Bệnh đau mắt đỏ đang lây lan nhanh trên toàn tỉnh

Nhiều học sinh phải nghỉ học, nhiều người phải nghỉ làm để chữa trị và tránh lây lan cho cộng đồng. Nhiều quầy hết thuốc nhỏ mắt dùng chữa bệnh đau mắt đỏ... Đó là tình trạng chung hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh.

Chị Phan Thị Tuyết, ở tổ 14, thị trấn Cẩm Xuyên cho biết: Tối hôm trước chị cảm thấy hơi nhặm mắt khó chịu, sáng mai ngủ dậy thì hai mắt đỏ hoe, ra nhiều ghèn. Sau đó một ngày thì chồng, 2 con và mẹ già có có biểu hiện như vậy. Đi khám tại cơ sở y tế mới biết do đau mắt đỏ.

BS Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh khám cho bệnh nhân đau mắt đỏ
BS Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh khám cho bệnh nhân đau mắt đỏ

Theo số liệu Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm YTDP huyện Cẩm Xuyên, đến thời điểm này đã có 479 trường hợp đau mắt đỏ đến khám, lấy thuốc tại bệnh viện và báo cáo qua trung tâm YTDP. Tuy nhiên, thực tế số người bị bệnh cao gấp nhiều lần so với số liệu này; bởi theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay dịch đau mắt đỏ đang lây lan cực nhanh. Tại trường Tiểu học Thị trấn Cẩm Xuyên, ngày 25/9 có 8 HS nghỉ học vì đau mắt đỏ.

Có mặt tại quầy thuốc Quốc Lĩnh tại tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyên, chúng tôi chứng kiến cảnh rất nhiều người chen lấn mua thuốc điều trị đau mắt đỏ. Ông Lĩnh cho biết: Trong những ngày qua rất nhiều người đến mua thuốc nhỏ mắt, điều trị đau mắt đỏ, nhất là thuốc dùng cho trẻ em. Trung bình mỗi ngày quầy thuốc bán 150 – 200 lọ. Nếu tình trạng này kéo dài thì hết thuốc điều trị đau mắt đỏ là điều có thể xẩy ra.

Rất nhiều người dân tự đến quầy thuốc mua thuốc điều trị đau mắt đỏ
Rất nhiều người dân tự đến quầy thuốc mua thuốc điều trị đau mắt đỏ

Tại thành phố Hà Tĩnh, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa mắt, các quầy bán thuốc đều tấp nập, chủ yếu là khám, mua thuốc điều trị đau mắt đỏ. Chị Nguyễn Thị Kim Anh, cho biết: con chị (học lớp 2C, trường tiểu học Tân Giang – thành phố Hà Tĩnh) có các triệu chứng mắt trái đỏ hoe, sưng tấy, thâm tím, sau đó 1 ngày lây sang mắt phải và sau đó lây cả gia đình. Tại lớp của con chị, cô giáo nói đang có 6 cháu đau mắt đỏ và được cho nghỉ học trong mấy ngày qua.

Theo số liệu từ bệnh viện Đa khoa Thành phố Hà Tĩnh, từ đầu tháng 9 đến nay, số người bị đau mắt đỏ trên địa bàn thành phố đến khám và lấy thuốc tăng đột biến với hơn 700 ca, trung bình có hơn 30-40 ca đến khám mắt, trong đó số ca đau mắt đỏ chiếm trên 70%. Trước tình hình đó Hiện Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hà Tĩnh đã cấp bổ sung thêm Cloramin dạng viên và dạng bột cho các trường học, trạm y tế xã để phun vệ làm sạch môi trường và làm trong nước nhất là tại các trường học.

Theo thông tin chúng tôi có được, không chỉ ở huyện Cẩm Xuyên và thành phố Hà Tĩnh, hiện nay dịch đau mắt đỏ đang bùng phát ở hầu khắp các địa phương tronh tỉnh.

Bác sĩ Dương Kim Dũng - Giám đốc Trung tâm Mắt Hà Tĩnh: Bệnh đau mắt đỏ rất dễ lây lan, vì vậy người bệnh cần điều trị kịp thời, đúng cách; đặc biệt, cần tránh tiếp xúc với cộng đồng. Bệnh đau mắt đỏ thường có biểu hiện mắt đỏ, tiết nhiều ghèn, bệnh nhân có cảm giác cộm, xốn ở mắt. Khi mắc bệnh này, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, không nên tự tiện mua thuốc nhỏ mắt ở tiệm về nhỏ khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ khi phát hiện mắc bệnh cha mẹ nên đưa đi khám chuyên khoa, chú ý vệ sinh và cách ly để tránh lây lan cho trẻ khác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast