Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an "cấp cứu" an ninh bệnh viện

Trước thực trạng liên tiếp xảy ra các vụ việc thân nhân người bệnh, đối tượng bên ngoài truy sát, uy hiếp người bệnh và nhân viên y tế, ngày 15/5, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ Công an về việc tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện.

bo y te de nghi bo cong an cap cuu an ninh benh vien

Ngày 7/5, tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) xảy vụ thân nhân người bệnh gây rối, cầm dao đe dọa nhân viên an ninh bệnh viện.

Theo đại diện Bộ Y tế, ngày 7/4/2017, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Công an, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị Tăng cường an ninh, trật tự bệnh viện, bảo vệ nhân viên y tế. Hội nghị đã tập trung đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân, đề ra các nhóm giải pháp tiếp tục tăng cường phối hợp, bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện.

Tuy nhiên, ngay sau hội nghị trên, tại các cơ sở khám, chữa bệnh liên tiếp xảy ra các vụ việc người nhà người bệnh hoặc đối tượng bên ngoài hành hung người bệnh, nhân viên y tế, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, đe dọa tinh thần, tính mạng của nhân viên y tế và người bệnh.

Đơn cử, tối ngày 8/4/2017, tại Bệnh viện đa khoa Cái Nước, Cà Mau một nhóm thanh niên đã mang theo dao, mã tấu, ống sắt… đánh người bệnh là anh Nguyễn Hoàng Linh gây thương tích ở đầu và đánh nhân viên bảo vệ bệnh viện là anh Đỗ Hoàng Dũng gây chấn thương ở má trái.

Đến đêm 16/4/2017, tại Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất, Hà Nội anh Cấn Ngọc Giang là bố của người bệnh Cấn Ngọc Thanh đã dùng cốc ném vào đầu bác sĩ Lê Quang Dương khiến bác sĩ Dương ngất tại chỗ, phải khâu 7 mũi và theo dõi chấn thương sọ não.

Và gần đây, rạng sáng ngày 7/5/2017, 3 thanh niên đã mang hung khí vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, khống chế bảo vệ và nhân viên y tế để xông vào khoa Cấp cứu chém đứt khí quản anh Đinh Giang Nam, một bệnh nhân đang được bác sĩ cấp cứu, xử trí vết thương...

Do đó, để tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các đơn vị công an địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn nhằm điều tra xác minh làm rõ các hành vi và đối tượng gây bạo hành trong bệnh viện đối với các vụ việc nêu trên. Truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu có phạm tội), xử lý nghiêm minh các đối tượng đã hành hung người bệnh và nhân viên y tế, công khai kết luận điều tra, xét xử để công luận, người dân biết, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa.

Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo công an địa phương thực hiện nội dung Quy chế số 03/QC-BCA-BYT ngày 26 tháng 9 năm 2013 giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về việc phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế. Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực xung quanh bệnh viện như các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phục vụ người dân khi đến khám chữa bệnh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước các cổng bệnh viện.

Ngành Công an cũng cần hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn trang bị các thiết bị kỹ thuật bảo đảm an ninh, bảo vệ tại bệnh viện; phối hợp tập huấn, nâng cao trình độ bảo vệ, phản ứng nhanh với các tình huống gây rối, đánh nhau, hành hung tại các bệnh viện và cơ sở y tế. Xây dựng và thử nghiệm, triển khai mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh trật tự tại các bệnh viện.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị Bộ Công an cắt cử cán bộ tuần tra, bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự tại các bệnh viện lớn, có lượng người đến đông và năng lực chuyên môn của các nhân viên bảo vệ còn hạn chế.

Đại diện ngành Y tế cũng đề nghị Bộ Công an thiết lập mạng lưới đường dây nóng của lực lượng cảnh sát cơ động và cơ quan công an gần nhất cho bệnh viện vốn là các điểm nóng xảy ra mất an ninh trật tự, để kịp thời liên lạc và hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast