“Bệnh viện là nhà, bệnh nhân là trên hết”!

(Baohatinh.vn) - Không khí tết đã tràn ngập khắp nơi, tuy nhiên, tại các bệnh viện, điểm khác biệt là thay vì sắm đào, cúc, trúc, mai… thì các nhân viên y tế lại đang tập trung “sắm” thuốc men, vật tư, dịch chuyền, máu và tất cả các điều kiện cần thiết khác để phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất…

Đối với cán bộ, viên chức Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh (BVĐK), những ngày cận tết này cường độ làm việc càng được “đẩy” cao bởi ngoài việc chăm sóc bệnh nhân thường ngày, họ còn phải chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo phục vụ bệnh nhân trong những ngày nghỉ tết sắp tới.

Chị Ngô Thị Quỳnh Trang – Điều dưỡng trưởng Khoa Hồi sức tích cực cho biết: Khoa có 23 nữ cán bộ, viên chức, là những người vợ, người mẹ trong gia đình, nhưng do yêu cầu về nhiệm vụ nên chị em luôn xác định tinh thần phục vụ bệnh nhân là chính và đơn giản hóa các việc khác. Đến thời điểm này, lịch trực đã được phân công cụ thể. Riêng nhân viên trực thường trú, khi có bệnh nhân nặng, bệnh nhân quá tải hoặc có bệnh nhân chuyển tuyến thì phải có mặt ngay sau khi nhận được điện thoại 10 – 15 phút để hỗ trợ. Nói chung, chúng tôi luôn trong tinh thần sẵn sàng phục vụ, kể cả những lúc được nghỉ ở nhà, vì có thể bị điều động bất cứ lúc nào.

“Bệnh viện là nhà, bệnh nhân là trên hết”! ảnh 1

Đối với nhân viên Khoa Hồi sức tích cực BVĐK Hà Tĩnh, trong những ngày tết, bệnh viện cũng chính là nhà

BVĐK Hà Tĩnh là tuyến đầu của ngành y tế nên hầu hết bệnh nhân nặng đều tập trung về đây. Do đó, việc phục vụ luôn phải đảm bảo 24/24h, không được phép lơ là, chậm trễ trong tiếp nhận, tổ chức cấp cứu bệnh nhân. Đặc biệt, trong những ngày tết, dự phòng một số nhóm bệnh nhân có thể tăng đột biến như bệnh nhân tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh, cấp cứu ngoại viện… nên công tác phục vụ càng được quán triệt nghiêm ngặt.

Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh Nguyễn Viết Đồng chia sẻ: “Công tác chuẩn bị đến nay đã hoàn tất, lịch trực cũng đã bố trí đầy đủ. Đặc biệt, đối với các khoa: Cấp cứu chống độc, Truyền nhiễm, Hồi sức tích cực, Chấn thương... thường quá tải trong những ngày tết đã chuẩn bị đầy đủ công tác dự phòng, thu dung, cấp cứu điều trị và cách ly người bệnh theo đúng quy chế. Còn đối với các cá nhân được phân công trực ngoại viện và trực thường trú không được đi chơi xa, không uống rượu bia, không tắt điện thoại vào những ngày trực. Khi có lệnh điều động phải có mặt tại địa điểm tập kết trong vòng 15 phút kể từ khi nhận được lệnh. Nói chung, tất cả đã sẵn sàng với tinh thần “bệnh viện là nhà, bệnh nhân là trên hết”.

Cùng với BVĐK Hà Tĩnh, các BVĐK tuyến huyện cũng đã chuẩn bị đủ các điều kiện sẵn sàng phục vụ bệnh nhân. Giám đốc BVĐK Thạch Hà Lê Văn Bình chia sẻ: “Dự phòng bệnh nhân cấp cứu trong dịp tết, ngoài việc bố trí cán bộ, chuẩn bị thuốc men, cơ sở vật chất, bệnh viện còn lên danh sách tất cả cán bộ, viên chức bệnh viện với các thông tin về nhóm máu và số điện thoại để sẵn sàng huy động khi thiếu máu cấp cứu bệnh nhân. Ngoài ra, để động viên tinh thần bệnh nhân và cán bộ, viên chức trong những ngày tết, bệnh viện giao nhà ăn phục vụ ăn miễn phí cho tất cả bệnh nhân và người trực.

“Bệnh viện là nhà, bệnh nhân là trên hết”! ảnh 2

Báo Hà Tĩnh phối hợp với BQL Khu sinh thái GreenEco tặng quà động viên bệnh nhân ở lại điều trị trong dịp tết nguyên đán tại BVĐK Hà Tĩnh

Bs Phan Thị Xuân Liễu – Giám đốc BVĐK Kỳ Anh chia sẻ: Kỳ Anh là điểm “nóng” về tai nạn giao thông. Do vậy, bệnh viện đã dự trữ một số đơn vị máu, đồng thời dán đầy đủ danh sách các thành viên ngân hàng máu sống của bệnh viện (gồm 84 người với đầy đủ các nhóm máu) ở các khoa, phòng để sẵn sàng huy động vào bất cứ lúc nào. Về thuốc men, đã dự trù đầy đủ, đặc biệt là các cơ số cấp cứu. Bệnh viện cũng thành lập 2 đội cấp cứu lưu động. Đối với lái xe cứu thương, nhân viên điện nước và đặc biệt là đối với kíp phẫu thuật, bệnh viện đã quán triệt mở máy thường xuyên và sẵn sàng nhận lệnh điều động 24/24h. Ngoài phục vụ người dân trên địa bàn, ở Kỳ Anh có khá nhiều người nước ngoài ở lại ăn tết, do vậy, bệnh viện cũng dự phòng việc người nước ngoài đến chăm sóc sức khỏe trong dịp tết nên đã quán triệt tới tất cả cán bộ, viên chức không được bệnh nhân phải chờ lâu và không được từ chối bệnh nhân với bất cứ lý do gì.

Như vậy, cho đến thời điểm này, các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh đã sẵn sàng mọi điều kiện để phục vụ bệnh nhân trong những ngày nghỉ tết.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn cho biết: Sở Y tế đã có công văn chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh tổ chức trực đầy đủ theo 4 cấp (trực lãnh đạo, chuyên môn, xử lý đường dây nóng, trực hành chính, hậu cần và bảo vệ); chủ động đối phó tình hình dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn, cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra; có phương án thường trực dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy; bố trí đội cơ động phòng chống dịch, thảm họa 24/24h.

Đặc biệt phải đảm bảo tất cả người bệnh được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. Cần chú ý nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã; thực hiện đúng các quy định liên quan và các quy trình chuyên môn kỹ thuật; tổ chức thăm hỏi và đón tết cho người bệnh còn điều trị tại bệnh viện trong dịp tết, đặc biệt chú ý người bệnh nghèo, người bệnh là đối tượng chính sách.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast