebola. Đến nay, cả 83 hành khách đều chưa có biểu hiện mắc bệnh Ebola.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tại các sân bay tiếp tục giám sát thân nhiệt của tất cả các hành khách nhập cảnh. Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục giám sát chặt chẽ sức khỏe của 83 hành khách đến từ vùng có dịch bệnh Ebola: “Theo dõi sức khỏe của những người nhập cảnh vào nước ta là hết sức quan trọng. Chúng tôi đã yêu cầu các Sở Y tế, Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh thành phố căn cứ vào các danh sách do Cục Y tế dự phòng cung cấp, sau đó báo cáo chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để kiểm soát y tế. Chúng tôi cũng khuyến cao những người nhập cảnh từ 4 nước có dịch tại Tây Phi, nếu họ có bất kỳ triệu chứng nào như sốt, đau đầu thì đều phải có liên lạc đối với cơ sở y tế để có những hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời”.

Bà Lê Quỳnh Mai, Cán bộ khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, là một trong 2 đơn vị được Bộ Y tế giao nhiệm vụ xét nghiệm, chẩn đoán virus Ebola, Viện đang dự thảo quy trình bất hoạt virus Ebola:“Viện là một trong những nơi có hệ thống an toàn sinh học cấp 3. Để đáp ứng yêu cầu chuẩn đoán sớm đối với các trường hợp nghi nhiễm Ebola, Viện đã phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, tổ chức JAICA và Đại học Nagasaki (Nhật Bản). Hiện tại toàn bộ các sinh phẩm và quy trình chẩn đoán virus Ebola đã có tại Viện. Chúng tôi đang tiến hành đánh giá độ nhạy, độ đặc hiệu của quy trình chẩn đoán này”.

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi đã thống nhất, nếu phát hiện bệnh nhân mắc bệnh Ebola tại nước ta thì kể cả người Việt Nam hay người nước ngoài đều được điều trị miễn phí vì đây là dịch bệnh nguy hiểm nhóm A.

Theo Văn Hải/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast