Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống virus nguy hiểm giống SARS

Bộ Y tế khuyến cáo cộng đồng hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông khi không cần thiết.

Trước việc, nước láng giềng Trung Quốc ghi nhận trường hợp mắc virus Corona, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) vừa khuyến cáo các biện pháp phòng chống virus này.

Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống virus nguy hiểm giống SARS ảnh 1
Ảnh minh họa từ internet

Đây là loại virus nguy hiểm giống virus SARS, xuất hiện đầu tiên tại Trung Đông, và đã lây lan sang nhiều nước trên thế giới, gây nên Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (gọi tắt là MERS-CoV).

Trước đó, ngày 29/5, tại Hàn Quốc ghi nhận 12 trường hợp mắc Hội chứng viêm đường hô hấp cấp MERS-CoV do virus Corona. Trường hợp nhiễm đầu tiên mắc bệnh trong số 12 trường hợp vừa nêu là một công dân Hàn Quốc trở về từ Bahrain, thuộc khu vực Trung Đông vào đầu tháng 5. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện ở Hàn Quốc, một số bệnh nhân, nhân viên y tế đã bị lây nhiễm virus Corona từ bệnh nhân này. Như vậy, 12 trường hợp lây nhiễm tại Hàn Quốc diễn ra nhanh chóng, chỉ trong gần 1 tháng.

Tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận trường hợp mắc đầu tiên, đây là công dân Hàn Quốc trước đó đã bị lây nhiễm từ 12 trường hợp kể trên. Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do virus Corona là một bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nguy hiểm và có tỉ lệ tử vong cao. Bệnh xảy ra lần đầu tiên tại Saudi Arabia từ năm 2012, tới nay đã lây lan ra 26 quốc gia với 1.148 trường hợp mắc, trong đó có 431 tử vong.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do virus Corona gần đây, Bộ Y tế đã có Công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và các văn bản chỉ đạo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do virus Corona.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV, Bộ Y tế khuyến cáo cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông khi không cần thiết. Trước khi đi du lịch cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân.

2. Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

5. Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng.

6. Những người trở về từ Khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV./.

Theo Văn Hải/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast