Bệnh viện công đầu tiên Việt Nam đạt chuẩn quốc tế về xét nghiệm

Sau 1 năm triển khai hệ thống xét nghiệm tự động và kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn Six Sigma, Đơn vị Xét nghiệm thuộc Trung tâm Ung bướu BV Chợ Rẫy đã được trung tâm Westgard WP thông qua ngày 11/12/2017. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu đơn vị xét nghiệm của bệnh viện công lập đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng chỉ chất lượng xét nghiệm có giá trị quốc tế.

Theo PGS.TS.BS. Nguyễn Trường Sơn – Giám đốc BV Chợ Rẫy, trong những năm gần đây, ngành Y tế nước ta có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh việc đầu tư nâng cấp các cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại để cải thiện chất lượng công tác khám chữa bệnh, việc đầu tư cho dịch vụ cận lâm sàng cũng luôn được quan tâm.

Vì vậy, việc đưa vào hoạt động hệ thống xét nghiệm tự động tại Trung tâm Ung bướu vào giữa năm 2016 đã giúp rút ngắn quy trình làm việc hơn 55%, tăng năng suất, giảm thời gian trả kết quả cho bệnh nhân và chia sẻ gánh nặng với các khoa phòng khác.

benh vien cong dau tien viet nam dat chuan quoc te ve xet nghiem

Đơn vị Xét nghiệm của Trung tâm Ung bướu - BV Chợ Rẫy đã tiên phong ứng dụng tiêu chuẩn Six Sigma để kiểm soát chất lượng xét nghiệm (Ảnh: An Quý)

“Bên cạnh hệ thống theo dõi quy trình xét nghiệm theo ISO 15189 dành cho phòng xét nghiệm chẩn đoán y khoa, nhằm tăng cường thêm hiệu quả tối ưu, Đơn vị Xét nghiệm của Trung tâm Ung bướu - BV Chợ Rẫy đã tiên phong ứng dụng tiêu chuẩn Six Sigma để kiểm soát chất lượng xét nghiệm - một trong những tiêu chuẩn chất lượng quốc tế quan trọng đang được ứng dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo đó, 3 vấn đề quan trong được kiểm soát chặt chẽ hơn: Nhân viên phòng xét nghiệm được đào tạo kỹ lưỡng, quy trình được kiểm soát, giảm thiểu lỗi sai sót trong xét nghiệm. Như vậy chúng ta nâng cao được chất lượng của dịch vụ xét nghiệm, những kết quả xét nghiệm chính xác hơn, đem lại sự hài lòng cho các bác sĩ lâm sàng bằng cách giúp họ chẩn đoán bệnh chính xác hơn, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu khám chữa bệnh của người dân,” TS. Trường Sơn cho biết.

Tại BV Chợ Rẫy, khoa Xét nghiệm luôn đối diện với sự gia tăng số lượng các xét nghiệm, đặc biệt vào giờ cao điểm do số lượng bệnh nhân ngày càng tăng. Do kết quả xét nghiệm ảnh hưởng từ 60 -70 % quyết định lâm sàng nên việc đảm bảo có kết quả đúng hẹn, chất lượng tốt nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả kinh tế là thách thức không nhỏ cho khoa Xét nghiệm.

benh vien cong dau tien viet nam dat chuan quoc te ve xet nghiem

Phòng xét nghiệm (BV Chợ Rẫy) đang có thiết bị phân tích tốt, sử dụng phương pháp đúng, đúng nhân viên, đào tạo đúng, thực hiện quản lý chất lượng đúng (Ảnh: An Quý)

Six Sigma là một kỹ thuật quản lý được sử dụng trong nhiều doanh nghiệp tại nhiều ngành công nghiệp trên toàn thế giới để xác định hiệu suất, giảm số lỗi và hướng các quy trình, dịch vụ và sản phẩm tới cấp độ hoàn hảo.

Trong lĩnh vực xét nghiệm, ứng dụng kỹ thuật Six Sigma giúp mang lại kết quả xét nghiệm chính xác cho bệnh nhân. Nếu 1 xét nghiệm đạt từ 6 sigma trở lên là đạt mức chất lượng đẳng cấp quốc tế, sai sót trong kết quả xét nghiệm này được giảm tối đa, ở mức 3,4 lỗi trên 1 triệu kết quả, phòng xét nghiệm tự tin trả kết quả đúng cho bệnh nhân, đảm bảo bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị đúng, đem lại sự hài lòng cho bác sĩ lâm sàng và cho bệnh nhân. Chương trình Westgard VP sẽ thẩm định và xác nhận tiêu chuẩn này.

Hiện nay, toàn thế giới có gần 50 trung tâm xét nghiệm đạt được chứng nhận Six Sigma của chương trình Westgard VP. Tại Việt Nam, Đơn vị Xét nghiệm thuộc Trung tâm Ung bướu, BV Chợ Rẫy, là bệnh viện công lập đầu tiên đạt được chứng nhận này với 75% xét nghiệm tham gia đạt trên 6 sigma. Đây là niềm vinh dự lớn lao, cũng là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của các cán bộ nhân viên đơn vị xét nghiệm thuộc Trung tâm ung bướu.

Theo TS. Trường Sơn, điều đó có nghĩa là phòng xét nghiệm đang có thiết bị phân tích tốt, sử dụng phương pháp đúng, đúng nhân viên, đào tạo đúng, thực hiện quản lý chất lượng đúng và quan trọng nhất là trả kết quả xét nghiệm đúng cho bệnh nhân, góp phần không nhỏ vào kết quả của quá trình chẩn đoán và điều trị. Chứng chỉ này cũng là bằng chứng đây là một phòng xét nghiệm đẳng cấp thế giới chứ không phải là chỉ một phòng xét nghiệm chẩn đoán y khoa chỉ tuân thủ theo các quy trình.

benh vien cong dau tien viet nam dat chuan quoc te ve xet nghiem

Bệnh nhân là những người thụ hưởng trực tiếp, kết quả xét nghiệm chính xác và chuẩn giúp bác sĩ càng có nhiều nền tảng để chẩn đoán và điều trị đúng (Ảnh: An Quý)

Theo TS. Trần Thành Vinh, Đơn vị Xét nghiệm thuộc Trung tâm Ung bướu, danh mục xét nghiệm rất nhiều gồm sinh hóa, miễn dịch, sinh học phân tử... Những xét nghiệm ban đầu để đạt được Six Sigma tập trung chủ yếu vào 23 loại xét nghiệm trong lĩnh vực sinh hóa. Trong khi yêu cầu để đạt được chứng nhận tối thiểu là 20 loại. Thời gian xét nghiệm rút ngắn khoảng 30%, ví dụ từ thời gian chờ trả một xét nghiệm khoảng 1g30 phút đã rút xuống còn khoảng 1g.

TS.BS. Trường Sơn nhấn mạnh, BV sẽ phải nỗ lực để duy trì sự công nhận của quốc tế trong những năm tới, đồng thời tiến tới nhân rộng mô hình áp dụng tiêu chuẩn Six Sigma ở các đơn vị xét nghiệm khác để đồng bộ hóa tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm tại BV Chợ Rẫy.

Theo An Quý/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast