Bảo hiểm xã hội “áp” giá dịch vụ mới: Các bệnh viện gặp khó!

(Baohatinh.vn) - Cách thanh toán dịch vụ mới của BHYT đang khiến các bệnh viện Hà Tĩnh gặp khó. Đặc biệt, trong bối cảnh các bệnh viện đang trên lộ trình thực hiện tự chủ thì những cơ chế, chính sách của BHYT đang là rào cản lớn, gây khó khăn cho hoạt động của bệnh viện.

Chỉ thanh toán 130% công suất giường bệnh

Từ ngày 30/8 - 12/9, BHXH Việt Nam đã cử đoàn kiểm tra đột xuất việc thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại tỉnh Hà Tĩnh. Đoàn đã trực tiếp kiểm tra tại 3 bệnh viện, gồm: Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, BVĐK thành phố Hà Tĩnh và BVĐK thị xã Kỳ Anh. Sau kiểm tra, đội ngũ bác sỹ các bệnh viện đều rất không đồng tình bởi cách “áp” mới của BHXH Việt Nam.

Điều mà các bệnh viện lo lắng nhất là việc thanh toán chi phí giường bệnh. Như BVĐK Kỳ Anh, sau khi BHXH Việt Nam kiểm tra thì bệnh viện bị “treo” đến hơn 6 tỷ đồng tiền dịch vụ giường bệnh; BVĐK tỉnh bị “treo” đến 9,5 tỷ đồng.

bao hiem xa hoi ap gia dich vu moi cac benh vien gap kho

Việc BHXH “áp” giá thanh toán dịch vụ mới sẽ hạn chế bác sỹ duyệt BHYT các kỹ thuật và tiếp tục các biện pháp chẩn đoán, điều trị cho người bệnh.

Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp BVĐK tỉnh Lê Ngọc Thanh cho biết: “BVĐK tỉnh luôn phải thực kê trên 1.000/500 giường bệnh theo kế hoạch được tỉnh duyệt từ nhiều năm trước. Trong khi đó, BHXH Việt Nam chỉ cho phép thanh toán vượt giường kế hoạch 30%. Riêng 6 tháng đầu năm, bệnh viện bị “treo” 9,5 tỷ đồng tiền giường. Tiền thuốc, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật và lương của cán bộ, công nhân viên đều nằm trong nguồn này, đồng nghĩa tất cả đều bị “treo”.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn cho biết: “Về quy mô, hầu hết các bệnh viện đang mang “chiếc áo quá cũ và chật”. Ngành đã nhiều lần đề nghị tỉnh tăng quy mô giường bệnh cho các bệnh viện sát với thực tiễn nhưng chưa được chấp thuận. Vì vậy, cách “áp” mới này của BHXH là không phù hợp. Bên cạnh đó, việc thanh toán một số dịch vụ y tế của BHXH hiện nay cũng rất bất cập. Theo Thông tư 37/2015/TTLB-BYT-BTC, các dịch vụ kỹ thuật y tế được thanh toán trọn gói nhưng hiện nay, BHXH đang đề nghị không thanh toán trọn gói nhiều dịch vụ kỹ thuật… Cách siết chặt này của BHXH đang thực sự đẩy các bệnh viện đến tình thế khó khăn".

Bác sĩ y học cổ truyền không được chỉ định các dịch vụ cận lâm sàng

Theo phản ánh của một số bệnh viện, gần đây, các cán bộ BHXH đã yêu cầu đối với khám chữa bệnh y học cổ truyền (YHCT), nếu người bệnh có thêm bệnh hoặc triệu chứng của bệnh cần chẩn đoán và điều trị kết hợp với y học hiện đại (YHHĐ) thì việc chỉ định cận lâm sàng để chẩn đoán và điều trị kết hợp với phương pháp YHHĐ cần có hội chẩn giữa bác sĩ YHCT và bác sĩ YHHĐ. Những trường hợp người bệnh chỉ có bác sĩ chuyên khoa YHCT khám, chỉ định các dịch vụ cận lâm sàng như xét nghiệm sinh hóa, điện tim thì tạm thời chưa thanh toán…

Điều này đang gây bức xúc trong đội ngũ bác sĩ. Bác sĩ Nguyễn Hữu Thương - Khoa Phục hồi chức năng - Đông y, BVĐK thành phố cho hay: “Việc bác sĩ YHCT thực hiện cận lâm sàng trong khám, điều trị là rất cần thiết cho bệnh nhân vì có nhiều bệnh nhân chưa đủ triệu chứng để xác định bệnh nên cần phải thực hiện các chỉ định cận lâm sàng thì mới xác định được phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Ví dụ như một bệnh nhân khác vào khám với biểu hiện đau cột sống (lưng, cổ) hoặc đau các khớp kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, hồi hộp, khó thở khi gắng sức thì cần được điện tim để loại trừ các bệnh tim mạch. Nếu bệnh nhân bị các bệnh tim mạch mà làm các dịch vụ kỹ thuật của phục hồi chức năng, đông y thì có thể gây diễn tiến xấu cho bệnh nhân, nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, nhất thiết bác sĩ YHCT phải có chỉ định thực hiện cận lâm sàng”.

Hiện nay, Bệnh viện YHCT đang phát triển theo xu hướng kết hợp giữa YHCT và YHHĐ. Mỗi tháng, bệnh viện khám chữa bệnh từ 1.200 - 1.600 bệnh nhân, trong đó có 750 - 800 bệnh nhân điều trị nội trú; có trên 90% bệnh nhân điều trị khỏi bệnh. Bệnh viện có khoa cận lâm sàng thực hiện siêu âm, chụp X.quang, xét nghiệm.

Giám đốc Bệnh viện YHCT Dương Đăng Hiền cho biết: “Để chẩn đoán đúng, điều trị chính xác bệnh thì hầu hết các bệnh nhân vào khám chữa bệnh, bác sĩ đều cho thực hiện cận lâm sàng và khi bệnh nhân vào điều trị thì có khoảng 30% phải kết hợp giữa YHCT và YHHĐ. Cách “áp” thanh toán dịch vụ mới của BHYT hết sức vô lý, thiếu trách nhiệm và phi khoa học. Nếu không chấn chỉnh kịp thời, các bệnh viện sẽ rất khó khăn trong hoạt động và người chịu ảnh hưởng cuối cùng vẫn là bệnh nhân”.

Thầy thuốc Nhân dân Trần Xuân Dâng - Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định: “Việc BHXH tỉnh chỉ đạo các giám định viên tại các cơ sở khám chữa bệnh xem xét việc chỉ định cận lâm sàng đối với các bác sĩ YHCT là không đúng thẩm quyền và trái với các quy định của Bộ Y tế về kết hợp YHCT với YHHĐ. Bộ Y tế đã có những quyết định, thông tư ban hành quy trình hướng dẫn khám và điều trị các bệnh đơn thuần về YHCT, trong đó, nói rõ bác sỹ YHCT được khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT hoặc kết hợp hoặc YHCT và YHHĐ. Các bác sĩ YHCT được quyền khám bằng các phương pháp YHHĐ (nhìn, sờ, gõ, nghe) và được chỉ định các dịch vụ cận lâm sàng như: Siêu âm, điện tim, xét nghiệm…”.

Những quy định cứng nhắc của BHXH đang gây bức xúc đối với các bác sĩ, những người đáng lẽ ra chỉ chuyên tâm làm việc chuyên môn. “Giờ khám bệnh nhân mà bác sĩ chỉ chăm chăm xem có bị xuất toán hay không, nếu tình trạng này kéo dài thì chắc chắn một điều rằng, họ sẽ không dám theo đuổi đến cùng việc chẩn đoán và điều trị cho người bệnh, thậm chí không dám duyệt BHYT các kỹ thuật, biện pháp chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Và trong câu chuyện này, người thiệt cuối cùng vẫn sẽ là người bệnh” - một bác sỹ ở BVĐK tỉnh chia sẻ.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh Phan Thị Xuân Liễu:

Đối với các tuyến dưới, nếu phát triển được chuyên môn kỹ thuật vừa giúp bệnh nhân được chăm sóc với các kỹ thuật cao gần nhà, vừa tiết kiệm đáng kể cho Quỹ BHYT. Ví dụ, chi phí thanh toán cho 5 bệnh nhân điều trị ở tuyến huyện chỉ bằng 1 bệnh nhân ở tuyến tỉnh, còn 10 bệnh nhân ở tuyến huyện mới bằng chi phí 1 bệnh nhân ở tuyến trung ương.

Tuy nhiên, BHXH Việt Nam chưa quan tâm đến vấn đề này mà còn siết chặt một cách cứng nhắc. Như ở BVĐK thị xã Kỳ Anh mới triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo chưa lâu theo phác đồ của Bệnh viện Bạch Mai. Để đảm bảo chất lượng chăm sóc và hơn nữa là đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, bệnh viện sử dụng các loại thuốc mà Bệnh viện Bạch Mai thường dùng cho bệnh nhân. Loại thuốc này có trong danh mục quy định của Bộ Y tế và là thuốc trúng thầu của ngành y tế, vậy nhưng, khi BHXH Việt Nam kiểm tra thì đã đưa ra con số để xuất toán, mặc dù giữa 2 loại thuốc giá chỉ chênh nhau hơn 10.000 đồng”...

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên Phan Thanh Minh:

"Cho đến nay, số liệu thanh toán Quỹ BHYT giữa bệnh viện và BHXH vẫn chưa thống nhất. Ngay cả số liệu giữa BHXH huyện và BHXH tỉnh thông báo cho bệnh viện cũng khác nhau. Vì vậy, bệnh viện chưa thể ký thống nhất số tiền thanh toán BHYT. Trước đây, bệnh viện được ứng Quỹ BHYT theo phần trăm để chi cho hoạt động nhưng từ tháng 7, tháng 8 đến nay, chúng tôi không ứng nữa vì cách thanh toán dịch vụ y tế của BHXH quá áp đặt. Với tình hình như thế này thì bệnh viện chỉ cầm cự được đến hết quý III là không còn nguồn để hoạt động".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast