Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cải tiến hoạt động để phục vụ tốt người bệnh

Liên tục áp dụng nhiều tiến bộ, kỹ thuật mới vào khám chữa bệnh; cán bộ tận tình, niềm nở; môi trường sạch sẽ; ANTT được cải thiện… tất cả như một “chiếc áo mới” đang được khoác lên bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh để kịp thời đáp ứng mong đợi cũng như yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Thứ 7 (ngày 18/2), là ngày nghỉ nhưng hành lang phòng mổ bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh khá đông đúc. Họ đứng để chờ đợi người thân được phẫu thuật. Ông Bùi Xuân Biên, ở Kỳ Lạc (Kỳ Anh) cho biết: “Tôi đang đợi ông cụ phẫu thuật thay khớp háng phía trong. Ông bị tổn thương khớp háng mất chức năng đi từ khá lâu. Lần này ra đây điều trị, được các bác sỹ chỉ định phẫu thuật tại bệnh viện chúng tôi thấy mừng quá. Mổ ở đây điều kiện đi lại chăm sóc sẽ tốt hơn vì vừa gần nhà, bệnh viện lại không quá tải như ở tuyến trung ương; lại có thể tiết kiệm được một khoản phí đáng kể cho đi lại, sinh hoạt".

Mổ thay khớp háng kỹ thuật mới ít xâm lấn cho bệnh nhân
Mổ thay khớp háng kỹ thuật mới ít xâm lấn cho bệnh nhân

Phía trong phòng mổ, kíp mổ miệt mài làm việc. Người duy nhất tôi có thể nói chuyện lúc này là tiến sỹ Nguyễn Mạnh Khánh – Phó Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Việt Đức. Tiến sỹ Khánh cho biết, ông là người được đơn vị cử về để chuyên giao kỹ thuật mổ thay khớp háng bằng kỹ thuật mới ít xâm lấn. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, ông đã trở thành vai trò phụ, chỉ đứng theo dõi. Đội ngũ nhân lực của bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã đủ điều kiện độc lập phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau mổ thay khớp hàng cho một số bệnh nhân, được sự hỗ trợ của bác sỹ Khánh, khoa Chấn thương tiếp tục mổ trật khớp vai đến muộn cho bệnh nhân Nguyễn Quốc Tường ở xã Cương Gián. Bác sỹ Nguyễn Quang Trúc – Trưởng Khoa Chấn thương - Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trật khớp vai đến sớm thường chỉ kéo, nắn và bó bột là được. Đối với các trường hợp đến muộn thường đã mất chức năng. Bệnh nhân Tường cũng vậy, đến muộn mất 1 tháng nên tay đã mất hẳn chức năng. Và đây là lần đầu tiên khoa tiến hành phẫu thuật dạng này. Kết quả phẫu thuật bước đầu rất tốt. Bệnh nhân đang được theo dõi, chăm sóc để PHCN.

Khoa Hồi sức tích cực với hệ thống giường bệnh, trang thiết bị phục vụ hiện đại
Khoa Hồi sức tích cực với hệ thống giường bệnh, trang thiết bị phục vụ hiện đại

Có thể nói, một không khí đổi mới đang bao trùm toàn thể bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ công việc chuyên môn đến VSMT và đảm bảo ANTT trong bệnh viện. Hơn lúc nào hết, trong khoảng thời gian này, tinh thần làm việc, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công nhân viên bệnh viện đang được xốc lên. Đội ngũ bác sỹ, KTV thì luôn trăn trở, học tập những kỹ thuật, tiến bộ mới của y học để đưa vào phục vụ; đội ngũ điều dưỡng viên thì chú trọng hơn về thái độ ứng xử, tinh thần phục vụ. Còn đội ngũ hộ lý, bảo vệ cũng như trở nên tất bật hơn vì luôn ở tinh thần vệ sinh, ANTT phải được đảm bảo…

Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Viết Đồng – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Việc cải tiến hoạt động của bệnh viện là yêu cầu cấp bách, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Hơn nữa, đây cũng là tinh thần vào cuộc thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy về xây dựng bệnh viện đáp ứng yêu cầu đơn vị hạng 1, kịp thời đáp ứng yêu cầu KCB ngày càng cao của người dân.

Với tinh thần này, Bệnh viện đã tiến hành một số hoạt động như: tăng cường quán triệt Chỉ thị 35, 33 và kết luận 05 của UBND tỉnh, Tỉnh ủy tới tất cả cán bộ công nhân viên, xiết chặt kỷ cương, kỷ luật trong bệnh viện; sắp xếp lại bộ máy các khoa: Sản, Đông y, Da liễu, PHCN; thực hiện phân công, phân nhiệm các chức danh; điều chuyển cán bộ dôi dư sang các bộ phận phù hợp; tăng cường lực lượng cho tổ bảo vệ; tăng cường kiểm tra thuốc, vật tư, tiêu hoa điện, nước; manh nha phòng khám chất lượng cao theo yêu cầu; xây dựng kế hoạch thành lập khoa ung biếu… Đặc biệt, nâng cao chuyên môn luôn là mũi nhọn quan tâm hàng đầu của bệnh viện. Cùng với việc khuyến khích, tạo điều kiện học tập, ứng dụng các kỹ thuật mới vào phục vụ, bệnh viện tiến hành cải tiến hình thức giao ban hàng ngày. Trước đây, chỉ có trưởng khoa và BGĐ bệnh viện giao ban. Nay, tham gia giao ban còn bao gồm cả bác sỹ trực. Với hình thức này, giúp BGĐ, các trưởng khoa cũng như đội ngũ bác sỹ nắm sát được tình hình bệnh nhân hơn, để có định hướng điều trị tốt hơn.

Giám đốc Nguyễn Viết Đồng chia sẻ thêm: Khó khăn nhất hiện nay đối với bệnh viện là vẫn còn đáng kể một số khoa, phòng, nhất là ở khu nhà cũ (bao gồm các khoa Sản, Nội, Nhi, RHM, Da liễu) quá xuống cấp gây ẩm, mốc, không thể đảm bảo được VSMT; nguồn quỹ BHYT đối với bệnh nhân KCB ban đầu thấp trong khi tần suất KCB đối với các đối tượng đăng ký lại cao; một số chuyên khoa chưa có kỹ thuật cao; một số CBCNV vẫn chưa ý thức được chiến lược phát triển của bệnh viện…

Thách thức còn rất lớn. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục quyết liệt phát triển theo hướng nâng cao chất lượng chuyên môn, đặc biệt sẽ tập trung vào các mũi chuyên sâu như nhi, phẫu thuật, chẩn đoán, cận lâm sàng, nội; tăng cường nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân theo phương châm “đủ ấm trong mùa đông và đủ mát trong mùa hè”; tiếp tục tạo sự đoàn kết, đồng thuận, huy động, phát huy sức lực, trí tuệ tập thể để phục vụ nhân dân trong điều kiện tốt nhất. Và có thể, trong quá trình xây dựng và phát triển, bệnh viện vẫn còn có những tồn tại, nhất là tồn tại về thực hiện quy tắc ứng xử, về y đức, bệnh viện rất mong được người dân hợp tác, phát hiện kịp thời và báo cho bệnh viện để có biện pháp xử lý và giáo dục, để xây dựng hình ảnh bệnh viện đúng như chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast