BVĐK Hà Tĩnh triển khai kỹ thuật thay khớp vai nhân tạo

(Baohatinh.vn) - Chiều 19/2, dưới sự hỗ trợ bằng phương pháp “cầm tay chỉ việc” của các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, BVĐK Hà Tĩnh đã triển khai thành công kỹ thuật thay khớp vai nhân tạo.

Bệnh nhân được phẫu thuật là bà Trần Thị X. (72 tuổi, ở xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà), bị trật khớp vai, vỡ phức tạp đầu trên xương cánh tay do bị ngã.

bvdk ha tinh trien khai ky thuat thay khop vai nhan tao

Bác sỹ Nguyễn Tiến Sơn – Phó khoa Chấn thương - Chỉnh hình II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Đối tượng được chỉ định kỹ thuật này thường là người già bị thoái hóa khớp vai hay do chấn thương, hoặc bị u ở vùng cổ xương cánh tay. Cũng giống như chỉ định chung của các phẫu thuật thay khớp, phẫu thuật thay khớp vai được cân nhắc tiến hành khi khớp bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến khả năng thực hiện động tác và gây phiền toái cho bệnh nhân trong cuộc sống mà chủ yếu là các khó chịu do đau.

Đối với nhóm bệnh nhân này, trước đây chủ yếu dùng phương pháp truyền thống là mổ kết hợp xương. Phương pháp này kết hợp xương không vững nên bệnh nhân hạn chế tập phục hồi sau phẫu thuật gây ảnh hưởng đến biên độ hoạt động như cứng khớp, đau… Với phương pháp thay khớp vai thì đã giải quyết được tất cả những hạn chế nói trên. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có khớp vai vững vàng, hết đau và biên độ cải thiện hoạt động rất lớn.

Đây là can thiệp lớn nên khó tránh khỏi những nguy cơ tai biến như tổn thương mạch máu, thần kinh, tắc mạch… Tuy nhiên, tỷ lệ bị tai biến thường rất ít. Trường hợp bệnh nhân phẫu thuật hôm nay là một ca khá phức tạp, nhưng BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã đủ điều kiện đáp ứng ca phẫu thuật thành công.

Bác sỹ Nguyễn Quang Trúc – Trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình và bỏng (BVĐK Hà Tĩnh) cho biết: So với kỹ thuật thay khớp háng, tỷ lệ bệnh nhân có chỉ định thay khớp vai ít hơn. Tuy nhiên, lợi ích mang lại cho bệnh nhân đều như nhau. Giúp giảm phiền hà cho bệnh nhân do phải chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí… Chi phí cho mỗi ca phẫu thuật khoảng trên 70 triệu đồng, trong đó BHYT chi trả trên 40 triệu đồng.

Trong khuôn khổ đề án bệnh viện vệ tinh, trước đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã chuyển giao kỹ thuật thay khớp háng và đã trở thành kỹ thuật thường quy của BVĐK tỉnh Hà Tĩnh. Theo kế hoạch, thời gian tới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tiếp tục chuyển giao kỹ thuật thay khớp gối cho bệnh viện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast