Bệnh viêm não vào mùa, cha mẹ cảnh giác khi trẻ sốt cao

Cậu con trai 15 tháng tuổi sốt trên 38 độ, bỏ bú, chị Nhiên (Nghệ An) nghĩ chỉ nóng bình thường nên tự mua thuốc điều trị tại nhà. Một tuần sau vẫn không đỡ, chị mới đưa con đi khám. Bác sĩ kết luận bé bị viêm não.

Điều trị hơn nửa tháng nhưng tình trạng của bé không thuyên giảm mà càng nặng hơn, có biểu hiện co giật, co cứng toàn thân. Sau đó, bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi trung ương nhưng đã quá muộn.

"Não bé bị tổn thương nặng, không có khả năng phục hồi. Nếu may mắn sống được thì sau này bé cũng khó thể phát triển bình thường về mặt trí tuệ. Tất cả chỉ tại tôi không đưa con đi khám sớm", chị Nhiên vừa nghẹn ngào khóc vừa ôm con vào lòng.

Giống như con chị Nhiên, cô con gái hơn 7 tháng tuổi của chị Hiền (Thanh Hóa) dù đã điều trị tại bệnh viện hơn một tháng nhưng tình trạng vẫn rất nặng. Chỉ sau 2 ngày sốt, kèm theo cơn co giật, bé cứ dần ngây dại đi. Đến khi chị đưa con đến viện thì bé đã bị biến chứng nặng.

"Lúc trước, cháu kháu khỉnh, hay cười, cái gì cũng biết. Thế mà giờ lại ra nông nỗi này, chân tay lúc nào cũng quờ quạng một cách vô thức ra xung quanh. Lúc nào tôi cũng phải túc trực bên cạnh giữ bé phòng khi lên co giật lại rơi xuống đất. Đêm muốn con ngủ thì phải cho uống thuốc an thần", chị Hiền buồn bã nói.

Bác sĩ Tuấn đang khám cho một bệnh nhi bị viêm não. Ảnh: P.N.

Bác sĩ Tuấn đang khám cho một bệnh nhi bị viêm não. Ảnh: P.N.

Mấy ngày qua số trẻ bị viêm não vào Bệnh viện Nhi Trung ương đang có xu hướng tăng. Mỗi ngày có 2 bé nhập viện vì bệnh này, nhiều trẻ ở tình trạng rất nặng, co giật, hôn mê...

Theo bác sĩ Hồ Anh Tuấn, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương, những trường hợp trẻ mắc viêm não bị biến chứng nặng không phải hiếm gặp, chủ yếu là các bé ở tỉnh xa. Trung bình cứ 10 trẻ đến khoa thì có tới 6 bé trong tình trạng rất nặng, hôn mê, suy hô hấp, co giật.

Biểu hiện lâm sàng ở trẻ bị viêm não rất đa dạng và thay đổi tùy theo lứa tuổi. Bệnh thường khởi phát với các triệu chứng sốt cao, nôn, đau đầu… Một số trẻ còn có dấu hiện tiêu chảy. Chính vì thế, nhiều cha mẹ chủ quan nghĩ con mắc bệnh thông thường, nên chỉ đưa trẻ đến bệnh viện khi bệnh đã nặng.

"Thói quen này rất nguy hiểm vì bệnh nếu điều trị muộn có thể để lại những biến chứng nặng nề ở não, thậm chí là tử vong. Phần lớn trẻ khi đã bị hôn mê về sau sẽ phải chịu di chứng liệt, trí não kém phát triển, không thể đi lại, nói cười, có cháu còn bị tâm thần", bác sĩ Tuấn cảnh báo.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, hiện bắt đầu vào mùa viêm não nên số trẻ mắc bệnh sẽ tăng lên. Trước kia, bệnh viện vẫn thường xuyên tiếp nhận rải rác một số ca bị viêm não, nhưng gần đây mỗi ngày đều có vài ca nhập viện. Vì thế, khi thấy trẻ có biểu hiện sốt, khóc nhiều, ngủ lơ mơ hoặc hôn mê, co giật, nôn nhiều... thì cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để được điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc.

"Bệnh viêm não thường xuất hiện vào đầu tháng 5 và bùng phát từ tháng 6 đến hết tháng 8 hàng năm. Cha mẹ cần chú ý cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh", bác sĩ Tuấn nhắc nhở.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast