BVĐK Hà Tĩnh lần đầu tiên nội soi cắt 4/5 dạ dày, nạo vét hạch ung thư

(Baohatinh.vn) - Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng - Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt 4/5 dạ dày, nạo vét hạch cho bệnh nhân bị ung thư dạ dày giai đoạn 3 bằng phương pháp nội soi.

bvdk ha tinh lan dau tien noi soi cat 4 5 da day nao vet hach ung thu

Sức khỏe bệnh nhân N.T.V tiến triển tốt sau khi được phẫu thuật cắt bỏ 4/5 dạ dày, nạo vét hạch bằng phương pháp nội soi.

Bệnh nhân N.T.V (57 tuổi, trú tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà) cho biết: "Khoảng gần 2 tháng trước, tôi có biểu hiện đau bụng nhẹ. Khi đi khám ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), bác sĩ kết luận ung thư dạ dày, nhưng tôi vẫn không tin bởi không có nhiều triệu chứng... Gần đây, tôi thường xuyên bị đau vùng thượng vị, gầy sút nhanh nên người nhà đưa vào BVĐK Hà Tĩnh điều trị. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán tôi bị ung thư dạ dày giai đoạn 3 và được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ 4/5 dạ dày, nạo vét hạch bằng phương pháp nội soi.

Bác sĩ Bạch Tuấn Anh - Phó trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa cho biết: Trước đây, những bệnh nhân bị ung thư dạ dày thường phải phẫu thuật mở hoặc không phẫu thuật được do tuổi cao, mất máu nhiều, khả năng bình phục chậm. Với phẫu thuật nội soi, những người già vẫn có thể được phẫu thuật một cách khá đơn giản. Ưu điểm của phẫu thuật bằng phương pháp nội soi cắt dạ dày là ít xâm hại, phục hồi nhanh, thời gian nằm viện ngắn...

Một lợi thế nữa của mổ nội soi là qua camera, độ phóng đại gấp 4 lần nên sẽ quan sát được rõ mạch máu, tổ chức và hạch di căn để vét hạch triệt để hơn. Bệnh nhân không có tai biến, biến chứng, nhiễm trùng và tắc ruột sau mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh.

Trong phẫu thuật nội soi dạ dày, các bác sĩ sử dụng dao siêu âm, vừa cắt vừa cầm máu nên bệnh nhân sẽ không mất máu; phẫu tích các vùng sâu như: rốn lách, tâm vị, cuống gan vét toàn bộ các nhóm hạch cũng thuận lợi hơn mổ mở.

Một ca mổ khoảng 3 tiếng, sau 24 giờ bệnh nhân có thể ăn qua sonde, sau 48 giờ bệnh nhân có thể ngồi dậy và tập vận động nhẹ được; dự kiến sau mổ 10 ngày bệnh nhân có thể xuất viện.

Bác sĩ Bạch Tuấn Anh - Phó trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa BVĐK Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast