BVĐK Hà Tĩnh lần đầu tiên phẫu thuật tạo hình khuyết vòm sọ

(Baohatinh.vn) - Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng – Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tạo hình khuyết vòm sọ bằng xương sọ tự thân được bảo quản lạnh sâu trên bệnh nhân bị chấn thương sọ não do TNGT.

Cách đây 5 tháng, bệnh nhân Lê Trường Dụng (66 tuổi, ở xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não, liệt nửa người và đã được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức Hà Nội mổ cấp cứu, giải tỏa não, còn mảnh sọ được cất giữ (tại Phòng Bảo quản mô Trường Đại học Y Hà Nội), sau đó chuyển về tuyến dưới tiếp tục điều trị phục hồi chức năng.

Cách đây 2 ngày, người nhà đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để tiếp điều trị. Tại đây, sau khi được các bác sĩ Khoa Chấn thương thăm khám và giải thích là bệnh nhân có thể tiến hành phẫu thuật tạo hình khuyết vòm sọ bằng xương sọ tự thân ngay tại bệnh viện nên người nhà đã đồng ý và liên hệ với Trường đại học Y Hà Nội lấy mảnh xương về để ghép.

bvdk ha tinh lan dau tien phau thuat tao hinh khuyet vom so

Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh táo, nghe, nói được và ăn uống tốt...

Bác sĩ Đào Xuân Lý - Phó trưởng khoa Chấn thương, người trực tiếp phẫu thuật, cho biết: Ngay sau khi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đồng ý, chúng tôi đã chuyển bệnh nhân lên phòng mổ để tiến hành mổ bóc tách và ghép mảnh xương sọ có kích thước 14cm x 25cm về vị trí cũ, đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như độ an toàn cho bệnh nhân. Trước đây, những trường hợp như thế này đều phải chuyển lên tuyến trên mới phẫu thuật được.

Bác sĩ Lý cho biết thêm: Trong tất cả các loại chấn thương thì chấn thương sọ não thường dễ để lại những hậu quả nặng nề, dẫn đến tử vong hoặc tàn phế cho nạn nhân. Nhiều nạn nhân sống sót nhưng có các ổ khuyết xương sọ, nhu mô não bên trong chỉ được bảo vệ bằng một lớp da và tổ chức phần mềm mỏng ở bên ngoài. Sự thiếu hổng hộp sọ gây ra "hội chứng khuyết sọ" bao gồm các triệu chứng: Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn khi thay đổi tư thế hoặc thay đổi thời tiết, khi trời quá nóng hoặc quá lạnh, gây tâm lý lo sợ khi lao động, sinh hoạt vì luôn phải tìm cách tránh va chạm với những vật cứng, làm cho bệnh nhân ngại tiếp xúc với mọi người vì lý do thẩm mỹ. Với các ổ khuyết sọ lớn, cấu trúc não bộ bên dưới có thể bị biến đổi, qua đó ảnh hưởng tới chức năng của não. Hơn nữa, việc luôn mang theo mình ổ khuyết sọ, khiến cho bệnh nhân mặc cảm và khó khăn trong hội nhập với cộng đồng.

Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh táo, nghe, nói được và ăn uống tốt. Dự kiến sau khoảng 1 tuần nữa, bệnh nhân sẽ xuất viện./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast