BVĐK Vũ Quang: Thưa thớt bệnh nhân, lo thiếu nguồn trả lương y bác sỹ!

(Baohatinh.vn) - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) Nguyễn Văn Toại cho biết: Do nhiều nguyên nhân, hiện bệnh viện chưa có nguồn để trả lương cho cán bộ, viên chức những tháng cuối năm.

BVĐK Vũ Quang: Thưa thớt bệnh nhân, lo thiếu nguồn trả lương y bác sỹ!

Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Quang

Theo Giám đốc Nguyễn Văn Toại, bệnh nhân ở đây luôn ở mức rất thấp, kể cả khi chưa áp dụng chính sách thông tuyến. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do vị trí của bệnh viện đóng ở vùng thượng, trong khi có đến 2/3 trong tổng số 29 nghìn dân của huyện lại ở 6 xã vùng hạ. Người dân ở 6 xã này đến BVĐK Đức Thọ thuận lợi hơn, đặc biệt là sau khi thông tuyến khám chữa bệnh BHYT. Bệnh viện có 70 giường bệnh nhưng chưa bao giờ đạt 100% công suất giường bệnh, chỉ ở mức dưới 86%.

BVĐK Vũ Quang: Thưa thớt bệnh nhân, lo thiếu nguồn trả lương y bác sỹ!

Buổi chiều, phòng khám chỉ có nhân viên phục vụ ngồi với nhau

Quả như lời giám đốc bệnh viện, mới đầu giờ chiều nhưng ở phòng đón tiếp không có bệnh nhân nào, chỉ có nhân viên y tế ngồi trong phòng với nhau. Các buồng bệnh chủ yếu trống không, ngoại trừ một số phòng có từ 1 - 3 bệnh nhân. Khoa Nội - nơi thường duy trì bệnh nhân với số lượng đông, ở thời điểm này cũng chỉ đến hơn 10 bệnh nhân.

BVĐK Vũ Quang: Thưa thớt bệnh nhân, lo thiếu nguồn trả lương y bác sỹ!

Buồng bệnh sạch đẹp, có nhà vệ sinh khép kín nhưng không có bệnh nhân

Bệnh nhân thưa thớt, giá nhiều dịch vụ y tế hạng 3 thời gian gần đây giảm mạnh nên dẫn đến nguồn thu ít; trong khi bệnh nhân đi đa tuyến lại cao nên quỹ BHYT luôn "vượt rào”, càng gây khó khăn cho bệnh viện.

Mặt khác, việc thanh toán BHYT thường được thực hiện chậm; số cấp ứng không đủ cho bệnh viện trang trải. Riêng quý I, quý II năm 2018, bệnh viện đề nghị cấp ứng gần 6,712 tỷ đồng, BHYT cấp ứng được 5,173 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2018, BHYT quyết toán gần 2 tỷ đồng, trong khi số chưa quyết toán là hơn 4,607 tỷ đồng.

BVĐK Vũ Quang: Thưa thớt bệnh nhân, lo thiếu nguồn trả lương y bác sỹ!

Một số buồng bệnh chỉ có từ 1 - 3 bệnh nhân

Giám đốc Nguyễn Văn Toại lo lắng: "Đã khó khăn như thế, bệnh viện còn được giao tự chủ hơn 50% chi trả lương, phụ cấp cho cán bộ, viên chức nên quá sức đối với bệnh viện. Thời điểm hiện tại, bệnh viện chưa có nguồn để trả lương 4 tháng cuối năm cho cán bộ, bác sỹ và viên chức, người lao động".

Theo tính toán của BVĐK Vũ Quang, 4 tháng cuối năm, cần ít nhất 3,2 tỷ đồng để trả lương cho cán bộ, bác sỹ, viên chức y tế, người lao động và 3 tỷ đồng để trả tiền thuốc bệnh viện. Nguồn BHYT cấp ứng cuối năm tối đa cũng chỉ được khoảng hơn 2 tỷ đồng. Vì vậy, nguy cơ thiếu tiền lương cho cán bộ, bác sỹ, viên chức, người lao động và cả tiền thuốc đang là nhãn tiền!.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast