Bước nhảy về thu BHYT HS-SV năm học 2012-2013

Thời hạn thu BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2012-2013 trên địa bàn tỉnh đã “chốt sổ” vào ngày 15/11/2012 với kết quả rất đáng ghi nhận khi 100% số trường có học sinh tham gia và đạt tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay...

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến thời điểm trên, toàn tỉnh đã có 537/537 trường có học sinh tham gia với 144.316 em, đạt tỷ lệ 84% so với số học sinh cần vận động (tăng 6% so với năm học 2011-2012, tăng 14% so với năm học 2010-2011 và tăng tăng 29% so với năm học 2009-2010). Trong tổng số học sinh tham gia trên, có 54.913 em thuộc khối Tiểu học, đạt tỷ lệ 82%; khối THCS 42.748 em, đạt tỷ lệ 79%; khối THPT 41.783 em, đạt tỷ lệ 95%; khối chuyên nghiệp 4.872 em, đạt tỷ lệ 68%.

Tham gia BHYT nhằm bảo đảm quyền lợi cho HS-SV
Tham gia BHYT nhằm bảo đảm quyền lợi cho HS-SV

Với kết quả trên, năm học này, Hà Tĩnh đã tăng thêm 15.344 em tham gia BHYT so với năm học trước, đưa tỷ lệ bao phủ BHYT trong trường học của toàn tỉnh lên 89%, đạt mức cao so với bình quân cả nước.

Nhìn chung, công tác thu BHYT học sinh tại các địa bàn năm nay đều đạt tỷ lệ cao hơn so với năm học trước, trong đó có nhiều địa phương đạt tỷ lệ rất cao. Cụ thể: Hương Khê đạt 206%, Vũ Quang 187%, Kỳ Anh 119%, Cẩm Xuyên 115%... Nghi Xuân là đơn vị luôn dẫn đầu trong toàn tỉnh về công tác thu BHYT học sinh với tỷ lệ đạt 95% số học sinh cần vận động tham gia, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT trong các trường học của huyện này lên 96%.

Tiếp sau Nghi Xuân là Hồng Lĩnh và Lộc Hà. Đây là những địa phương có tỷ lệ học sinh tham gia đạt tỷ lệ cao, lần lượt là 94% và 92%. Dù chưa đạt tỷ lệ cao nhưng Kỳ Anh, Hương Khê và Vũ Quang đã có sự chuyển biến rất tích cực so với năm học trước. Đây là kết quả của sự nỗ lực của cơ quan BHXH huyện, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy chính quyền địa phương và sự phối hợp có trách nhiệm, hiệu quả của Phòng Giáo dục và Ban Giám hiệu các trường học trên địa bàn.

Đạt tỷ lệ thấp nhất là 2 huyện Hương Sơn và Can Lộc, đều đạt 72% so với số học sinh cần vận động. Theo BHXH tỉnh, Hương Sơn có số học sinh tham gia tăng không đáng kể so với năm học trước(tăng 278 em, tỷ lệ bao phủ BHYT trong trường học là 86%, thấp thứ 3 trong tỉnh). Nhiều trường học của huyện này có tỷ lệ học sinh tham gia thấp đáng ngạc nhiên: Trường THCS Sơn Tiến 16%, Trường TH Sơn Hồng 20%, Trường THCS Sơn Diệm 20%...

Cùng đạt tỷ lệ 72% là huyện Can Lộc. Đây là địa phương nhiều năm nay luôn nằm trong những đơn vị có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp nhất tỉnh. Hiện huyện này mới có tỷ lệ bao phủ BHYT trong trường học là 81%. Nhiều người có trách nhiệm không khỏi ngạc nhiên bởi Can Lộc là địa phương có phong trào toàn diện, không thuộc địa phương khó khăn nhất tỉnh... nhưng không hiểu sao lại cứ “ì ạch” mãi ở cuối bảng về BHYT học sinh.

Kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn, theo ông Hoàng Văn Minh - Giám đốc BHXH tỉnh là cần tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh; sự vào cuộc có hiệu quả của ngành Giá dục từ tỉnh đến các trường học và mối quan hệ phối hợp có hiệu quả của 2 ngành Giáo dục và BHXH. Việc 2 ngành thường xuyên tham mưu cho chính quyền các cấp, giao chỉ tiêu cho từng huyện, từng cấp lớp và tập trung đôn đốc trong cả quá trình triển khai thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng là nhân tố tích cực đưa tỷ lệ tham gia tăng; xác định vai trò quan trọng của công tác KCB ở cơ sở, tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả cảu mạng lưới chăm sóc sức khỏe ban đầu để tạo niềm tin cho cha mẹ học sinh khi tham gia BHYT cho con em mình; cần tổ chức động viên, khuyến khích và khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân nỗ lực hoàn thành tốt công tác thu BHYT học sinh. Và đưa tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thành một chỉ tiêu thi đua hàng năm tại các trường và coi đó là tiêu chuẩn để đánh giá trường chuẩn...

Còn 6% nữa mới đạt chỉ tiêu ngành BHXH đặt ra đầu năm học nhưng đây là kết quả cao nhất từ trước đến nay. Hơn nữa, trong điều kiện khó khăn do khủng hoảng kinh tế và đặc biệt là số học sinh trong toàn tỉnh giảm khoảng 3%(bằng 8.000 em) so với năm học trước(thống kê của BHXH) thì đây là thành tích rất đáng ghi nhận, tạo tiền đề tiến tới BHYT toàn dân cho những năm tiếp theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast