Bộ Y tế thực nghiệm: Tất cả dầu cá đều ăn mòn xốp

Theo thông tin từ Bộ Y tế, sau khi tiến hành kiểm nghiệm các loại dầu cá trên thị trường, tất cả đều an toàn và có ăn mòn xốp.

Bộ Y tế đã thực nghiệm ngay trước sự chứng kiến của phóng viên về tính chất ăn mòn xốp của dầu cá omega 3.

Bộ Y tế đã thực nghiệm ngay trước sự chứng kiến của phóng viên về tính chất ăn mòn xốp của dầu cá omega 3.

Sau khi có thông tin dầu cá omega 3 ăn mòn hộp xốp gây hoang mang dư luận, Bộ Y tế đã có cuộc họp báo về vấn đề này. Tại đây, Bộ Y tế và các bác sĩ đã trực tiếp thực nghiệm chứng minh, tất cả các loại dầu cá đều ăn mòn xốp.

Các bác sĩ tại Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm trực tiếp thử với 3 sản phẩm dầu cá của Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam. Sau 7 phút xốp bị ăn mòn rõ rệt. Trong đó sản phẩm của Mỹ ăn mòn nhiều nhất.

Các bác sĩ giải thích đó là do sản phẩm ester hoá nhiều nhất. Tuy nhiên ester nhiều hay ít là để kéo dài thời gian sử dụng chứ không phải chất bảo quản. Ester hoá chậm ít ăn mòn thì thời gian bảo quản ngắn hơn. Ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế cho biết, con người không phải thùng xốp nên không sợ ăn mòn.

Trước đó, dư luận lo lắng về hiện tượng ở Quảng Ngãi, người tiêu dùng phát hiện 2 lọ dầu cá có dấu hiệu ăn mòn xốp và đã thông báo tới Chi cục An toàn thực phẩm Quảng Ngãi.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, Cục an toàn thực phẩm đã chỉ đạo Chi cục An toàn thực phẩm Quảng Ngãi báo cáo khẩn nội dung sự việc đồng thời yêu cầu viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia tiến hành lấy mẫu và phân tích các loại dầu cá là thực phẩm chức năng đang lưu hành trên thị trường.

Ngay trong đêm 6/1, Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh An toàn thực phẩm quốc gia đã tiến hành thử nghiệm đối với các loại dầu cá có nguồn gốc khác nhau: Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Việt Nam thì tất các các loại dầu cá đều ăn mòn xốp, đồng thời tiến hành phân tích trên máy kết quả. Đến sáng ngày 7/1/2016 cho thấy không thấy bất thường về an toàn thực phẩm đối với các dầu cá nói trên.

Đồng thời với việc chỉ đạo các đơn vị liên quan, Cục An toàn thực phẩm cũng ngay lập tức liên hệ với các tổ chức Quốc tế và các Chuyên gia quốc tế hàng đầu về an toàn thực phẩm để tìm hiểu thông tin về vấn đề này.

Video Bộ Y tế thực nghiệm dầu cá ăn mòn hộp xốp.

Theo thông tin từ các chuyên gia, dầu cá tự nhiên có chứa các chất béo không ester hoá. Nhưng nếu để như vậy thì dầu cá sẽ bị phân hủy. Vì thế để đảm bảo ổn định đồng thời để tạo ra các đặc tính có lợi khác, các loại dầu cá đều được ester hóa. Với bản chất là chất béo ester hóa như vậy, tất cả các loại dầu cá đều có tác dụng làm tan xốp (thành phần là polystyrene) và thời gian hòa tan nhanh hay chậm phụ thuộc vào loại dầu cá khác nhau.

Ông Phong cho biết, cơ thể người không như thùng xốp, khi sử dụng dầu cá sẽ không có tương tác như vậy nên không gây bất kỳ ảnh hưởng nào tới sức khỏe. Dầu cá được cơ thể người hấp thụ và chuyển hóa thành những chất có lợi cho sức khỏe.

Riêng đối với hai trường hợp lọ dầu cá ở Quảng Ngãi, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi đã điều tra làm rõ đây không phải là sản phẩm được nhập khẩu chính thống vào Việt Nam và không phải là sản phẩm của Công ty Ngôi sao Việt mà là sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không hoang mang, không mua và sử dụng thực phẩm nói chung, thực phẩm chức năng nói riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kết quả thực nghiệm dầu cá ăn mòn xốp

Theo Phương Thúy/Infonet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast