BVĐK Hà Tĩnh chuyển giao nhiều kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến huyện

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, BVĐK Hà Tĩnh đã chuyển giao một số kỹ thuật cao cho các Bệnh viện Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Lộc Hà và BVĐK Thành phố Hà Tĩnh. Được sự giúp đỡ về chuyên môn của Bệnh viện Hữa Nghị Việt Xô, BVĐK Hà Tĩnh cũng vừa áp dụng thành công kỹ thuật đặt buồng tiêm truyền dưới da cho bệnh nhân ung thư.

*Áp dụng thành công kỹ thuật đặt buồng tiêm truyền dưới da cho bệnh nhân ung thư

Lãnh đạo BVĐK Hà Tĩnh trao giấy chứng nhận cho các học viên tham gia khóa chuyển giao công nghệ Hồi sức – Cấp cứu
Lãnh đạo BVĐK Hà Tĩnh trao giấy chứng nhận cho các học viên tham gia khóa chuyển giao công nghệ Hồi sức – Cấp cứu

Được sự tài trợ của Dự án Hỗ trợ Y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ, trong thời gian 1 tháng, các Bác sỹ của khoa Hồi sức – Cấp cứu đã chuyển giao một số kỹ thuật cao như: Cấp cứu sốc phản vệ; đặt nội khí quản đường mũi, đường miệng có đèn soi thanh quản; vận hành bảo quản quy trình sử dụng máy thở; điều chỉnh rối loạn nước, điện giải; đặt Catheter tĩnh mạch trung tâm; chẩn đoán điều trị sốc; cấp cứu ngừng tuần hoàn; cấp cứu đa chấn thương; chẩn đoán xử lý suy hô hấp…

Đây là cơ hội để các bác sỹ của các bệnh viện tuyến huyện được tiếp cận và học tập những kinh nghiệm cũng như kỹ thuật mới trong lĩnh vực hồi sức – cấp cứu. Qua đó, giúp cho người bệnh trên địa bàn có cơ hội được điều trị kỹ thuật cao, giảm chi phí và thời gian đi lại, đồng thời giúp giảm tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện.

Dự kiến trong thời gian tới, Dự án Hỗ trợ Y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến huyện có nhu cầu học tập các kỹ thuật cao ở các bệnh viện tuyến tỉnh.

* Được sự giúp đỡ về chuyên môn của Bệnh viện Hữa Nghị Việt Xô, BVĐK Hà Tĩnh cũng đã áp dụng thành công kỹ thuật đặt buồng tiêm truyền dưới da cho bệnh nhân ung thư. Sau khi được lắp đặt, thuốc và hóa chất, dịch sẽ được truyền trực tiếp vào tĩnh mạch trung tâm bằng máy tiêm truyền tự động. Việc tiêm truyền sẽ thuận lợi, không gây đau, việc chăm sóc vết thương kim dễ dàng, không ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày của bệnh nhân, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh cho điều dưỡng viên.

Bác sỹ khoa Ung bướu tiến hành đặt buồng tiêm truyền dưới da cho một bệnh nhân ung thư đang điều trị tại BVĐK Hà Tĩnh
Bác sỹ khoa Ung bướu tiến hành đặt buồng tiêm truyền dưới da cho một bệnh nhân ung thư đang điều trị tại BVĐK Hà Tĩnh

Bác sĩ CKI Võ Văn Phương - Trưởng khoa Ung bướu (BVĐK Hà Tĩnh) cho biết: Trước đây hầu hết bệnh nhân có chỉ định điều trị ung thư bằng hóa chất đều xảy ra tình trạng viêm xơ cứng mạch, vỡ mạch, hoại tử phần mềm do phải điều trị dài ngày, tác động trực tiếp của hóa chất lên thành mạch ngoại vi làm chúng ngày một biến dạng, xơ cứng, tắc, hẹp, đặc biệt là những nơi thường xuyên đặt đường truyền như cẳng tay, cánh tay. Không chỉ có hóa chất mà trong suốt quá trình điều trị bệnh nhân phải tiêm truyền rất nhiều thuốc, dịch, thậm chí là phải truyền máu.

Thời gian lưu buồng tiêm truyền dưới da từ 6 tháng đến 5 năm tùy theo chỉ định dùng hóa chất của người bệnh. Sau khi kỹ thuật này được áp dụng, BVĐK Hà Tĩnh đã đặt buồng tiêm truyền dưới da cho 6 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast